Phú Thiện tăng cường bảo vệ môi trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhờ chủ động trong tuyên truyền, vận động cũng như triển khai hiệu quả các mô hình, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã có sự chuyển biến tích cực.
Ông Nguyễn Minh Đăng-Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Thiện-cho biết: Thời gian qua, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường. Theo đó, các địa phương tích cực vận động người dân di dời chuồng trại ra xa nhà ở, hướng dẫn đào hố rác, cách thu gom, phân loại và xử lý rác thải. Đồng thời, triển khai các mô hình như: “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”; “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần”…
Nói về kết quả tham gia phối hợp trong công tác bảo vệ môi trường, bà Trần Thị Lệ Hằng-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện-cho hay: Mặt trận huyện đã phối hợp với các hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số” để vận động người dân chăm lo phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp đã vận động người dân di dời chuồng trại ra xa nhà ở và hướng dẫn cách thu gom, xử lý chất thải chăn nuôi. Năm 2021, chúng tôi đã vận động 71 hộ di dời chuồng nuôi nhốt gia súc ra xa nhà ở, hỗ trợ người dân xây 101 nhà tiêu hợp vệ sinh và ra mắt mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” tại xã Chư A Thai. 
Mỗi năm, Hội Nông dân các cấp tổ chức 2-4 đợt phát động thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Ảnh: Nhật Hào
Mỗi năm, Hội Nông dân các cấp tổ chức 2-4 đợt phát động thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Ảnh: Nhật Hào
Còn Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nguyễn Văn Thắng thì cho hay: Huyện có hơn 20.741 ha đất sản xuất nông nghiệp. Trong quá trình canh tác, người dân thường thải ra một lượng lớn bao bì thuốc bảo vệ thực vật gây ô nhiễm môi trường. Do đó, Hội đã phối hợp với các xã, thị trấn xã hội hóa việc xây dựng mô hình bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng đặt ngay tại các cánh đồng. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân bỏ rác thải đúng quy định. Nhờ đó, đã tạo sự chuyển biến về nhận thức của hội viên, nông dân trong bảo vệ môi trường.
Đánh giá về công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn, ông Đinh Văn Chinh-Chủ tịch UBND thị trấn Phú Thiện-cho hay: Các hội, đoàn thể thường xuyên tổ chức các buổi dọn vệ sinh tại khu vực công cộng, hướng dẫn người dân cách phân loại rác thải, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần; triển khai mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” và tăng cường hoạt động trồng cây xanh. Nhờ đó, 100% hộ dân trên địa bàn thị trấn đã có ý thức bỏ rác đúng thời gian và địa điểm quy định.
Nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Phú Thiện sạch sẽ hơn nhờ tổ chức thường xuyên các đợt tuyên truyền và ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường. Ảnh: Nhật Hào
Nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Phú Thiện sạch sẽ hơn nhờ tổ chức thường xuyên các đợt tuyên truyền và ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường. Ảnh: Nhật Hào
Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Thiện cho biết, thông qua các mô hình, hoạt động được triển khai, tình hình vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện được cải thiện đáng kể. Đến nay, tỷ lệ thu gom chất thải rắn sinh hoạt đô thị đạt 68%; số hộ dân khu vực đô thị được sử dụng nước sạch đạt 36,05%; số hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh khu vực nông thôn đạt 96,23%. “Huyện đang đề xuất tỉnh đầu tư thêm xe chuyên dụng để nâng cao năng lực thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp, đặc biệt là đối với các đơn vị sản xuất kinh doanh, trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn để nâng cao ý thức chấp hành bảo vệ môi trường”-ông Đăng nói. 
Trao đổi với P.V, ông Vũ Hồng Duy-Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Thiện-nhìn nhận: Mặc dù chưa có nghị quyết chuyên đề song công tác bảo vệ môi trường luôn được cụ thể hóa thành từng chỉ tiêu cụ thể. Huyện phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2025 nên việc thực hiện tiêu chí môi trường được Huyện ủy chỉ đạo cả hệ thống chính trị thực hiện quyết liệt hơn. Ngoài ra, huyện cũng sẽ vận động người dân đăng ký trồng rừng, các ban ngành trồng cây phân tán và tổ chức các buổi giám sát để đánh giá chất lượng rừng trồng trên địa bàn.
NHẬT HÀO

Có thể bạn quan tâm

Giữ lại màu xanh

Giữ lại màu xanh

(GLO)- Cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, nhiều cánh rừng xanh mênh mông giờ đã trở thành khu dân cư với những con đường rộng mở, tòa nhà kiên cố.
Minh bạch thu, chi tại chung cư

Minh bạch thu, chi tại chung cư

Dù luật đã có nhưng một số nơi chính quyền địa phương vẫn thờ ơ, không quyết liệt trong vấn đề xử lý những sai phạm của ban quản trị (BQT) chung cư, đây là nguyên nhân dẫn đến việc các BQT lạm quyền.
Ngôi nhà ấm áp giống như tổ dế mèn

Ngôi nhà ấm áp giống như tổ dế mèn

Lấy cảm hứng từ câu chuyện Dế mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài, chủ nhân ngôi nhà mong muốn đây sẽ là không gian để cậu con trai được hình thành tính cách tự do, cởi mở tận hưởng nắng và sương, ca hát ầm ĩ dưới bầu trời...
Lặng thầm làm đẹp đường phố trước thềm năm mới

Lặng thầm làm đẹp đường phố trước thềm năm mới

(GLO)- Ngày 30 Tết, khi mọi người hối hả mua sắm để chuẩn bị cho cái Tết được tươm tất thì những công nhân Đội Vệ sinh môi trường của Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai lại cật lực với việc thu gom rác thải nhằm đem lại cho Phố núi Pleiku một không gian sạch sẽ trước thềm năm mới.