Đak Đoa chú trọng bảo vệ môi trường nông thôn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, huyện Đak Đoa luôn chú trọng và có nhiều nỗ lực trong công tác thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sau sử dụng, qua đó góp phần xây dựng môi trường nông thôn trong lành, bảo vệ sức khỏe người dân.
Ông Bùi Quang Thoại-Phó Chủ tịch UBND xã Glar-cho biết: Toàn xã có 2.000 ha cà phê, 700 ha lúa. Trước đây, sau khi sử dụng thuốc BVTV, người dân thường vứt bao bì, chai lọ ra bụi rậm, bờ ruộng, đất rẫy, gây ảnh hưởng tới môi trường xung quanh. Từ năm 2019 đến nay, bằng nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường của địa phương, xã đã xây dựng 11 khu chứa bao bì, chai lọ thuốc BVTV (25 triệu đồng/khu) đặt tại các khu sản xuất.
“Định kỳ vào cuối năm, xã sẽ hợp đồng với các đơn vị xử lý chất thải nguy hại thu gom, vận chuyển rác tại các khu chứa đến địa điểm an toàn để xử lý. Riêng năm 2021, đơn vị xử lý chất thải đã thu gom hơn 1,8 tấn bao bì, chai lọ thuốc BVTV. Cùng với đó, bà con đã chủ động phân loại rác trước khi thải bỏ”-ông Thoại cho hay.
Khu vực lưu chứa bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật thôn Tuơh Ktu, xã Glar. Ảnh: R’Ô HOK
Khu vực chứa bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật thôn Tuơh Ktu, xã Glar. Ảnh: R’Ô HOK
Ông Sing-Trưởng thôn Dôr 1 (xã Glar) cho hay: “Thôn có 315 hộ, 1.635 khẩu với hơn 80% là người Bahnar. Trước đây, khi chưa hiểu được tác hại của bao bì và chai lọ thuốc BVTV, sau khi sử dụng, người dân thường vứt bỏ bừa bãi trên diện tích đất rẫy, bờ suối. Từ khi xã xây dựng khu chứa, được tuyên truyền về sự nguy hiểm của các chất thải, bà con đã tự giác bỏ đúng nơi quy định”.
Rẫy cà phê gần khu chứa bao bì, chai lọ thuốc BVTV, bà Ngach (thôn Tuơh Ktu, xã Glar) chia sẻ: “Nhà tôi có 1 ha cà phê và 1 ha lúa. Từ khi xã xây dựng bể chứa và tuyên truyền về sự nguy hại của bao bì thuốc BVTV thì mọi người sau khi sử dụng đều bỏ đúng nơi quy định”.
Tương tự, xã Kdang đã xây dựng 8 khu chứa bao bì, chai lọ thuốc BVTV. Ông Nưn-Trưởng thôn Hnáp-thông tin: 2 khu chứa thu gom bao bì, chai lọ thuốc BVTV tại thôn xây dựng từ năm 2019, lắp đặt trên các tuyến đường vào khu sản xuất. Sau khi được hướng dẫn cách phân loại và xử lý rác thải để gìn giữ vệ sinh môi trường, nhận thức của người dân trong thôn đã có những chuyển biến rõ rệt; không còn tình trạng vứt rác bừa bãi như trước. “Trong các buổi họp dân, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền về ý nghĩa của việc vệ sinh môi trường, dọn dẹp nhà cửa, sân vườn, đường làng, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh... Hiện nay, người dân đều tích cực hưởng ứng. Nhờ đó, môi trường trong thôn ngày càng sạch sẽ hơn”-ông Nưn bộc bạch.
Con đường hoa thôn Groi 1, xã Glar. Ảnh: -R'Ô HOK
Con đường hoa thôn Groi 1, xã Glar. Ảnh: R'Ô HOK
Từ năm 2015 đến nay, huyện Đak Đoa đã bố trí nguồn ngân sách xây dựng các khu chứa để thu gom rác thải nguy hại. Các khu chứa bao bì, chai lọ thuốc BVTV được thiết kế đảm bảo theo đúng quy định với diện tích 25 m2 gồm: ngăn bao bì, ngăn chai lọ; mái che và hệ thống thoát nước. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 91 khu lưu chứa tại 17 xã, thị trấn. Bên cạnh đó, các xã, thị trấn đã hợp đồng với Công ty TNHH Thương mại và môi trường Hậu Sanh thu gom, vận chuyển về tỉnh Bình Định xử lý. Ngoài ra, để thu gom rác thải sinh hoạt thông thường, trên các tuyến đường trục chính qua 8 xã, thị trấn đều đặt thùng đựng rác để xe chuyên dụng của Đội Công trình đô thị huyện và Công ty TNHH Thi Nhị thu gom chuyển chở đến bãi tập kết để xử lý.
Trao đổi với P.V, bà Lê Thị Thu Thảo-Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện-thông tin: Sau khi huyện xây dựng các khu chứa rác thải thuốc BVTV, người dân ngày càng nâng cao ý thức bỏ rác thải đúng nơi quy định, tình trạng vứt rác bừa bãi hoặc bỏ lẫn lộn với rác thải sinh hoạt được hạn chế. Thời gian tới, Phòng tiếp tục duy trì, quản lý các khu chứa chất thải này, đồng thời phối hợp với các đơn vị thu gom, xử lý theo quy định.
R’Ô HOK
 

Có thể bạn quan tâm

Giữ lại màu xanh

Giữ lại màu xanh

(GLO)- Cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, nhiều cánh rừng xanh mênh mông giờ đã trở thành khu dân cư với những con đường rộng mở, tòa nhà kiên cố.
Minh bạch thu, chi tại chung cư

Minh bạch thu, chi tại chung cư

Dù luật đã có nhưng một số nơi chính quyền địa phương vẫn thờ ơ, không quyết liệt trong vấn đề xử lý những sai phạm của ban quản trị (BQT) chung cư, đây là nguyên nhân dẫn đến việc các BQT lạm quyền.
Ngôi nhà ấm áp giống như tổ dế mèn

Ngôi nhà ấm áp giống như tổ dế mèn

Lấy cảm hứng từ câu chuyện Dế mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài, chủ nhân ngôi nhà mong muốn đây sẽ là không gian để cậu con trai được hình thành tính cách tự do, cởi mở tận hưởng nắng và sương, ca hát ầm ĩ dưới bầu trời...
Lặng thầm làm đẹp đường phố trước thềm năm mới

Lặng thầm làm đẹp đường phố trước thềm năm mới

(GLO)- Ngày 30 Tết, khi mọi người hối hả mua sắm để chuẩn bị cho cái Tết được tươm tất thì những công nhân Đội Vệ sinh môi trường của Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai lại cật lực với việc thu gom rác thải nhằm đem lại cho Phố núi Pleiku một không gian sạch sẽ trước thềm năm mới.