Lắp đặt thùng rác công cộng: Vì đô thị Pleiku văn minh, hiện đại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khoảng 356 thùng rác công cộng sẽ được lắp đặt trong tháng 12 này trên một số tuyến đường chính của TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Đây là việc làm thiết thực, ý nghĩa nhằm xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường.

Những ngày này, ông Nguyễn Văn Hùng-Tổ phó tổ dân phố 5 (phường Yên Đổ) thường đến nhà 70 hộ dân trên địa bàn để lấy ý kiến về việc lắp đặt thùng rác công cộng. Ông Hùng cho hay: Theo kế hoạch, 2 tuyến đường Hai Bà Trưng và Phan Đình Phùng sẽ được lắp đặt 58 thùng rác. Đa số người dân cư trú dọc các tuyến đường này đều rất đồng tình ủng hộ chủ trương của thành phố. Trước đó, trong các cuộc họp tổ dân phố, chúng tôi đã thông báo cụ thể về kế hoạch lắp đặt thùng rác công cộng của thành phố để bà con nắm bắt và hiểu rõ.

Bà Dương Cẩm Hường-Chủ quán cơm tấm 228 Phan Đình Phùng-chia sẻ: “Gia đình kinh doanh quán cơm đã hơn 20 năm. Từ trước tới giờ, chúng tôi thường bỏ rác vào bao ni lông rồi tập kết ra trước lề đường để xe rác thu gom. Có thời điểm, lượng rác thải khá nhiều, trông rất nhếch nhác. Vì thế, khi biết tin thành phố đầu tư lắp đặt thùng rác công cộng, chúng tôi rất phấn khởi. Không chỉ thuận tiện trong việc xử lý rác cho người dân, thùng rác công cộng sẽ góp phần tạo mỹ quan trong mắt du khách khi đến với phố núi Pleiku”.

  Lắp đặt thùng rác công cộng là việc làm thiết thực, hướng tới xây dựng TP. Pleiku văn minh, hiện đại và thân thiện với môi trường. Ảnh: Mộc Trà
Lắp đặt thùng rác công cộng là việc làm thiết thực, hướng tới xây dựng TP. Pleiku văn minh, hiện đại và thân thiện với môi trường. Ảnh: Mộc Trà


Phường Diên Hồng cũng vừa hoàn thành việc lấy ý kiến người dân đối với việc lắp đặt 87 thùng rác tại 3 tuyến đường: Hùng Vương, Trần Phú và Hai Bà Trưng. Chủ tịch UBND phường Võ Phan Duyệt thông tin: Cuối tháng 5 vừa qua, từ nguồn xã hội hóa, phường đã lắp đặt thí điểm 17 thùng rác văn minh đô thị (phân loại rác vô cơ và hữu cơ) trên đường Lê Hồng Phong với tổng kinh phí hơn 72 triệu đồng. Đây cũng là cơ sở để người dân thấy được lợi ích của việc lắp đặt thùng rác công cộng. Đến nay, khoảng 90% người dân đã đồng thuận với việc lắp đặt thùng rác công cộng của thành phố, chỉ có một số ít là chưa đồng ý vì sợ ảnh hưởng đến việc kinh doanh của gia đình. Chúng tôi đang tiếp tục tuyên truyền, vận động đối với những hộ này.

Với mục tiêu xây dựng đô thị Pleiku ngày càng xanh-sạch-đẹp và phát triển bền vững, UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch lắp đặt thùng rác công cộng với kiểu dáng hiện đại, thân thiện với môi trường tại một số tuyến đường và khu vực công cộng. Theo đó, trong năm 2022, thành phố sẽ triển khai lắp đặt khoảng 356 thùng rác trên 4 tuyến đường (Phan Đình Phùng, Hùng Vương, Hai Bà Trưng, Trần Phú) và 3 hoa viên (Kpă Klơng, Quang Trung, Nguyễn Viết Xuân) với tổng kinh phí 3 tỷ đồng.

Trao đổi với P.V, ông Phạm Thế Tâm-Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Pleiku-cho biết: Phòng đang phối hợp với các phường: Yên Đổ, Diên Hồng, Tây Sơn, Hội Thương, Phù Đổng, Ia Kring và Hội Phú triển khai lấy ý kiến cộng đồng dân cư về vị trí lắp đặt thùng rác công cộng trên các tuyến đường bằng văn bản cũng như trên App Pleiku trực tuyến. Kết quả cho thấy, người dân đồng thuận rất cao. Sau khi lấy ý kiến người dân, thành phố sẽ phê duyệt dự toán, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà sản xuất, lắp đặt thùng rác và dự kiến sẽ hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng trong tháng 12-2022. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là việc lựa chọn mẫu thùng rác có tính chất phân loại rác tại nguồn, vừa mang tính thẩm mỹ, thân thiện với môi trường, vừa đảm bảo bền, đẹp và phù hợp với thói quen sử dụng của người dân.

“Việc lắp đặt thùng rác công cộng trên các tuyến đường và khu vực hoa viên nhằm tuyên truyền, vận động người dân duy trì nếp sống văn minh đô thị và thân thiện với môi trường, hướng đến thành phố “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”; đồng thời, từng bước tạo thói quen cho mọi người trong hoạt động phân loại rác tại nguồn và chống rác thải nhựa. Sau khi lắp đặt thí điểm, nếu hiệu quả, thành phố sẽ nhân rộng trên các tuyến đường trung tâm vào những năm tiếp theo”-ông Tâm khẳng định.

 

MỘC TRÀ

 

Có thể bạn quan tâm