Cứu sống 119 người, cơ trưởng được thưởng gần 18 tỷ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Liu Chuanjian, phi công của hãng hàng không Tứ Xuyên được trao danh hiệu "cơ trưởng anh hùng" và nhận 5 triệu NDT (gần 18 tỷ đồng) tiền thưởng vì nỗ lực cứu sống 119 hành khách trên chuyến bay 3U8633 sau khi chiếc phi cơ gặp nạn giữa trời hôm 14-5.

 Cơ trưởng Liu (ngồi giữa) và một số thành viên tổ bay. (Ảnh: CGTN)
Cơ trưởng Liu (ngồi giữa) và một số thành viên tổ bay. (Ảnh: CGTN)



Phi hành đoàn trên chuyến bay 3U8633 cũng được trao danh hiệu "phi hành đoàn anh hùng" trong khi các thành viên tổ bay nhận được 1 triệu cho tới 2 triệu NDT tiền thưởng mỗi người, theo Tân Hoa Xã.

Hôm 14-5, chiếc Airbus A319 mang số hiệu 3U8633 của hãng hàng không Sichuan Airlines của Trung Quốc đang trên hành trình nội địa từ Trùng Khánh tới tỉnh Lhasa, Tây Tạng thì buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Thành Đô sau khi cửa sổ buồng lái bên phải bất ngờ bị rơi khỏi chiếc phi cơ đang ở độ cao 10.000 m.

Với bản lĩnh và cơ trí của cơ trưởng Liu 20 phút sau khi gặp sự cố, chiếc máy bay tiếp đất an toàn.

Trong cuộc phỏng vấn với Red Star News, cơ trưởng Liu Chuanjian tiết lộ chỉ vài giây sau khi cửa kính vỡ, cơ phó ngồi kế anh bị hút ra ngoài cùng với một số bộ phận của hệ thống điều khiển.

"Cửa kính chắn gió bị vỡ đột ngột tạo ra một tiếng nổ lớn. Tôi nhìn sang bên và thấy nửa cơ thể của cơ phó bị hút ra ngoài. May mắn là dây an toàn của anh ấy được buộc chặt", Liu nhớ lại. "Việc áp suất bị giảm đột ngột và nhiệt độ thấp khiến tôi khó chịu và rất khó để thao tác khi máy bay bay với tốc độ 900 km/h ở độ cao như vậy", viên cơ trưởng cho hay.


 

Phần kính chắn gió bị vỡ. (Ảnh: Chengdu Business Daily)
Phần kính chắn gió bị vỡ. (Ảnh: Chengdu Business Daily)



Cơ trưởng Liu cho biết ngoài việc bay thủ công anh không còn lựa chọn nào khác khi đó vì hệ thống lái tự động không còn hoạt động. Dù vậy anh vẫn cảm thấy tự tin vì đã bay con đường này 100 lần và nắm rõ mọi thứ.

"Phản ứng chuyên nghiệp của Liu và phi hành đoàn đã đảm bảo sự an toàn cho tất cả các hành khách và thành viên tổ bay", Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) nhấn mạnh trong một tuyên bố.

Song Hy (Xinhuanet/VTC News)

Có thể bạn quan tâm