Phường Diên Hồng xây dựng đô thị xanh-sạch-đẹp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, phường Diên Hồng (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn cũng như hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng đô thị Pleiku xanh-sạch-đẹp” gắn với phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.
Xóa các “điểm đen” rác thải
Dạo quanh địa bàn tổ dân phố 4 (phường Diên Hồng), chúng tôi thấy hầu hết các tuyến đường nơi đây đều rất sạch sẽ. Đặc biệt, một số “điểm đen” rác thải trước đây đã được xóa bỏ. Ông Phan Mạnh Hùng-Tổ trưởng tổ dân phố 4-cho biết: “Trước đây, nhiều người dân trong tổ bỏ rác không đúng thời gian thu gom dẫn tới rác thải còn tồn đọng trên các tuyến đường. Bên cạnh đó, trên địa bàn tổ có nhiều điểm tập kết rác thải tự phát gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị. Sau khi thường xuyên nhắc nhở các hộ dân bỏ rác đúng giờ, không vứt rác bừa bãi và tổ chức các buổi dọn dẹp vệ sinh thì tới nay đã cơ bản xóa bỏ được 3 điểm tập kết rác thải tự phát”.
Thường xuyên tập thể dục tại bãi đất trống trên địa bàn, anh Hồ Viết Anh Hòa (tổ 4) cho hay: Khu vực này trước đây cây cối um tùm và người dân hay lén đổ xà bần nên rất nhếch nhác. Do đó, UBND phường và tổ dân phố đã nhiều lần huy động người dân tham gia dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm. Nhờ đó đến nay, khu vực này thông thoáng, sạch sẽ hơn và hạn chế được các nguy cơ dịch sốt xuất huyết. Đặc biệt, người dân có chỗ để tập thể dục, nâng cao sức khỏe.
Phường Diên Hồng lắp đặt “Thùng rác văn minh” trên đường Lê Hồng Phong để nâng cao ý thức phân loại, thu gom rác thải cho người dân trên địa bàn. Ảnh: Nhật Hào
Phường Diên Hồng lắp đặt “Thùng rác văn minh” trên đường Lê Hồng Phong để nâng cao ý thức phân loại, thu gom rác thải cho người dân trên địa bàn. Ảnh: Nhật Hào
Tương tự, nhờ tăng cường tuyên truyền kết hợp tổ chức thường xuyên các buổi dọn dẹp vệ sinh, tổ dân phố 1 cũng đã xóa được một số “điểm đen” rác thải. Bà Nguyễn Thị Kim Thanh-Tổ trưởng tổ dân phố 1-thông tin: Khi phát hiện có điểm tập kết rác tự phát, cán bộ tổ dân phố trực tiếp tới nhà các hộ sinh sống gần đó để vận động không vứt rác thải bừa bãi, nhắc nhở khi thấy người khác tới đổ rác hoặc báo cho cán bộ tổ để có hình thức ngăn chặn. Tổ dân phố 1 cũng phối hợp với các hội đoàn thể phường tổ chức các buổi ra quân dọn dẹp, cắm biển “Cấm đổ rác” để nâng cao ý thức của người dân. Đặc biệt, tổ đã nỗ lực xóa “điểm đen” rác thải tại ngã tư đường Lý Thái Tổ-Hai Bà Trưng. “Điểm tập kết rác thải tự phát này tồn tại đã nhiều năm gây mất mỹ quan đô thị. Do đó, UBND phường và tổ dân phố đã tuyên truyền kết hợp tổ chức các buổi ra quân dọn dẹp vệ sinh, cắm biển cấm đổ rác, chặt tỉa bớt nhánh cây xung quanh để tạo sự thông thoáng. Qua đó, “điểm đen” về rác thải này đã được xóa bỏ”-Tổ trưởng tổ dân phố 1 chia sẻ.
Chú trọng công tác tuyên truyền
Với phương châm: “Sạch nhà, sạch phố, sạch quê hương”, mới đây, UBND phường Diên Hồng đã triển khai điểm mô hình “Thùng rác văn minh” trên tuyến đường Lê Hồng Phong. Theo đó, phường đã đặt 17 thùng rác 2 ngăn dọc tuyến đường với tổng kinh phí trên 72 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Đồng thời, hướng dẫn người dân cách phân loại rác thải hữu cơ, vô cơ và gắn thêm các tấm biển tuyên truyền “Vì môi trường xanh-sạch-đẹp”, “Hãy bỏ rác đúng nơi quy định” để nâng cao ý thức trong gìn giữ vệ sinh môi trường. Chị Lương Vũ Thảo Nguyên (tổ 3) bày tỏ: “Việc triển khai mô hình thùng rác văn minh này rất thuận lợi cho việc xử lý rác thải của gia đình tôi. Hơn nữa, tôi thấy việc làm này giúp đường phố văn minh, đô thị sạch sẽ hơn. Do đó, gia đình tôi rất hưởng ứng và đã phân loại rác thải theo đúng hướng dẫn”.
Hầu hết các tuyến đường trên địa bàn tổ dân phố 4 phường Diên Hồng đều rất sạch sẽ nhờ người dân có ý thức gìn giữ vệ sinh... Ảnh: Nhật Hào
Hầu hết các tuyến đường trên địa bàn tổ dân phố 4 phường Diên Hồng đều rất sạch sẽ nhờ người dân có ý thức gìn giữ vệ sinh. Ảnh: Nhật Hào
Song song với đó, phường Diên Hồng cũng đã huy động sự vào cuộc tuyên truyền của cả hệ thống chính trị. Bà Dương Thị Thu Hương-Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường-cho hay: 2 tháng/lần, Hội huy động hội viên ra quân dọn dẹp vệ sinh, bóc gỡ quảng cáo, chăm sóc con đường hoa và 3 tháng/lần phối hợp với Đoàn Thanh niên phường dọn dẹp vệ sinh trên địa bàn. Cùng với đó, Hội đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “5 không, 3 sạch” và phong trào chống rác thải nhựa đến toàn thể hội viên; vận động Mạnh Thường Quân hỗ trợ kinh phí mua chai thủy tinh tặng hội viên để sử dụng thay cho chai nhựa dùng 1 lần. “Thông qua các hoạt động này, hội viên phụ nữ đã có ý thức hơn trong việc tham gia các hoạt động dọn dẹp vệ sinh môi trường, hạn chế sử dụng túi ni lông khi đi chợ, tái sử dụng các sản phẩm nhựa, phân loại rác thải tại nhà bếp và luôn bỏ rác đúng giờ, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ”-bà Hương thông tin.
Theo Phó Chủ tịch UBND phường Diên Hồng Trần Ngọc Thắng: Thời gian qua, tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp, ngành và sự góp sức của người dân, phường đã tập trung chỉnh trang đô thị cũng như tổ chức các hoạt động tuyên truyền, ra quân dọn dẹp vệ sinh. Trên cơ sở đó, phường đã xóa được nhiều “điểm đen” rác thải, cơ bản đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn. “Để phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, phường tiếp tục nhân rộng các mô hình về bảo vệ môi trường, tăng cường tổ chức các buổi ra quân dọn dẹp vệ sinh nhằm xóa các “điểm đen” rác thải cũng như tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân trong công tác bảo vệ môi trường. Qua đó, góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị, hướng đến xây dựng TP. Pleiku ngày càng phát triển, xứng đáng là thành phố “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”-ông Thắng cho biết.
NHẬT HÀO

Có thể bạn quan tâm