Nữ doanh nhân 8x chia sẻ bí quyết sử dụng ánh sáng trong thiết kế nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Doanh nhân Hà Linh chia sẻ, sự hài hoà, hợp lý trong bố trí ánh sáng sẽ mang lại cảm giác đẹp và dễ chịu khi bước chân vào ngôi nhà.
Hà Linh - nữ doanh nhân sinh năm 1988, người từng được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh trong Top 30 under 30 ở lĩnh vực khởi nghiệp chia sẻ bí quyết sử dụng ánh sáng trong thiết kế nhà. Doanh nhân Hà Linh chia sẻ, sự hài hoà, hợp lý trong bố trí ánh sáng sẽ mang lại cảm giác đẹp và dễ chịu khi bước chân vào ngôi nhà. Ngoài ra, ánh sáng ảnh hưởng trực tiếp tới cảm xúc, sức khoẻ, cho nên Hà Linh đã thuê nguyên một chuyên gia thiết kế chiếu sáng ngay sau khi có ý tưởng về nội thất.
Chị Hà Linh thay đèn trang trí ở bàn ăn bằng đèn làm của nghệ sĩ đèn để cân bằng lại phong cách tối giản - có phần hơi lạnh của căn nhà.
Chị Hà Linh thay đèn trang trí ở bàn ăn bằng đèn làm của nghệ sĩ đèn để cân bằng lại phong cách tối giản - có phần hơi lạnh của căn nhà.
Chị Hà Linh đưa ra lời khuyên trong việc sử dụng ánh sáng trong ngôi nhà như sau:
- 𝐓𝐢𝐞̂𝐮 𝐜𝐡𝐢́ 𝐥𝐨̛́𝐩 𝐚́𝐧𝐡 𝐬𝐚́𝐧𝐠: Có 3 lớp chiếu sáng cơ bản là ánh sáng chung, ánh sáng chức năng và ánh sáng trang trí. Nhiều nhà chỉ dùng một lớp ánh sáng cơ bản nên không gian không thật sự cân đối, lại bất tiện khi bạn chỉ cần dùng tới ánh sáng chức năng. Sau khi chốt được ánh sáng chung, bạn nhớ mô tả thật kỹ cho kiến trúc sư hay chuyên gia thiết kế ánh sáng những hoạt động mình sẽ làm để chọn được đèn chức năng, trang trí phù hợp.

Đèn phòng khách có thể điều chỉnh độ cao như mong muốn.
Đèn phòng khách có thể điều chỉnh độ cao như mong muốn.
- 𝐓𝐢𝐞̂𝐮 𝐜𝐡𝐢́ 𝐦𝐚̀𝐮 𝐚́𝐧𝐡 𝐬𝐚́𝐧𝐠: Việc lựa chọn ánh sáng có màu phù hợp cho từng không gian, mục đích sử dụng là rất quan trọng. Chuyên gia tư vấn nhiệt độ màu cao (5500K ~ 6500K) có màu xanh trắng, lạnh như màu ánh sáng ban ngày hỗ trợ việc tỉnh táo, tập trung nên dùng cho phòng làm việc; nhiệt độ màu trung bình (3500K ~ 5000K) như ánh sáng chiều tà êm dịu, còn nhiệt độ màu thấp (2700K ~ 3500K) sẽ có gam màu vàng ấm, thích hợp để thư giãn. Chị Linh yêu thích ánh sáng trung tính chừng 4000K, màu trắng ấm gần tự nhiên mà không chói mắt, vẫn dịu êm, không vàng hay quá gắt nên dùng màu này cho phòng khách, phòng ăn, rất lãng mạn và ấm cúng. Tuy nhiên để đa dạng mục đích sử dụng, chị Linh vẫn chọn đèn có thể thay đổi màu sắc, lâu lâu bật màu đèn khác để làm mới không gian.

