'Rụng tim' với vườn hoa hồng đẹp mê mệt của người mẹ trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mới bén duyên trồng được 1 năm nhưng thành quả vườn hoa hồng đẹp mê mệt của chị Phạm Thị Huyền Trang (37 tuổi, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) khiến những “tín đồ” của loài hoa này phải ngưỡng mộ và trầm trồ.
 

 Những bông hồng khoe sắc trong vườn nhà chị Trang đẹp đến khó cưỡng. Ảnh: NVCC
Những bông hồng khoe sắc trong vườn nhà chị Trang đẹp đến khó cưỡng. Ảnh: NVCC



Gian nan hành trình chinh phục hồng

Mẹ trẻ Phạm Thị Huyền Trang là kỹ sư ngành xây dựng công trình, đang công tác tại Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Lắk. Với niềm đam mê trồng vườn hoa hồng ấp ủ từ lâu nhưng chưa có điều kiện và không gian để thực hiện. Sau khi học thạc sĩ bên Thái Lan 2 năm trở về, khoảng tháng 6 năm trước, khi thấy chị bạn đồng nghiệp trồng hoa hồng ngay tại vườn nhà, thì niềm đam mê lại trỗi dậy và chị Trang bắt đầu bén duyên với việc chinh phục loài hoa vô cùng xinh đẹp nhưng cũng không kém phần khó khăn này.


 

 
 Vườn hồng muôn sắc thi nhau nở hoa
Vườn hồng muôn sắc thi nhau nở hoa
Chị Trang, chủ nhân của vườn hoa hồng đẹp mê mệt này
Chị Trang, chủ nhân của vườn hoa hồng đẹp mê mệt này



“Lúc đó mình vẫn đang còn sống chung với ông bà ngoại, mảnh sân cũng khá nhỏ, mình ôm về khoảng hơn chục chậu hồng và 1 cây tree tezza với kinh nghiệm trồng hồng bằng con số 0. Cây bị nấm, trĩ, nhện, hoa nhỏ, bông thì èo uột… tưởng như chết hết. Thế là mình bắt đầu mon men vào các hội nhóm tìm hiểu cách chăm sóc ấy mà vẫn ra đi mất 1 cây do đen cành. Sau đó, mình dành thời gian đọc lại các đặc tính sinh trưởng của cây hoa, cách cắt tỉa cũng như chăm sóc. Rồi bắt đầu công cuộc cải cánh vườn hoa  hồng, mình thay toàn bộ giá thể, đổi chậu thoát nước tốt hơn…”, chị Trang kể về hành trình không kém phần gian nan để chinh phục loài hoa này.
 

 
 
 Nhìn hình ảnh vườn hoa hồng của chị Trang chỉ biết nao nao lòng
Nhìn hình ảnh vườn hoa hồng của chị Trang chỉ biết nao nao lòng


Sau hành trình khá vất vả lúc đầu ấy thì giờ đây chị Trang đã sở hữu khu vườn hoa hồng với khoảng 50 gốc hồng các loại. Đa phần là các giống hồng ngoại sai hoa nhất như Miyabi, Shell shell, Summer snow, Kellogg, Lafont, Carey, Soeur...ngoài các giống hồng ngoại chị Trang còn trồng các giống hồng nội sai hoa như hồng Sapa và hồng đào cổ.

Giờ đây với vườn hoa hồng, nhất là trong mùa dịch Covid-19 thì khu vườn là thú vui thư giãn mỗi ngày của gia đình chị Trang: “Dịp nghỉ lễ 30.4 vừa qua do tình hình Covid-19 nên nhà mình cũng không dám cho mấy con đi chơi đâu cả, thì việc ở nhà ngắm cảnh tại gia cũng khá là thú vị. Không những thế, việc chăm hoa hồng giúp mình giảm bớt căng thẳng sau khoảng thời gian làm việc tại công sở. Buổi sáng thức dậy hít thở bầu không khí trong lành hòa lẫn mùi hương hoa hồng khiến tâm hồn trở nên vô cùng thư thái”.


 

 
 
Không thiếu một sắc hoa hồng nào
Không thiếu một sắc hoa hồng nào


Chị Trang cho biết, có vườn hoa hồng, 2 đứa con của chị cũng có cơ hội được gần gũi và hiểu hơn về thiên nhiên khi cùng mẹ chăm vườn, bắt bọ ăn lá cho hồng…Hiện tại, ngoài trồng hồng thì chị Trang còn trồng thêm các loại cây ăn trái như khế, bưởi, chôn chôm thái và vú sữa.


Bí quyết của vườn hồng đẹp mê mệt

Khi hỏi về bí quyết để có được vườn hoa hồng đẹp tuyệt vời như vậy thì chị Trang cho biết chỉ vất vả công đoạn ban đầu khi chinh phục loài hoa này, còn khi đã quen rồi thì công chăm sóc khá là nhàn.

“Bình thường mình dậy từ 5 giờ 30 sáng, mất khoảng 30 phút để tưới cây. Buổi chiều thì mình đi làm về nhà lúc 5 giờ 30 và cũng chỉ mất khoảng 30 phút để tưới. Việc bón phân và cắt tỉa cây mình tranh thủ lúc cuối tuần rảnh rỗi để làm nên cảm thấy với 50 gốc hồng thì mình không tốn thời gian chăm nhiều”, chị Trang chia sẻ.


 

 
 
Không thiếu một sắc hoa hồng nào
Không thiếu một sắc hoa hồng nào



Nhưng đấy là với người đã có kinh nghiệm và quen tay như chị Trang, còn đối với những bạn mới bắt đầu, chị Trang cũng cặn kẽ hơn về bí quyết để trồng được hoa hồng: “Hồng là loại hoa khó chăm vì nắng thì trĩ nhện, mưa thì nấm lá đen thân cành. Do đó cần hiểu đặc tính kỹ thuật và nhận biết dẫu hiệu bệnh để trị. Đối với hoa hồng yếu tố quan trọng là nắng, ít nhất phải đủ 3 giờ nắng thì cây mới khỏe giảm thiểu tối đa các bệnh về lá. Hồng ưa ẩm nên cần tưới nước ngày 2 lần, buổi sáng sớm và chiều mát, tưới rửa lá để giảm nấm bệnh”.


 

 
 
 
 


Ngoài ra, chị Trang cho biết việc trộn giá thể cũng quan trọng không kém vì hồng ưa ẩm nhưng phải thoát nước tốt không để bị ngập úng.

“Giá thể trồng hồng của mình bao gồm đất đỏ, trấu tươi, trấu hun và đá perlite để đảm bảo đất luôn tơi xốp. Ngoài ra trồng hồng trong chậu mình cần lựa chọn chậu hồng có nhiều lỗ thoát nước, nên dùng xỉ than, xốp lót dưới để tăng độ thoát nước tránh ngập úng cho cây hoa. Về phân bón, mình sử dụng hoàn toàn phân hữu cơ, trước khi cắt cành mình bổ sung phân dê với nhiều lân để cây phát triển bộ rễ tạo đà chuẩn bị bật mầm. Sau đó từ 7 - 10 ngày mình bổ sung thêm phân gà với nhiều đạm để cây có mầm to mập hơn. Tuần sau đó mình bón phân bò cho đến khi cây đóng nụ, bổ sung thêm ít dịch chuối chứa kali để hoa có màu đậm và chuẩn form hơn”, chị Trang “bật mí”.


 

 
 
 
 


Đối với công đoạn phòng và trị bênh cho hồng thì chị Trang dùng các phương pháp hoàn toàn hữu cơ. Theo chị Trang cây hoa hồng thường bị bọ trĩ tấn công dễ dẫn tới quắn lá và làm đen chồi nụ, nhện hút chích dưới mặt lá làm giản khả năng quang hợp, nấm lá làm rụng hỏng bộ lá. Nên việc phòng bệnh thường xuyên quan trọng hơn chữa bệnh, do đó chị thường xuyên pha neem oil nhũ hóa và tinh dầu cam để tưới phòng bọ trĩ, nhện hàng tuần. Đối với nấm thì hòa nano bạc hoặc nước vôi tưới riêng để phòng nấm nếu thời tiết mưa thường xuyên.

 

 
 

 

“Yếu tố quan trọng nhất đối với hồng là nắng sau đó là đất trồng, cây giống khỏe. Chế độ phân bón cần đa dạng và phòng bệnh cho hoa. Để cây ra hoa đồng loạt thì mình cắt tỉa một lần kể cả các nụ chưa kịp nở để đợt hoa sau cây luôn nở đồng loạt. Cây ra hoa khoảng 2-3 đợt cần ngưng một đợt để cây nghỉ lấy lại sức”, bà mẹ trẻ “bật mí” tất tần tật các công đoạn để có được vườn hoa hồng đẹp mê mệt ngay tại gia.

Theo Hoa Nữ (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Giữ lại màu xanh

Giữ lại màu xanh

(GLO)- Cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, nhiều cánh rừng xanh mênh mông giờ đã trở thành khu dân cư với những con đường rộng mở, tòa nhà kiên cố.
Minh bạch thu, chi tại chung cư

Minh bạch thu, chi tại chung cư

Dù luật đã có nhưng một số nơi chính quyền địa phương vẫn thờ ơ, không quyết liệt trong vấn đề xử lý những sai phạm của ban quản trị (BQT) chung cư, đây là nguyên nhân dẫn đến việc các BQT lạm quyền.
Ngôi nhà ấm áp giống như tổ dế mèn

Ngôi nhà ấm áp giống như tổ dế mèn

Lấy cảm hứng từ câu chuyện Dế mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài, chủ nhân ngôi nhà mong muốn đây sẽ là không gian để cậu con trai được hình thành tính cách tự do, cởi mở tận hưởng nắng và sương, ca hát ầm ĩ dưới bầu trời...
Lặng thầm làm đẹp đường phố trước thềm năm mới

Lặng thầm làm đẹp đường phố trước thềm năm mới

(GLO)- Ngày 30 Tết, khi mọi người hối hả mua sắm để chuẩn bị cho cái Tết được tươm tất thì những công nhân Đội Vệ sinh môi trường của Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai lại cật lực với việc thu gom rác thải nhằm đem lại cho Phố núi Pleiku một không gian sạch sẽ trước thềm năm mới.