Cây phong thủy đón Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không chỉ là cây phong thủy mang ý nghĩa tốt lành, màu xanh thẫm cùng vẻ đẹp lạ mắt của trầu bà lá xẻ (monstera) vừa tăng thẩm mỹ cho không gian nội thất, vừa mang cả mùa xuân vào nhà.
Là tác giả của nhiều công trình nhà ở hiện đại tại Pleiku, chị Đỗ Phụng Trang Đài luôn cân nhắc khi lựa chọn các loại cây xanh để đưa vào không gian nội thất. Chị chia sẻ, cây xanh không chỉ tăng thẩm mỹ cho ngôi nhà mà còn giúp gia chủ thư giãn khi bước vào không gian sống. Đặc biệt với nhà phố hiện đại, đưa thật nhiều ánh sáng và màu xanh thiên nhiên vào là phong cách thiết kế yêu thích của chị. “Tôi thấy cây trầu bà lá xẻ khá phù hợp. Cây dễ trồng, ưa bóng râm nên rất thích hợp với nhà ở đô thị. Đây là cây nội thất khá bền. Gần đây, mọi người trồng nhiều để trang trí cho góc làm việc, góc cầu thang, cửa sổ hay một vài vị trí trong nhà vì cây nhỏ gọn không chiếm nhiều diện tích. Tán lá trầu bà có vẻ đẹp ấn tượng, trang trí vừa tăng thẩm mỹ cho nội thất, vừa giúp xoa dịu tâm trí”-chị Đài chia sẻ.
Nữ kiến trúc sư này cũng trang trí trong không gian làm việc của mình cây monstera. Mừng khách hàng về nhà mới, chị cũng thường chọn cây này làm quà. Là người châu Á, chị thích chưng hoa mai, hoa đào trong ngày Tết, nhưng cũng lựa chọn trầu bà lá xẻ để làm phong phú thêm cây xanh trong ngày xuân. “Tôi thích sức sống lâu bền của loài monstera. Qua Tết, cây vẫn có giá trị trang trí, như mang cả thiên nhiên gần gũi vào nhà”-chị Đài nói.
Lá cây trầu bà Nam Mỹ trưởng thành đường kính có thể lên đến cả mét. Ảnh: Nguyễn Tự Quốc Huy
Lá cây trầu bà Nam Mỹ trưởng thành đường kính có thể lên đến cả mét. Ảnh: Nguyễn Tự Quốc Huy
Anh Nguyễn Tự Quốc Huy là một trong những người đầu tiên đem cây monstera về Phố núi và tạo nên trào lưu mới mẻ này. Là một kiến trúc sư thích khám phá các trào lưu trang trí mỹ thuật, anh Huy cho biết, lá trầu bà Nam Mỹ có các vết xẻ thùy dạng lông chim độc đáo nên họa tiết này thường được vẽ trang trí cho phòng khách, quán cà phê. Phong cách này vốn được ưa chuộng những năm 50-70 của thế kỷ trước. Qua nhiều thập kỷ, trầu bà Nam Mỹ không chỉ được vẽ trang trí mà còn tạo ra một xu hướng mới, đó là trồng để trang trí nội thất. Trong không gian quán cà phê Cochin (02 Tăng Bạt Hổ, TP. Pleiku) của gia đình, anh không chỉ trồng monstera để trang trí, chăm chút chỗ ngồi của khách mà còn dùng chính họa tiết độc đáo của lá cây vẽ trang trí trên tường.
Kiến trúc sư trẻ này cho biết: “Quan sát ánh sáng chiếu vào phiến lá trầu bà, xuyên qua phần xẻ trên lá, người ta thấy những “tia hy vọng”. Do đó, một trong những ngôn ngữ của cây chính là niềm hy vọng. Một ý nghĩa khác là tượng trưng cho sự phát triển, bởi những chiếc lá của cây phát triển với tốc độ rất nhanh và luôn tràn đầy năng lượng. Những chiếc lá xanh thẫm tuyệt đẹp cũng có ý nghĩa mang lại nhiều may mắn và có giá trị thẩm mỹ cao. Ở các nước phương Tây, cây monstera có ý nghĩa là “sự hiến dâng”. Đặt loại cây này trong nhà vì vậy nhắc nhở các thành viên giá trị gia đình quan trọng như thế nào. Ở Trung Quốc, chúng còn là biểu tượng của một cuộc sống lâu dài và dùng để tôn vinh những người lớn tuổi, những người được kính trọng. Ngoài ra, trầu bà Nam Mỹ còn mang ý nghĩa sự kết nối gần gũi”.
Đây còn được ví là cây nội thất khá bền, chơi được lâu và dễ chăm sóc trong điều kiện thiếu ánh sáng của nhà phố. Ảnh: Nguyễn Tự Quốc Huy
Trầu bà lá xẻ được coi là loại cây nội thất khá bền, dễ chăm sóc trong điều kiện thiếu ánh sáng của nhà phố. Ảnh: Nguyễn Tự Quốc Huy
Mỗi ngày, anh Huy cùng các cộng sự bán trực tiếp tại quán cà phê Cochin hoặc đến tận nơi trồng cho các gia đình với số lượng lớn. Đặc biệt là giáp Tết, cây nhập về không đủ bán cho khách hàng. Giá mỗi cây dao động từ 150 đến 500 ngàn đồng. Cây có chiều cao trên 1,5 m hoặc giống đột biến sẽ có giá cao hơn. Với giá cả dễ chịu, ai cũng có thể sở hữu cây monstera để trang trí trong những ngày Tết.  
“Chúng tôi nhập trực tiếp từ Mỹ về 100 ngàn hạt giống monstera, giá chỉ 20 ngàn đồng/hạt, mua nhiều giá còn rẻ hơn. Tỷ lệ nảy mầm 95-98%. Cây rất dễ trồng, phù hợp với khí hậu Gia Lai. Đối với những người thích trồng cây trong nhà thì đây là loại cây lý tưởng, dễ trồng, dễ chăm sóc. Chỉ cần đất giàu chất hữu cơ, đủ xốp, tốt nhất là từ xơ dừa, thoáng khí và thoát nước tốt. Cây chỉ cần tưới nước khoảng một tuần một lần. Khi sự phát triển của chúng chậm lại trong những tháng lạnh, tưới nước ít hơn. Cây không cần bón nhiều phân, chỉ 2-3 lần trong cả quá trình sinh trưởng. Chăm sóc tốt, đường kính lá cây trưởng thành có thể lên đến cả mét”-anh Huy chia sẻ cách trồng và chăm sóc cây monstera.
MINH CHÂU

Có thể bạn quan tâm