Đèn trong phòng ngủ.
Đèn trong phòng ngủ.
- 𝐕𝐞̂̀ 𝐭𝐢𝐞̂𝐮 𝐜𝐡𝐢́ 𝐭𝐡𝐚̂̉𝐦 𝐦𝐲̃: Ngôi nhà chị Linh ở là căn penthouse 2 tầng, view rất đẹp nhìn ra sông Hồng nên ngay từ đầu chị Hà Linh đã hướng tới hình tượng các căn penthouse ở New York, phong cách Mỹ hiện đại, tối giản - màu sắc chủ đạo mình lựa chọn là đen, trắng và nhấn bằng màu rose gold (hồng vàng). Vậy nên hệ đèn giải pháp trong nhà cũng theo phong cách tối giản, có dạng hình khối đơn giản: hình tròn, hình hộp chữ nhật hoặc âm trần rất nhỏ phù hợp không gian chung khu vực phòng bếp, phòng ngủ. Nhưng chuyên gia thiết kế ánh sáng còn tư vấn một điều khá bất ngờ: ánh sáng có thể làm nội thất đẹp hơn! Cụ thể là nhờ chỉ số hoàn màu CRI, CRI 100 là cao nhất, tương đương ánh sáng mặt trời tạo độ chân thật cho vật phản chiếu. Còn với hệ thống đèn tại nhà, chị Hà Linh được chuyên gia tư vấn có thể chọn đèn có chỉ số CRI 80 là nội thất đã “lên màu” cực chuẩn rồi. Lấy ví dụ tương tựu như khi chúng ta đi trung tâm thương mại thấy đồ đẹp muốn mua hết, đi tiệm spa sẽ thấy mình xinh đẹp lung linh hay vào hàng ăn nhìn món nào cũng ngon mắt… Từ đó có thể tránh việc ra ngoài showroom nhìn bộ sofa đẹp quá mà mang về nhà lại nhạt nhoà, thiếu sức sống.

Đèn led đặt ở kệ tủ trang trí lấy cảm hứng từ bộ phim
Đèn led đặt ở kệ tủ trang trí lấy cảm hứng từ bộ phim "Ký sinh trung".
- 𝐕𝐞̂̀ 𝐭𝐢𝐞̂𝐮 𝐜𝐡𝐢́ 𝐜𝐡𝐚̂́𝐭 𝐥𝐮̛𝐨̛̣𝐧𝐠 𝐧𝐠𝐮𝐨̂̀𝐧 𝐬𝐚́𝐧𝐠: Còn nhiều tiêu chí nữa về công suất, độ sáng Lumen, tuổi thọ đèn led… khá chuyên sâu mà chuyên gia đã tư vấn, chị Hà Linh quyết định lựa chọn dựa trên xuất xứ sản phẩm. Cá nhân chị Hà Linh tin dùng sản phẩm thương hiệu Nhật, bởi chị yêu thích cách người Nhật tạo ra các sản phẩm, rất chỉn chu, tỉ mỉ và đảm bảo uy tín, mang lại sự an tâm khi sử dụng. Ví dụ rất nhỏ về sự chỉn chu của người Nhật là họ quan tâm đến cả việc phủ nhựa chống chói chất lượng cao cho bóng đèn, khi mình có vô tình ngước lên trần nhìn vào bóng đèn cũng không cảm thấy khó chịu.
Ngoài ra, chị Hà Linh cũng thay một số đèn trang trí ở bàn ăn và đèn đầu giường trong phòng ngủ là đèn làm riêng của nghệ sĩ đèn, hơi mang một chút “nghệ” vào nhà để cân bằng lại phong cách tối giản - có phần hơi lạnh của ngôi nhà.
Tố Uyên/VOV.VN

Có thể bạn quan tâm

Giữ lại màu xanh

Giữ lại màu xanh

(GLO)- Cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, nhiều cánh rừng xanh mênh mông giờ đã trở thành khu dân cư với những con đường rộng mở, tòa nhà kiên cố.
Minh bạch thu, chi tại chung cư

Minh bạch thu, chi tại chung cư

Dù luật đã có nhưng một số nơi chính quyền địa phương vẫn thờ ơ, không quyết liệt trong vấn đề xử lý những sai phạm của ban quản trị (BQT) chung cư, đây là nguyên nhân dẫn đến việc các BQT lạm quyền.
Ngôi nhà ấm áp giống như tổ dế mèn

Ngôi nhà ấm áp giống như tổ dế mèn

Lấy cảm hứng từ câu chuyện Dế mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài, chủ nhân ngôi nhà mong muốn đây sẽ là không gian để cậu con trai được hình thành tính cách tự do, cởi mở tận hưởng nắng và sương, ca hát ầm ĩ dưới bầu trời...
Lặng thầm làm đẹp đường phố trước thềm năm mới

Lặng thầm làm đẹp đường phố trước thềm năm mới

(GLO)- Ngày 30 Tết, khi mọi người hối hả mua sắm để chuẩn bị cho cái Tết được tươm tất thì những công nhân Đội Vệ sinh môi trường của Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai lại cật lực với việc thu gom rác thải nhằm đem lại cho Phố núi Pleiku một không gian sạch sẽ trước thềm năm mới.