Hàng trăm nữ sinh rơi bẫy vay nặng lãi thế chấp bằng hình khỏa thân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hàng trăm nữ sinh viên đại học trên khắp Trung Quốc đang trở thành con mồi của hệ thống vay nặng lãi thế chấp bằng hình ảnh khỏa thân khét tiếng, chủ yếu được thực hiện qua Jiedaibao, một nền tảng cho vay ngang hàng.
 Hàng trăm nữ sinh đại học dính vào bẫy vay nặng lãi khỏa thân.
Hàng trăm nữ sinh đại học dính vào bẫy vay nặng lãi khỏa thân.
Zhang Ya, một cô gái tuổi vị thành niên tại một trường đại học ở Liêu Thành, tỉnh Sơn Đông, đã vay 5.000 Nhân dân tệ (hơn 17 triệu đồng) từ một nền tảng cho vay trực tuyến 2 tháng trước.
Khi thời hạn trả nợ trôi qua, cô đã bị chủ nợ đe dọa đăng hình ảnh và video khỏa thân của mình lên mạng internet bởi đây là một phần của hợp đồng cho vay mà họ đã thỏa thuận trước đó.
Biết rằng điều đó sẽ xảy ra nếu cô bị trì hoãn, Zhang đã phải quay trở lại trường trước khi kỳ nghỉ hè kết thúc với hy vọng tìm được một công việc bán thời gian để trang trải món nợ.
Cha mẹ của các nữ sinh có thể nhận được tin nhắn tống tiền và hình ảnh khỏa thân của con họ.
Cha mẹ của các nữ sinh có thể nhận được tin nhắn tống tiền và hình ảnh khỏa thân của con họ.
Một cô gái khác, Xiao Yu, cũng phải đối mặt với nhiều rắc rối sau khi không trả được số tiền cô vay từ những người cho vay nặng lãi "thế chấp" bằng ảnh khỏa thân.
Đáng tiếc, với những bức ảnh khỏa thân của Yu, giờ đây, những tên cho vay nặng lãi đang chào bán cô gái 20 tuổi này để trở thành tình nhân của một ai đó với mức giá 7.000 Nhân dân tệ mỗi tháng.
Hai cô gái này nằm trong số hàng trăm sinh viên nữ trên khắp Trung Quốc đã trở thành con mồi của hình thức vay nặng lãi thế chấp bằng hình ảnh khỏa thân khét tiếng, chủ yếu được chuyển qua Jiedaibao, một nền tảng cho vay ngang hàng được điều hành bởi công ty đầu tư mạo hiểm JD Capital.
Theo đó, những nữ sinh này sử dụng hình ảnh khỏa thân của họ làm tài sản thế chấp để vay tiền từ những người cho vay qua internet với lãi suất cắt cổ.
Một nhà nghiên cứu về hiện tượng này cho biết: “Loại vay này thực sự khủng khiếp, bởi vì cha mẹ của các nạn nhân thậm chí có thể nhận được tin nhắn tống tiền và hình ảnh khỏa thân của con họ”.
Một người môi giới vay nặng lãi khỏa thân tên Xu Kai tiết lộ rằng, loại cho vay này đã tồn tại trong nhiều năm, và hầu hết các cô gái vay tiền loại này đều không cần tiền mà chỉ để thỏa mãn mong muốn sở hữu những thiết bị điện tử đời mới nhất.
Vay nặng lãi khỏa thân để mua điện thoại và phá thai
Các nhóm trò chuyện trực tuyến và Jiedaibao là hai nền tảng quan trọng trong việc cho vay nặng lãi khỏa thân.
Các nhóm trò chuyện trực tuyến và Jiedaibao là hai nền tảng quan trọng trong việc cho vay nặng lãi khỏa thân.
Theo một trang tin chính thống của Trung Quốc, các nhóm trò chuyện trực tuyến và Jiedaibao là hai nền tảng quan trọng đóng vai trò là cầu nối giữa người cho vay và người vay nặng lãi khỏa thân.
Những bức ảnh tự sướng khỏa thân có thể được sử dụng làm tài sản thế chấp và vay tới 30.000 Nhân dân tệ (hơn 103 triệu đồng). Và tất cả các thủ tục đều được kích hoạt thông qua Jiedaibao.
Đáng nói, quảng cáo về nền tảng cho vay Jiedaibao này luôn xuất hiện phổ biến trên các nhóm trò chuyện trực tuyến và trên các trang mạng của các trường đại học.
Với mức lãi suất hàng tháng thường là 20%, các nữ sinh viên thường vay phổ biến vào tháng 9, khi kỳ nghỉ hè kết thúc và sinh viên năm nhất bắt đầu vào đại học.
Chỉ riêng tháng này, Xu đã cho 17 nữ sinh vay tiền, chủ yếu là các cô gái đại học có nhu cầu khác nhau, chẳng hạn như chữa bệnh cho chó, mua iPhone, bắt đầu kinh doanh và phá thai.
Tất cả đều đồng ý gửi ảnh khỏa thân cả cơ thể kèm thẻ ID của họ.
“Làm gái” để trả nợ
 Các nữ sinh phải chụp ảnh khỏa thân cùng thẻ ID và quay một đoạn video khỏa thân trong bồn tắm.
Các nữ sinh phải chụp ảnh khỏa thân cùng thẻ ID và quay một đoạn video khỏa thân trong bồn tắm.
“Zhang Ya đã trả được một phần nhỏ trong khoản cô này vay”, Li Bo, người cho nữ sinh này vay nặng lãi nói.
Tuy nhiên, để trả hết khoản nợ này, cô vẫn phải làm một việc khác.
Trong khi đe dọa tung các bức ảnh khỏa thân của cô, tên cho vay nặng lãi đã gợi ý Zhang “làm gái” để kiếm tiền trả nợ.
“Với sự giúp đỡ của một người đàn ông giàu có, cô có thể trả nợ, đồng thời, còn có thể có một nguồn tài chính ổn định”, tên Li Bo giải thích.
Cuối cùng, Zhang đã chấp nhận lời đề nghị.
Được biết, cô đã vay tiền để mua một chiếc iPhone 6 khi nhìn thấy tất cả các bạn cùng phòng ký túc xá của cô ai cũng có một chiếc.
“Tôi thực sự ghét những người cho vay”, Zhang nói với vẻ mặt buồn bã.
Zhang được sinh ra trong một gia đình thấp kém, điều này có nghĩa là họ chỉ coi trọng người con trai. Cô phải trang trải tất cả học phí của mình và các chi phí khác ở đại học bằng cách đi làm thêm.
Đáng nói, tại phía đông tỉnh Sơn Đông, có ít nhất 100 cô gái, chủ yếu dưới 22 tuổi, đã bị giam trong những khoản vay nặng lãi khỏa thân và không thể trả nợ.
“Hơn 50% được ước tính là các khoản vay xấu, nhưng lợi nhuận ròng vẫn là hơn 10%”, Xu Kai nói.
Một phát ngôn viên của Jiedaibao lên án những khoản vay nặng lãi khỏa thân rằng: “Loại vay này thực sự đang tận dụng nền tảng trực tuyến để vận hành một doanh nghiệp cho vay nặng lãi bất hợp pháp”.
Tuy nhiên, sinh viên đại học Trung Quốc lại khó có thể được vay từ các ngân hàng do quy định nghiêm ngặt và các khoản vay hạn chế. Điều này càng thúc đẩy sự bùng nổ cho vay nặng lãi trực tuyến.
Hồng Vân tổng hợp (Dantri)

Có thể bạn quan tâm