Hẹn hò tuổi thiếu niên dễ gây trầm cảm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nghiên cứu mới công bố cho thấy những người tuổi thiếu niên không hẹn hò sẽ vui vẻ và ít có nguy cơ bị trầm cảm hơn.
Người tuổi thiếu niên hẹn hò sẽ dễ bị trầm cảm  - Ảnh chụp màn hình CDN
Người tuổi thiếu niên hẹn hò sẽ dễ bị trầm cảm - Ảnh chụp màn hình CDN
Trang MarketWatch ngày 12.9 dẫn nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Pew (Mỹ) cho thấy việc hẹn hò ở tuổi thiếu niên có tác động tiêu cực, trái với nhiều bộ phim tuổi học trò ở Mỹ cho rằng điều này mang đến sự tự tin và điều chỉnh hành vi xã hội.
Theo nghiên cứu tại Mỹ, thiếu niên không hẹn hò thật ra vui vẻ hơn so với bạn bè lao vào những mối quan hệ khiến dẫn đến cảm xúc thăng trầm.
Hơn 1/3 người trong nhóm 13-17 tuổi từng có mối quan hệ tình cảm và tỷ lệ này tăng lên 44% trong nhóm 15-17 tuổi, theo nghiên cứu chuyên sâu với sự tham gia của 102 người.
Nhà nghiên cứu Brooke Douglas tại Đại học Georgia (Mỹ) phân tích dữ liệu của nhóm thiếu niên từ năm lớp 6 đến lớp 12. Những học sinh này báo cáo hằng năm về việc họ có hẹn hò không cũng như các yếu tố cảm xúc, xã hội như mối quan hệ ở trường và ở nhà, cùng các dấu hiệu trầm cảm.
Giáo viên của những học sinh này cũng được khảo sát về hành vi của học sinh như kỹ năng xã hội, lãnh đạo và mức độ trầm cảm. 
Kết quả cho thấy những thiếu niên không hẹn hò có kỹ năng giao tiếp xã hội tốt hơn.
Bên cạnh đó, các giáo viên đánh giá những học sinh không hẹn hò cao hơn đáng kể về kỹ năng xã hội và lãnh đạo so với những học sinh có hẹn hò.
Cả giáo viên lẫn học sinh đều thừa nhận những học sinh không hẹn hò hạnh phúc và ít bị trầm cảm hơn.
Số liệu của chính phủ Mỹ cho thấy thiếu niên nước này ngày càng hẹn hò ít hơn, với tỷ lệ học sinh lớp 12 không hẹn hò tăng từ 14% vào năm 1991 lên 38% vào năm 2013.
Trong khi đó, số thiếu niên từng quan hệ tình dục giảm từ 54% vào năm 1992 xuống còn 40% vào năm 2017.
Khánh An (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm