Chê người khác béo, 2 lưng có thể bị phạt 5 năm tù

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hiện nay, mọi người đều nghĩ chê người khác chỉ là trêu ghẹo vô hại. Thế nhưng, việc làm này có thể bị phạt nặng. Vậy chê người khác béo bị phạt như thế nào?
Có thể mọi người đều nghĩ chê người khác chỉ là lời nối bông đùa vô hại. Thế nhưng, việc làm này có thể khiến bạn bị phạt nặng đấy.
Đây được coi là một hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự
Thời đại ngày nay việc buông ra những câu nói mang tính chê bai khiếm khuyết của người khác như “béo thế”, “mập quá”, “hai lưng à”,… là điều xảy ra hằng ngày trong cuộc sống. Nhưng đó cũng chính là một trong vô số những biểu hiện của hành vi miệt thị ngoại hình người khác.
Theo điều tra, những người này sẽ dùng ngôn ngữ chế giễu, chê bai ngoại hình người khác khiến họ khó chịu, cảm thấy bị xúc phạm, thậm chí bị chế giễu nhiều quá còn khiến người đó bị trầm cảm, có thể còn tìm đến cái chết.
Mặc dù việc làm nhục người khác chưa được quy định rõ ràng gồm những hành vi nào nhưng việc chế giễu, chê bai ngoại hình người khác bằng cách trực tiếp hay gián tiếp cũng là hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người đó. Có thể xuất phát từ sự trêu đùa nhưng hậu quả của nó là thật, vì người nói sau khi buông những câu “trêu đùa” ấy sẽ không thể biết khiến người nghe mặc cảm đến như thế nào.
Pháp luật đã quy định rõ ràng, danh dự và nhân phẩm của mỗi người được pháp luật bảo vệ và không được bất cứ ai có thể xâm phạm đến nó. Bởi vậy, có thể thấy, việc dùng ngôn ngữ, cử chỉ… để miệt thị ngoại hình của người khác là hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín, dù cho đó có là ông bà, bố mẹ. Và đến một mức độ nghiêm trọng nào đó có thể sẽ bị xử lý rất nặng.
Điều 20:
1. Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.
Điều 34. Quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín
1. Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.
Có thể bị phạt đến 5 năm tù
Hành vi chê người khác béo, “2 lưng” chính là việc sử dụng cử chỉ, lời nói nhằm trêu ghẹo phạm đến danh dự và nhân phẩm của người khác vi phạm trật tự cộng đồng có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng. 
Bên cạnh đó, người chê người khác béo cũng vi phạm điều khoản làm nhục người khác, hành vi này sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.
Trong trường hợp mức độ hành vi nặng, lời lẽ sử dụng có tính chất làm nhục người khác, hành vi này dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng, thì người đó có thể phải chịu trách nhiệm hình theo Điều 155 Bộ luật hình sự 2015, hành vi này có thể phạt tù đến 5 năm.
Tuy nhiên những mức chi phí này các bên có thể thỏa thuận với nhau. Nếu không thỏa thuận được thì tối đa không quá mười lần mức lương cơ sở.
Hãy tự tin và yêu lấy ngoại hình của mình
Bạn không thể phủ nhận thực tế là ngoại hình chiếm một vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, nó không phải là tất cả. Chính bản thân chúng ta phải tự xây dựng cho mình ý thức về một “thần thái” tự tin vào vẻ đẹp của mình và cũng nên là những người làm cho người khác tin vào vẻ đẹp của họ. 
Việc nghĩ thoáng hơn và chấp nhận sự thật rằng chúng ta không thích một số bộ phận trên cơ thể mình là bước đầu tiên để có thái độ tích cực hơn về ngoại hình của mình. Bởi vậy, hãy tự yêu lấy bản thân mình, hãy nhớ rằng ngoại hình của mỗi người là khác nhau. Vì thế, đừng để nó ảnh hưởng tới cuộc sống và hạnh phúc của bạn.
Chính những điều đấy sẽ khiến người có ý định chê bai bạn sẽ không thể cất lời được nữa. Còn bạn, bạn không cần phải luôn lạc quan, tích cực nhưng bạn cần phải học cách chấp nhận bản thân với năng lượng tràn đầy.
Kết
Các bạn thấy đấy, đúng là “đẹp khen, xấu chê” nhưng hãy biết khen, chê đúng chỗ, đúng lúc và đúng pháp luật, đừng nên nói những lời thị phi miệt thị người khác. Cân nhắc thật kỹ trước câu nói của mình cũng giúp bạn trở thành người có văn hóa hơn. “Ăn phải nhai, nói phải nghĩ” - các cụ ngày xưa dạy bao giờ cũng đúng, phải không nào?
tinmoi24giờ (Theo Minh Phương/TT&VH)

Có thể bạn quan tâm