Mang thiên nhiên vào nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khi căn nhà, căn hộ ngập tràn cây xanh cho thấy tâm hồn con người ở đó cũng đã được "mềm hóa" trong vòng quay tất bật của cuộc đời
Ngày càng nhiều những căn nhà, căn hộ được thiết kế với tối đa mảng xanh của cây cối. Khi cuộc sống căng thẳng, nhiều áp lực bởi lo toan, người dân đô thị ngày càng tìm cách cân bằng cảm xúc, mang thiên nhiên vào nhà trong điều kiện cho phép là một cách làm.
Xu hướng kiến trúc
Trong lần trò chuyện với một nữ kiến trúc sư, cô là tác giả của rất nhiều bản vẽ các căn nhà, căn hộ ngập tràn cây xanh ở nhiều thành phố, tôi hỏi cô ấy có mẫu số chung tính cách của các gia chủ hay không. Nữ kiến trúc sư này cho biết đại đa số khách hàng của mình là những người có trình độ học vấn cao, mang tâm hồn nghệ sĩ và yêu thích thiên nhiên, cây cỏ. Họ sẵn sàng thu hẹp không gian của phòng bếp, phòng ngủ, phòng khách lại, để dành chỗ cho không gian thiên nhiên: giếng trời, hòn non bộ, mảng xanh cây cối... Có những căn nhà cấp 4 giờ xây mới thành 2 tầng lầu, lọt vào giữa nhà cây xoài, cây vú sữa đã trồng lâu năm và tuyệt nhất là kiến trúc sư đã giữ luôn được hiện trạng ấy. Ngồi trong nhà đọc sách, uống ly cà phê dưới gốc cây, mà tưởng như đang ngồi ở ngoài vườn.
 
Không gian xanh trong nhà tạo nên cảm giác thư thái cho người sống trong đó Ảnh: ĐINH THU HIỀN - CẨM NHUNG
Không gian xanh trong nhà tạo nên cảm giác thư thái cho người sống trong đó Ảnh: ĐINH THU HIỀN - CẨM NHUNG
Tất nhiên, thực hiện bài toán khó trong thiết kế nhà sao cho đẹp mà phải tiện ích, đó chính là tài năng của kiến trúc sư. Có những mảng xanh trong nhà sau một thời gian vận hành đã không thể "nuôi" được, vì thiếu nắng, phải dần thay thế bằng mảng xanh của cây cỏ nhân tạo. Nhưng đó chính là sự vận hành của cuộc sống. Phải đi thì mới tới. Chứ không dám làm gì cả thì đời này quá an toàn và nhạt nhẽo.
 
 
Có lần tôi tới thăm nhà chị bạn ở quận 7 (TP HCM), nhìn tiểu cảnh hồ cá và các cây thủy sinh ở ngay trong phòng khách tầng trệt đẹp vô cùng, khách tới người nào cũng mê mẩn, xuýt xoa ngắm nghía mãi. Phải dành nhiều tâm huyết lắm thì gia chủ mới duy trì được vẻ đẹp và sự dễ chịu như vậy.
Đủ yêu, thiên nhiên sẽ hồn nhiên bước vào
Rất nhiều gia chủ của ngôi nhà xanh đã thực sự tìm được thú vui và sự thư giãn trong việc chăm sóc cây cối, như một cách cân bằng cuộc sống. Sau cả ngày, cả tuần làm việc tất bật, nhiều đại gia đình tập trung và phân chia công việc để giữ gìn được tốt nhất các mảng xanh, như một ý niệm về tình yêu thương, chăm sóc nhau trong không gian sống đẹp.
Ngày nay, bạn muốn có cây xanh trồng trong phòng ngủ, phòng làm việc, gian bếp... cũng dễ dàng thực hiện. Rất nhiều giống cây thích hợp trồng trong nhà được rao bán, ai cũng dễ dàng tìm mua. Nhà có diện tích rộng rãi, gia chủ có thể trồng được nhiều cây. Nếu không gian hạn chế, chật hẹp, người ta có thể trồng trong những chậu nhỏ, đặt trên bàn, trên đầu giường...
Thiên nhiên bước vào trong căn nhà của chúng ta với rất nhiều cách khác nhau. Loại cây sống bằng nước được trồng trong chiếc chai thủy tinh nhỏ đặt trên lavabo rửa mặt hay kệ phòng tắm cũng đủ thêm chút vui mỗi sớm mai thức dậy. Khoảng trống diện tích ban-công cũng rộng lòng để trồng vài cụm hồng trong chậu, được chăm sóc để hoa ra đều đặn và "mập mạp" như mong ước. Củ khoai được cắt làm đôi để trong chén thủy tinh cũng nảy mầm đặt ở kệ bếp trang trí dễ thương. Chút hạt thóc rắc trong chậu gốm cầm tay nhỏ xíu lên mướt rượt đặt trên bàn làm việc, bàn ăn đều thấy ấm áp.
Đơn giản thế thôi chứ có cần cầu kỳ tốn kém cỡ nào đâu. Chỉ là khi có đủ yêu thương thì thiên nhiên sẽ hồn nhiên bước vào trong nhà bạn.
 
Không gian xanh trên ban-công Ảnh: ĐINH THU HIỀN - CẨM NHUNG
Không gian xanh trên ban-công Ảnh: ĐINH THU HIỀN - CẨM NHUNG
Mới đây, một cậu em đồng nghiệp chụp hình khoe các cây dây leo sương sâm, cây bông giấy trồng ngay ban-công của căn gác trọ. Giữa cái nắng vàng ươm của TP HCM, màu xanh lá sương sâm, màu đỏ rực rỡ của hoa giấy khiến căn gác trọ của cậu sáng bừng lên, đẹp vô cùng. Sống trong khung cảnh ấy, hẳn tâm trí người trẻ cũng trang bị thêm sự lạc quan, vui vẻ để hằng ngày tiếp tục với cuộc sống mưu sinh tại phố thị đô hội này. 
 
Con người luôn muốn gần thiên nhiên
Con người luôn muốn gần thiên nhiên
Một vài người cho rằng chỉ có nhà giàu, người có đủ điều kiện, mới có thể tạo cho mình không gian xanh trong nhà. Còn với những ai đang có cuộc sống vật chất thiếu thốn nhiều thứ, họ chỉ để tâm vào việc mưu sinh, chứ hơi sức đâu nghĩ tới việc chăm sóc cây cối.
Đồng ý khi cuộc sống vật chất khá lên, con người dễ chú tâm tới việc nâng cao đời sống tinh thần. Nhưng con người vốn thích sống gần gũi với thiên nhiên cây cỏ. Ngay từ xa xưa, khi rời làng lên phố thị, những căn nhà ở phố của ông bà ta cũng đã luôn tràn ngập màu xanh, không chỉ bởi cây ăn trái trồng trước sân mà còn là của các loại cây kiểng: cây si, cây sanh được uốn thế rồng, thế phượng. Ngày Tết nhất định phải mang được cây mai, cây tắc... vào trong phòng khách để ngắm nghía làm vui. Đâu cần phải chờ tới khi tiền đã đầy túi, tình yêu thiên nhiên đã đầy tim thì mới xuất hiện thú chơi và sự trân trọng cây cối, thiên nhiên!
Đinh Thu Hiền (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm