Dân làng Pan nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau gần 3 năm thành lập, tổ thu gom rác thải bảo vệ thực vật (BVTV) làng Pan (xã Dun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát huy hiệu quả và góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân.
Trước đây, sau mỗi lần phun thuốc cho hơn 7 sào lúa nước trên cánh đồng làng Pan, bà Siu Bí thường vứt bao bì ngay trên bờ ruộng. “3 năm trở lại đây, được cán bộ thôn phân tích, tôi hiểu tác hại của bao bì đựng thuốc BVTV đối với môi trường và sức khỏe. Từ đó, mỗi lần sử dụng thuốc BVTV, tôi bỏ bao bì vào thùng rác hoặc thu gom rồi đốt chứ không vứt bừa bãi như trước nữa. Tôi cũng thường xuyên nhắc nhở người thân làm như vậy để hạn chế các tác động của rác thải đối với môi trường”-bà Bí chia sẻ.
Tương tự, hơn 2 năm nay, sau mỗi lần sử dụng thuốc BVTV, ông Siu Don cũng thu gom bao bì bỏ vào thùng rác hoặc thu gom rồi đốt. Gia đình ông Don có hơn 1 ha lúa và cà phê. Trong đó, gần 8 sào cà phê được ông liên kết với doanh nghiệp để canh tác theo hướng cà phê sạch nên không sử dụng thuốc BVTV, riêng hơn 2 sào lúa nước thì vẫn sử dụng các loại thuốc trừ sâu. Những năm trước, mỗi lần sử dụng, ông thường vứt lại bao bì đựng thuốc BVTV ngay tại bờ ruộng mà không nghĩ rằng dư lượng thuốc còn sót lại hòa tan vào nước, ngấm vào đất gây ô nhiễm. Sau này, hiểu được tác hại của nó, ông thu gom sạch sẽ để xử lý. “Không chỉ riêng gia đình tôi, các hộ dân xung quanh cũng làm như vậy. Nhờ đó, tình trạng vứt rác thải BVTV trên đồng ruộng không còn nữa”-ông Don cho hay.
Bà Siu Bí thu gom rác thải bỏ vào thùng rác theo quy định. Ảnh: Nhật Hào
Bà Siu Bí thu gom rác thải bỏ vào thùng rác theo quy định. Ảnh: Nhật Hào
Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn-Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Pan, nhờ thường xuyên tuyên truyền, vận động nên người dân trong làng hiểu được tác hại của rác thải BVTV và biết cách thu gom, xử lý. Đặc biệt, năm 2020, khi được Phòng Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ 3 thùng chứa rác thải BVTV, xã đã thành lập tổ thu gom rác thải BVTV thì công tác bảo vệ môi trường được chú trọng. “Làng Pan có khoảng 872 ha cây trồng, chủ yếu là cà phê, lúa và hoa màu. Trước đây, trong quá trình canh tác, bà con thường vứt bao bì thuốc BVTV tại ruộng, rẫy hoặc dọc các tuyến đường nội đồng gây ô nhiễm. Sau khi thành lập tổ thu gom rác thải với 6 thành viên để tuyên truyền về tác hại của bao bì đựng thuốc BVTV, người dân đã ý thức thu gom rác thải bỏ vào đúng nơi quy định. Khi thùng rác đầy, tổ vận động đoàn viên, thanh niên tham gia xử lý rác thải theo hướng dẫn của huyện”-ông Tuấn thông tin.
Trao đổi với P.V, ông Hồ Duy Kiên-Phó Chủ tịch UBND xã Dun-cho biết: Vấn đề thu gom, xử lý bao bì đựng thuốc BVTV luôn được xã chú trọng triển khai để bảo vệ môi trường nông thôn cũng như góp phần đảm bảo sức khỏe người dân. Từ khi tổ thu gom bao bì đựng thuốc BVTV làng Pan đi vào hoạt động và xã cũng thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, việc chấp hành của bà con rất tốt. Đối với các thôn, làng còn lại, tuy chưa thành lập tổ thu gom rác thải nhưng xã cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động. Đến nay, hầu hết người dân trong xã đều đã hiểu được tác hại của bao bì đựng thuốc BVTV và biết cách thu gom, xử lý. Từ kết quả đạt được của tổ thu gom rác thải làng Pan, xã đang tuyên truyền, vận động các thôn, làng còn lại thành lập tổ gom rác thải BVTV để đảm bảo vệ sinh môi trường.
NHẬT HÀO
 

Có thể bạn quan tâm

Giữ lại màu xanh

Giữ lại màu xanh

(GLO)- Cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, nhiều cánh rừng xanh mênh mông giờ đã trở thành khu dân cư với những con đường rộng mở, tòa nhà kiên cố.
Minh bạch thu, chi tại chung cư

Minh bạch thu, chi tại chung cư

Dù luật đã có nhưng một số nơi chính quyền địa phương vẫn thờ ơ, không quyết liệt trong vấn đề xử lý những sai phạm của ban quản trị (BQT) chung cư, đây là nguyên nhân dẫn đến việc các BQT lạm quyền.
Ngôi nhà ấm áp giống như tổ dế mèn

Ngôi nhà ấm áp giống như tổ dế mèn

Lấy cảm hứng từ câu chuyện Dế mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài, chủ nhân ngôi nhà mong muốn đây sẽ là không gian để cậu con trai được hình thành tính cách tự do, cởi mở tận hưởng nắng và sương, ca hát ầm ĩ dưới bầu trời...
Lặng thầm làm đẹp đường phố trước thềm năm mới

Lặng thầm làm đẹp đường phố trước thềm năm mới

(GLO)- Ngày 30 Tết, khi mọi người hối hả mua sắm để chuẩn bị cho cái Tết được tươm tất thì những công nhân Đội Vệ sinh môi trường của Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai lại cật lực với việc thu gom rác thải nhằm đem lại cho Phố núi Pleiku một không gian sạch sẽ trước thềm năm mới.