"Hiến kế" bảo vệ môi trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 1 năm phát động, cuộc thi viết về đề tài bảo vệ môi trường do Báo Gia Lai phối hợp cùng Văn phòng Tổng Đại lý Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Gia Lai tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đội ngũ người làm báo chuyên và không chuyên trong tỉnh. Cuộc thi đã tạo thêm một diễn đàn rộng mở, tiếp nhận nhiều giải pháp, sáng kiến trong lĩnh vực môi trường.

Những năm qua, vấn đề bảo vệ môi trường được các ngành, địa phương và người dân đặc biệt quan tâm. Người người, nhà nhà đều chung tay, góp sức nhằm giúp cho môi trường ngày càng xanh-sạch-đẹp. Để góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường của các cấp, các ngành và cộng đồng, chủ động ứng phó với sự biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và hướng tới sự phát triển bền vững của tỉnh, đầu năm 2021, Báo Gia Lai phối hợp với Văn phòng Tổng Đại lý Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Gia Lai tổ chức cuộc thi viết về chủ đề bảo vệ môi trường. Đây cũng là cuộc thi viết đầu tiên của tỉnh liên quan đến lĩnh vực này.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên-Phó Giám đốc Văn phòng Tổng đại lý Prudential Gia Lai (bìa trái) và ông Khuất Đình Viện-Phó Tổng biên tập Báo Gia Lai (bìa phải) trao giải nhì cho các tác giả tại buổi lễ. Ảnh: Đức Thụy
Bà Nguyễn Thị Kim Liên-Phó Giám đốc Văn phòng Tổng đại lý Prudential Gia Lai (bìa trái) và ông Khuất Đình Viện-Phó Tổng biên tập Báo Gia Lai (bìa phải) trao giải nhì cho các tác giả. Ảnh: Đức Thụy


Qua 1 năm triển khai, Ban tổ chức đã tiếp nhận trên 50 tác phẩm dự thi. Bằng sự quan sát, chiêm nghiệm của bản thân, các tác giả đã phản ánh khá đa chiều thực trạng vấn đề môi trường của tỉnh, đặc biệt là môi trường sống của người dân. Có thể kể đến một số tác phẩm như: “Môi trường Pleiku nhìn từ suối Hội Phú” (Bùi Quang Vinh), “Người trồng rừng lãng mạn” (Phạm Đức Long), “Góp sức trẻ vì một Việt Nam xanh” (Phan Lài), “Ủ phân hữu cơ từ rác: Lợi ích kép” (Mộc Trà)…

Thu gom, xử lý rác thải vẫn luôn là “bài toán” hóc búa từ thành thị đến nông thôn. Từ trăn trở làm sao để mọi người hiểu được tầm quan trọng của việc bỏ rác đúng nơi quy định, phân loại rác, hạn chế phát thải rác thải nhựa ra môi trường… đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay trong cộng đồng. Loạt bài 3 kỳ “Thu gom, xử lý rác thải: Cộng đồng cần chung tay” của nhóm tác giả Quang Tấn-Hồng Thương (Báo Gia Lai) đã giới thiệu đến bạn đọc những điển hình trong phong trào bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. “Bên cạnh phản ánh kết quả mà phong trào đạt được, qua ý kiến của các cơ quan chức năng và ghi nhận thực tế, chúng tôi cũng đề cập đến khó khăn, vướng mắc cũng như nêu ra những giải pháp cụ thể để góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả trong việc thu gom, xử lý rác thải, nhất là ở khu vực đô thị”-phóng viên Hồng Thương chia sẻ. Với sự tiếp cận đa chiều, cách thể hiện hấp dẫn, loạt bài đã xuất sắc đạt giải nhất cuộc thi.

Cũng xuất phát từ tiếc nuối về giọt nước trong lành nơi đầu nguồn của hồ Đức An (TP. Pleiku), tác giả Nguyễn Đình Phê đã mạnh dạn đề xuất ý kiến qua bài viết “Giọt nước giữa lòng thành phố”. Tác giả chia sẻ: “Từ một giọt nước trong lành nay lại là nơi xả thải của các cơ sở chăn nuôi, xung quanh xà bần bừa bộn. Là người gắn bó lâu năm với Phố núi, tôi cảm thấy rất đáng tiếc. Việc giữ lấy một mạch nước, một dòng suối trong lành giữa lòng thành phố là rất cần thiết. Vì vậy, cần có sự chung tay cả cộng đồng mà bắt đầu từ mỗi người dân của Pleiku, tiếp đến là sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, chính quyền thành phố”.

Cuộc thi thực sự là một diễn đàn để tôn vinh, giới thiệu, nhân rộng những điển hình, cách làm hay để mọi người góp thêm tiếng nói, đề xuất ý tưởng, giải pháp nhằm bảo vệ môi trường. Tại lễ tổng kết và trao giải cuộc thi, Phó Tổng Biên tập Báo Gia Lai Lương Văn Danh đánh giá: “Các tác giả đã đề cập đến những vấn đề nóng được đông đảo công chúng quan tâm như: phong trào nói không với rác thải nhựa; phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới; thực trạng ô nhiễm nguồn nước; trồng rừng để cải thiện môi trường sinh thái; chống biến đổi khí hậu… Nhiều tác giả, nhóm tác giả có sự dày công tìm hiểu và phản ánh chân thực, sinh động thực trạng về môi trường, công tác giữ gìn vệ sinh cũng như đề xuất nhiều giải pháp bổ ích trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay”.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên-Phó Giám đốc Văn phòng Tổng Đại lý Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Gia Lai, đại diện đơn vị tài trợ cuộc thi-chia sẻ: “Bên cạnh hoạt động kinh doanh, chúng tôi cũng mong muốn góp sức nhỏ vào việc nâng cao nhận thức, tuyên truyền, tạo sự lan tỏa trong việc gìn giữ, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Hy vọng sau cuộc thi này sẽ tiếp tục có nhiều hơn nữa cách làm hay, nhiều giải pháp được áp dụng thực tiễn, góp phần làm cho môi trường của chúng ta ngày càng xanh-sạch hơn”.

Phát biểu tại lễ trao giải, Tổng Biên tập Báo Gia Lai Huỳnh Kiên đã gửi lời cảm ơn sự quan tâm, tham gia tích cực của các tác giả, nhóm tác giả, đặc biệt là sự đồng hành của Văn phòng Tổng Đại lý Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Gia Lai. Tổng Biên tập Báo Gia Lai hy vọng thời gian tới, các đơn vị, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đồng hành cùng Báo Gia Lai trong các cuộc thi cũng như hoạt động an sinh xã hội.

 

PHƯƠNG LINH
 

Có thể bạn quan tâm