Minh bạch hóa hoạt động cấp giấy phép xây dựng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bằng những giải pháp cụ thể, tỉnh Gia Lai từng bước minh bạch hóa hoạt động cấp phép xây dựng theo hướng nhanh chóng, thuận tiện nhằm cắt giảm chi phí, tạo thuận lợi cho người dân và chủ đầu tư xây dựng công trình.

Ông Đỗ Việt Hưng-Giám đốc Sở Xây dựng-cho biết: Việc thực hiện các quy định, hướng dẫn công tác cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua được triển khai một cách nhanh chóng, minh bạch. “Sở Xây dựng đã tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành Quyết định số 10/2021/QĐ-UBND ngày 14-5-2021 thay thế Quyết định số 49/2016/QĐ-UBND ngày 28-11-2016 về việc cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở đã ban hành văn bản hướng dẫn về quy trình cấp giấy phép xây dựng. Cụ thể, việc cấp giấy phép xây dựng được phân cấp mạnh cho chính quyền cấp huyện. Đồng thời, phổ biến các quy định của pháp luật, hướng dẫn công tác cấp giấy phép xây dựng được chủ động thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân và địa phương, kịp thời cập nhật các quy định mới. Những thông tin này được thông báo, phổ biến đến các địa phương và đăng tải trên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng để các tổ chức, cá nhân kịp thời theo dõi”-ông Hưng cho hay.

  Hồ sơ cấp giấy phép xây dựng được Sở Xây dựng giải quyết trong vòng tối đa 14 ngày, giảm 30% thời gian so với quy định hiện hành. Ảnh: Vũ Thảo
Hồ sơ cấp giấy phép xây dựng được Sở Xây dựng giải quyết trong vòng tối đa 14 ngày, giảm 30% thời gian so với quy định hiện hành. Ảnh: Vũ Thảo


Thời gian qua, Sở Xây dựng đã công khai hóa các thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của đơn vị và Cổng thông tin điện tử của tỉnh. Bên cạnh đó, Sở tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; đăng ký xây dựng 30% thủ tục hành chính dịch vụ công mức độ 4. Với việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hồ sơ cấp giấy phép xây dựng được giải quyết trong vòng tối đa 14 ngày, giảm 30% thời gian so với quy định hiện hành. Nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính, Sở Xây dựng cũng thực hiện kiểm tra hồ sơ thẩm định thiết kế, đồng thời hướng dẫn các nội dung về cấp phép xây dựng đối với các hồ sơ có yêu cầu.

Ông Hoàng Thanh Tùng-Giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Ricky Farm 79-cho biết: “Khi triển khai dự án tại Gia Lai, chúng tôi được chính quyền địa phương tạo điều kiện rất nhiều, nhất là các thủ tục hành chính. Riêng đối với các thủ tục để xây dựng dự án, tôi được Sở Xây dựng tích cực hỗ trợ hoàn thành nhanh chóng. Với nhà đầu tư, việc rút ngắn thời gian cho các thủ tục hành chính là điều chúng tôi rất ghi nhận”.  

Nhằm kịp thời tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến quá trình giải quyết thủ tục hành chính ở cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã), UBND tỉnh đã ban hành Quy chế phối hợp quản lý việc triển khai Hệ thống thông tin dịch vụ công 1022 tỉnh Gia Lai, trong đó, Sở Xây dựng là thành viên. Theo đó, Sở đã công khai số điện thoại đường dây nóng của đơn vị trên trang thông tin điện tử để kịp thời tiếp nhận, xử lý nhanh các phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp.

Đối với công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh, ông Đỗ Việt Hưng cho hay: Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Cụ thể là phân công rõ trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng đến cấp huyện, cấp xã. Tuy nhiên, có lúc có nơi, tình trạng xây dựng các công trình không phép, sai phép vẫn còn xảy ra.

“Hàng năm, Sở Xây dựng lập kế hoạch và tiến hành thanh tra, kiểm tra, trong đó có nội dung kiểm tra trách nhiệm quản lý nhà nước về trật tự xây dựng tại các đơn vị, địa phương. Năm 2020, Thanh tra Sở đã phát hiện 29 trường hợp sai giấy phép xây dựng. Trong 7 tháng năm 2021, Thanh tra Sở đã kiểm tra 44 giấy phép xây dựng công trình, nhà ở riêng lẻ, phát hiện 5 trường hợp sai giấy phép xây dựng. Sở Xây dựng đã đề nghị UBND cấp huyện xử lý các sai phạm trật tự xây dựng theo thẩm quyền được phân cấp. Đồng thời, Sở đã tham mưu giúp UBND tỉnh thống nhất chủ trương rà soát, tổng kết Quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng để tiếp tục thực hiện các giải pháp; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan trong việc kiểm soát trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh”-Giám đốc Sở Xây dựng cho hay.

 

 HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm