3 lời khuyên từ nữ tỉ phú tự thân giàu nhất thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Với tổng tài sản 7,4 tỉ USD, bà Chu Quần Phi, doanh nhân 48 tuổi là nhà sáng lập kiêm CEO của Lens Technology, một lần nữa trở thành nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất thế giới, theo Forbes.
Bà Chu Quần Phi
Bà Chu Quần Phi
Bà Chu sinh ra tại một ngôi làng ở tỉnh Hồ Nam, phía đông Trung Quốc. Tuổi thơ của bà không hề êm ả khi mất mẹ năm 5 tuổi, chứng kiến cha mình bị mù và mất một ngón tay trong tai nạn ở nhà máy. Bà phải học cách tự sống một mình. Bà chia sẻ với CNBC: “Tôi phải liên tục nghĩ về bữa ăn tiếp theo sẽ ở đâu, và làm sao tôi có thể có bữa ăn tiếp theo”.
Bà Chu bỏ học trung học ở tuổi 16 và xuống thành phố Thâm Quyến để làm việc trong một nhà máy sản xuất kính đồng hồ vào năm 1986. Sau đó, bà được thăng chức lên làm quản lý. Dù vậy, bà có nhiều giấc mơ lớn hơn.
Năm 1993, với khoảng 2.547,8 USD tiền tiết kiệm, bà cùng tám thành viên trong gia đình lập xưởng in màn hình trong căn hộ ba phòng ngủ ở Thâm Quyến. Đây là nơi cả nhà sống và làm việc. Trong căn hộ, bà thành lập doanh nghiệp đầu tiên của mình. 10 năm sau đó, bà đã xây dựng được một nhà máy sản xuất kính đồng hồ, tuyển dụng 1.000 người.
Số phận của bà thay đổi vào năm 2003 khi bà nhận được cuộc gọi từ Motorola, hỏi xem bà có muốn công ty trở thành nhà cung ứng cho hãng hay không. Bà Chu chấp nhận lời đề nghị, và điều này giúp doanh nghiệp bà vươn ra tầm quốc tế. Hiện với cương vị là CEO Lens Technology, bà xây dựng đế chế sản xuất kính cho các hãng công nghệ lớn như Tesla, Apple, Samsung và Huawei.
Bà Chu cho rằng mình thành công phần nhiều là nhờ tính kiên trì: “Thách thức lớn nhất của tôi là khi tôi đánh bại các đối thủ khác và giành được hợp đồng với Motorola vào năm 2003”.
Khởi nghiệp với số vốn ít ỏi trong tay và vào năm 2003, công ty bà có ít vốn để xoay sở song bà Chu vẫn muốn đảm bảo thỏa thuận thành công. Vì thế, bà bán nhà và nhiều tài sản giá trị khác để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Dù vậy, bà vẫn thiếu vốn và đến nay, bà thừa nhận đó là khoảnh khắc khó khăn nhất trong sự nghiệp kinh doanh của mình.
“Tôi đứng tại ga Hung Hom ở Hồng Kông, gần như muốn nhảy xuống và mê sảng. Tôi đã nghĩ rằng khi tôi ra đi, mọi rắc rối cũng sẽ biến mất”, bà chia sẻ. Song khi đó, cú điện thoại từ con gái kéo bà về với thực tại: “Tôi nhận ra rằng vì gia đình và nhân viên của mình, tôi không thể bỏ cuộc. Tôi phải tiếp tục”. Với sự giúp đỡ từ thỏa thuận với Motorola, công ty của bà Chu vượt qua khó khăn tài chính.
Tháng 3-2015, 22 năm sau xưởng gia đình được thành lập trong căn hộ ba phòng ngủ, Lens Technology của bà Chu lên sàn chứng khoán. Hiện doanh nghiệp có giá 11,4 tỉ USD với 82.000 nhân viên trên khắp Trung Quốc, theo Forbes.
Trả lời phỏng vấn CNBC, bà Chu chia sẻ ba lời khuyên dành cho những doanh nhân muốn thành đạt, đó là chuẩn bị tốt, không ngừng học và không bao giờ bỏ cuộc.
Bà cho hay doanh nhân luôn cần phải chuẩn bị cho những gì sắp đến. Theo bà, có vài khía cạnh mà chủ doanh nghiệp cần thông thạo: “Thứ nhất, đó là cải thiện khả năng cạnh tranh tổng thể của bạn. Thứ nhì, đó là tinh thần mạnh mẽ. Thứ ba, đó là tăng cường sự hiểu biết của bạn về đối thủ cạnh tranh và thị trường”. Bà chia sẻ trong những năm đầu khởi nghiệp, khi đến thăm khách hàng, bà luôn chuẩn bị kỹ vài kế hoạch dự phòng.
“Khách hàng sẽ không trả giá cao hơn cho sản phẩm của bạn vì bạn có bằng cấp cao hơn. Chính kiến thức kinh doanh của bạn mới giúp duy trì khả năng cạnh tranh của công ty bạn”, bà Chu nói. Vì thế, bà tham gia nhiều khóa học bán thời gian khi làm công nhân tại nhà máy, lấy chứng chỉ kế toán, hoạt động máy tính và cả bằng lái xe tải thương mại. “Khi bạn có khả năng học hỏi, bạn có khả năng tiếp tục phát triển”, bà Chu nói.
Cuối cùng, doanh nhân muốn thành đạt nhất thiết phải kiên trì đến cùng. Bà Chu cho hay nhiều người sẽ mất tự tin nhiều khi gặp thất bại, song chìa khóa để thành công là kiên trì, đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn nhất. “Khi bạn từ bỏ nửa chừng, bạn sẽ không có can đảm để quay lại và khởi động từ đầu, bạn sẽ bỏ cuộc hoàn toàn. Chỉ khi bạn kiên trì, bạn mới thành công. Đừng từ bỏ vì một khó khăn nhỏ”, bà Chu nói.
Thu Thảo (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm