Tạm giữ 6 người Đài Loan lừa đảo chiếm đoạt 7 tỉ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
6 người Đài Loan đã phối hợp với 6 người Việt giả dạng cơ quan điều tra lừa đảo chiếm đoạt gần 7 tỉ đồng của các nạn nhân.
Ngày 19-6, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết Cơ quan CSĐT đã ra lệnh tạm giữ hình sự đối với 12 đối tượng để điều tra về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Không tố giác tội phạm".
 6 đối tượng người Đài Loan bị tạm giữ Ảnh: Công an cung cấp
6 đối tượng người Đài Loan bị tạm giữ Ảnh: Công an cung cấp
Trong đó, có 6 người Đài Loan, gồm Chung Shao Teng, Chang Seng Ping (cùng SN 1995), Chang Chia Pin (SN 1997), Bian Zong Xun, Chang Fu Lung và Lo Yu Hsuan (SN 1998); 6 người Việt gồm Huỳnh Hoàng Ân (SN 1993), Đoàn Văn Quân (SN 1991), Đinh Chí Quyền (SN 1989), Lê Văn Sửu (SN 1985), Nguyễn Minh Trương (SN 1991; cùng ngụ tỉnh Tây Ninh) và Trần Huỳnh Phúc (SN 1983; ngụ quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng).
Theo kết quả điều tra ban đầu, đầu tháng 5-2018, 4 đối tượng người Đài Loan gồm Xun, Teng, Lung, Hsuan được đối tượng tại Đài Loan thuê sang Việt Nam để cùng với nhóm đối tượng người Việt rút tiền từ tài khoản lừa đảo được với tiền công 1.000 Đài tệ/ngày (khoảng 700.000 đồng) và tiền hoa hồng 0,3% số tiền chiếm đoạt được.
Nhóm đối tượng này sang Việt Nam ở tại các khách sạn thuộc khu vực quận 10 (TP HCM) và liên lạc với Ân yêu cầu đối tượng này thuê người Việt mở tài khoản cá nhân tại các ngân hàng làm phương tiện chiếm đoạt tài sản.
Theo yêu cầu của nhóm người Đài Loan, Ân liên hệ và thuê các đối tượng Quân, Quyền, Phúc, Sửu, Trương mở mỗi người 8 tài khoản tại các ngân hàng với tiền công mỗi ngày 1 triệu đồng và tiền hoa hồng 2,5% số tiền rút ra từ tài khoản.
Nhóm đối tượng tài Đài Loan thông qua mạng Internet tìm kiếm thông tin các cá nhân tại Việt Nam và sử dụng mạng Internet gọi điện bằng VOIP (tổng đài ảo mua phần mềm trên mạng, tự tạo ra một số điện thoại bất kỳ mà khi gọi sẽ hiện trên máy người nghe) cho người Việt Nam mạo danh là cán bộ cơ quan thực thi pháp luật đang điều tra các vụ án đề nghị giữ bí mật và nếu có tiền thì gửi vào tài khoản của Cơ quan điều tra (thực tế là tài khoản của nhóm đối tượng người Việt Nam) để phục vụ công tác điều tra. Khi nạn nhân tin thông tin do nhóm đối tượng này trao đổi là thật thì tiến hành chuyển tiền vào các số tài khoản cá nhân người Việt Nam do các đối tượng Ân, Quân, Quyền, Phúc, Sửu, Trương đứng tên.
6 người Việt đã giúp đỡ 6 người Đài Loan lừa đảo gần 7 tỉ đồng của các nạn nhân Ảnh: Công an cung cấp
6 người Việt đã giúp đỡ 6 người Đài Loan lừa đảo gần 7 tỉ đồng của các nạn nhân Ảnh: Công an cung cấp
Khi có nạn nhân bị lừa chuyển tiền vào tài khoản nào thì nhóm đối tượng tại Đài Loan sẽ liên lạc với Chung Shao Teng và yêu cầu Chung Shao Teng cử người Đài Loan cùng với chủ tài khoản người Việt Nam ra Ngân hàng rút tiền về chi tiền hoa hồng còn lại giao cho Bian Zong Xun để Bian Zong Xun giao cho người thứ 3 theo sự chỉ đạo của nhóm người tại Đài Loan.
Bước đầu, công an xác định trong thời gian từ đầu tháng 5 đến 13-6, nhóm đối tượng tại Đài Loan đã lừa đảo nhiều bị hại người Việt Nam và đã rút từ các tài khoản ngân hàng tổng số tiền hơn 6,9 tỉ đồng do bị hại người Việt Nam chuyển khoản vào.
Công an tỉnh Quảng Nam yêu cầu những ai là bị hại của nhóm người trên liên hệ Đội 7, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam, gặp điều tra viên Phạm Việt Ân, điện 0905032886 hoặc Lương Đức Lâm, điện thoại 0905669985 để được giải quyết.
Trần Thường (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm