Ia Grai đi đầu xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Huyện Ia Grai có thêm 2 xã Ia O, Ia Krai và 10 làng đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Dự kiến đến cuối năm nay, toàn huyện có 8 xã và 29 làng đạt chuẩn NTM. Với kết quả này, Ia Grai là một trong những điểm sáng của tỉnh Gia Lai về xây dựng NTM.
Nỗ lực từ làng
Đầu năm 2021, làng Dăng được xã Ia O chọn làm điểm xây dựng làng NTM trong đồng bào dân tộc thiểu số. Để thực hiện mục tiêu này, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị, người dân làng Dăng đã chung sức, đồng lòng bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. Ông Vi Xuân Hụy cho biết: “Khi được làng vận động tham gia xây dựng làng NTM, tôi hiến hơn 150 m2 đất và tự nguyện tháo dỡ hàng rào để làm đường giao thông”. Còn Trưởng thôn Nay Pháp thì cho hay: Ban Nhân dân thôn tăng cường vận động bà con di dời chuồng trại chăn nuôi ra xa nơi ở để đảm bảo vệ sinh môi trường; làm hàng rào, làm nhà vệ sinh, sửa chữa mương thoát nước các tuyến đường trong làng; đóng góp kinh phí để mua sắm thiết bị trong nhà văn hóa; thường xuyên vệ sinh sạch sẽ đường làng, ngõ xóm. Đến nay, làng Dăng đã hoàn thành các tiêu chí NTM.
Ông Vi Xuân Hụy (bìa phải; làng Dăng, xã Ia O) là một trong những hộ đi đầu hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Lê Nam
Ông Vi Xuân Hụy (bìa phải; làng Dăng, xã Ia O) là một trong những hộ đi đầu hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Lê Nam
Tương tự, Ban Nhân dân thôn Dọch Ia Krót (xã Ia Krai) cũng đang tích cực vận động người dân tham gia mua bảo hiểm y tế để hoàn thành tiêu chí còn lại. Bà Ksor Nuch-Trưởng thôn-cho biết: Để đạt tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế 85% trở lên, cán bộ đến từng hộ tuyên truyền giúp người dân hiểu ý nghĩa, lợi ích và tự nguyện tham gia. Vừa rồi, 9 hộ nghèo trong làng được UBND xã hỗ trợ hơn 4 triệu đồng/hộ làm nhà vệ sinh góp phần đảm bảo tiêu chí vệ sinh môi trường. Đến nay, làng cũng đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí NTM.
Thực hiện Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng làng NTM trong đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Ia Grai đã triển khai đồng bộ các giải pháp để xây dựng làng NTM. Giai đoạn 2018-2020, toàn huyện đã có 19 thôn, làng đạt chuẩn NTM. Dự kiến đến cuối năm nay, toàn huyện có thêm 10 làng NTM, nâng tổng lên 29 làng NTM.
Đến xã đạt chuẩn NTM
Là xã biên giới nên Ia O được sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước trong các chương trình xây dựng NTM, giảm nghèo bền vững. Ngoài ra, xã còn được hỗ trợ theo Quyết định số 1385 của Thủ tướng Chính phủ cho giai đoạn 2019-2020. Đây là nguồn lực rất lớn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và hỗ trợ người dân phát triển kinh tế.
Theo ông Siu Nghiệp-Chủ tịch UBND xã Ia O: Đầu năm 2021, xã còn 5 tiêu chí chưa đạt chuẩn gồm: nhà ở dân cư, thu nhập, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Để hoàn thành các tiêu chí này, xã đã vận động các nguồn hỗ trợ xóa nhà tạm cho 14 hộ khó khăn về nhà ở; chuyển đổi cây trồng, phát triển kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân đạt 42,1 triệu đồng/người/năm; thành lập tổ thu gom rác thải và yêu cầu các cơ sở sản xuất kinh doanh cam kết an toàn thực phẩm; cử cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo bồi dưỡng để chuẩn hóa trình độ... Đến nay, xã đã đạt 19/19 tiêu chí NTM.
Xã Ia Krái gấp rút hoàn thành hội trường UBND xã vào cuối năm 2021. Ảnh: Lê Nam
Xã Ia Krai (huyện Ia Grai) đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình Hội trường UBND xã. Ảnh: Lê Nam
Tương tự, đầu năm 2021, xã Ia Krai còn 7 tiêu chí chưa đạt gồm: giao thông; thủy lợi; trường học; thu nhập; giáo dục và đào tạo; môi trường và an toàn thực phẩm. Để hoàn thành các tiêu chí, xã đã huy động nguồn kinh phí hơn 10,2 tỷ đồng làm mới 2,2 km đường giao thông nội đồng; hỗ trợ 127 hộ nghèo làm nhà vệ sinh; hỗ trợ các thôn, làng gửi kiểm định chất lượng nước sạch; xây nhà đa năng của xã, đầu tư xây dựng Khu di tích đồi Chư Nghé, xây dựng hội trường UBND xã; hỗ trợ các thôn, làng mua sắm thiết chế văn hóa, làm nhà sinh hoạt cộng đồng; đầu tư sửa chữa trường học; hỗ trợ người dân phát triển kinh tế… Ông Nguyễn Đức Tấn-Chủ tịch UBND xã Ia Krai-cho hay: Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nên người dân hiểu và chủ động tham gia xây dựng NTM.
Trao đổi với P.V, ông Phan Đình Thắm-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện-cho biết: Đến nay, các xã, làng đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2021 đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí và đang hoàn thiện hồ sơ để thẩm định. Dự kiến trong tháng 12 này, huyện có thêm 2 xã Ia O và Ia Krai đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM lên 8 xã và 10 làng đạt chuẩn NTM trong đồng bào dân tộc thiểu số, nâng tổng số lên 29 làng. Đồng thời, huyện phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.
LÊ NAM

Có thể bạn quan tâm

Giữ lại màu xanh

Giữ lại màu xanh

(GLO)- Cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, nhiều cánh rừng xanh mênh mông giờ đã trở thành khu dân cư với những con đường rộng mở, tòa nhà kiên cố.
Minh bạch thu, chi tại chung cư

Minh bạch thu, chi tại chung cư

Dù luật đã có nhưng một số nơi chính quyền địa phương vẫn thờ ơ, không quyết liệt trong vấn đề xử lý những sai phạm của ban quản trị (BQT) chung cư, đây là nguyên nhân dẫn đến việc các BQT lạm quyền.
Ngôi nhà ấm áp giống như tổ dế mèn

Ngôi nhà ấm áp giống như tổ dế mèn

Lấy cảm hứng từ câu chuyện Dế mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài, chủ nhân ngôi nhà mong muốn đây sẽ là không gian để cậu con trai được hình thành tính cách tự do, cởi mở tận hưởng nắng và sương, ca hát ầm ĩ dưới bầu trời...
Lặng thầm làm đẹp đường phố trước thềm năm mới

Lặng thầm làm đẹp đường phố trước thềm năm mới

(GLO)- Ngày 30 Tết, khi mọi người hối hả mua sắm để chuẩn bị cho cái Tết được tươm tất thì những công nhân Đội Vệ sinh môi trường của Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai lại cật lực với việc thu gom rác thải nhằm đem lại cho Phố núi Pleiku một không gian sạch sẽ trước thềm năm mới.