Học sinh sử dụng Facebook: Nhiều lo ngại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, nhiều vụ việc đau lòng đã xảy ra liên quan đến đối tượng học sinh mà nguồn cơn chỉ từ những mâu thuẫn nhỏ trên mạng xã hội. Vì vậy, việc hướng dẫn các em học sinh sử dụng mạng xã hội vào những mục đích lành mạnh, có cách ứng xử đúng mực khi tham gia mạng xã hội là điều nhà trường và các bậc phụ huynh cần quan tâm.
Án mạng từ mâu thuẫn trên Facebook 
Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh mới đây đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với đối tượng Trương Đình Anh Nguyên (SN 2001, trú tại tổ 2, phường Diên Hồng, TP. Pleiku) về hành vi giết người. Đồng thời, đơn vị này cũng đã khởi tố 5 đối tượng khác có liên quan trong vụ án này, trong đó có 4 học sinh về hành vi gây rối trật tự công cộng. Đây là các đối tượng đã tham gia vụ xô xát, ẩu đả ngày 26-4 khiến em Trần Hoàng Nhật (SN 2002, trú tại tổ 2, phường Phù Đổng, TP. Pleiku; là học sinh lớp 11A7, Trường THPT Pleiku) tử vong.
Theo Cơ quan Điều tra, nguyên nhân dẫn đến vụ án này xuất phát từ mâu thuẫn trên mạng xã hội Facebook. Cụ thể, trước đó, qua mạng xã hội Facebook, Nguyễn Cao Hoài Nam (SN 2001, học sinh lớp 12A9, Trường THPT Lê Lợi, trú tại tổ 1, phường Yên Đổ, TP. Pleiku) và Bùi Minh Quang (SN 2002, học sinh lớp 11B2, Trường THPT Pleiku, trú tại tổ 4, phường Trà Bá, TP. Pleiku) cùng dành tình cảm cho một người bạn gái rồi xảy ra mâu thuẫn với nhau. Từ đó, Nam và Quang đã có những tin nhắn, bình luận qua lại thách thức nhau. Đỉnh điểm là việc cả 2 đã hẹn gặp nhau để giải quyết mâu thuẫn này vào trưa 26-4, sau giờ học buổi sáng. Nam đã liên lạc với Nguyên hẹn ghé qua cổng trường đón mình và rủ thêm một số người bạn đi cùng lên cổng Trường THPT Pleiku. Quang cũng rủ thêm Nhật và một số thanh niên đã nghỉ học chuẩn bị hung khí “tiếp đón” đối thủ. 
  Đối tượng Trương Đình Anh Nguyên đã bị khởi tố về hành vi giết người. Ảnh: V.N
Đối tượng Trương Đình Anh Nguyên đã bị khởi tố về hành vi giết người. Ảnh: V.N
Khi gặp nhau ở cổng Trường THPT Pleiku, 2 nhóm đã chạy đến khu vực ngã ba đường Tô Vĩnh Diện và đường Hoàng Quốc Việt để nói chuyện. Tại đây, một đối tượng trong nhóm của Quang đã dùng bình xịt hơi cay xịt vào nhóm của Nam khiến Nguyên đã bị dính hơi cay. Sau đó, cả 2 nhóm xông vào hỗn chiến. Lúc này, Nguyên rút con dao trong người ra đâm trúng Nhật khiến Nhật gục xuống. Dù được đưa đi cấp cứu ngay sau đó nhưng Nhật đã tử vong vì vết thương quá nặng. 
Cần hướng dẫn học sinh sử dụng mạng xã hội
Vụ án trên chỉ là một trong nhiều vụ việc đau lòng đã xảy ra liên quan đến đối tượng học sinh mà nguyên nhân xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội Facebook. Trao đổi với P.V về vấn đề này, thầy Nguyễn Đình Trung-Hiệu trưởng Trường THPT Pleiku thừa nhận, việc học sinh sử dụng mạng xã hội Facebook vào những mục đích không lành mạnh, không phải phục vụ việc học tập là một trong những trăn trở của nhà trường. Cũng theo thầy Trung, năm học 2018-2019, trong trường cũng xảy ra một số vụ việc học sinh mâu thuẫn, cãi cọ, xúc phạm nhau trên mạng xã hội Facebook dẫn đến xô xát nhẹ. Ngay sau khi phát hiện, Ban Giám hiệu nhà trường đã tiến hành nhắc nhở, răn đe, xử lý kỷ luật các học sinh liên quan và lấy đó làm cơ sở tuyên truyền, giáo dục chung cho học sinh toàn trường. “Ban Giám hiệu cũng giao cho giáo viên chủ nhiệm “quản lý mềm” các em trên Facebook, lập ra các trang Facebook của lớp để nắm tâm tư, nguyện vọng của các em, theo dõi nắm bắt kịp thời các mâu thuẫn có thể xảy ra. Nhà trường cũng phối hợp với lực lượng Công an tổ chức tuyên truyền về cách ứng xử khi tham gia mạng xã hội nhưng không ngờ vẫn xảy ra vụ việc đáng tiếc vừa qua”-thầy Trung chia sẻ. 
Trong khi đó, thầy Ngô Văn Lễ-Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi cho hay, giáo viên trong trường cũng tham gia mạng xã hội Facebook để có thể theo dõi các em học sinh của mình, hướng dẫn các em dùng mạng xã hội để phục vụ tốt hơn cho việc học. Theo thầy Lễ, từ đầu năm học, nhà trường đã triển khai nhắc nhở liên tục trong các buổi chào cờ đầu tuần, nhìn chung các em đều thực hiện khá tốt các quy định khi sử dụng mạng xã hội Facebook và không xảy ra vụ việc phức tạp nào. Sau vụ việc đáng tiếc này, nhà trường một mặt nhắc nhở, một mặt giúp các em học sinh trong trường ổn định tâm lý để tập trung cho các kỳ thi cuối năm. 
 LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm