Những cây trồng ở giếng trời cho ngôi nhà thêm xanh mát

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cùng với xu hướng đưa cây xanh vào nhà, trồng cây ở giếng trời là ý tưởng tô điểm cho ngôi nhà được nhiều người quan tâm.
Nên bố trí cây xanh ở giếng trời như thế nào?
Giếng trời là nơi phân bố ánh sáng và lưu thông không khí, đây là vị trí thích hợp nhất trong nhà để trồng cây xanh. Đặc biệt, trong thiết kế nhà ống dài, hẹp ngang, bố trí giếng trời giữa nhà với cây xanh, tiểu cảnh sẽ tạo thành một “lõi xanh” cho các không gian chức năng.
 
Trồng cây tại khu vực giếng trời tạo mảng xanh hút mắt. Đồ họa: Thiều Trang
Trồng cây tại khu vực giếng trời tạo mảng xanh hút mắt. Đồ họa: Thiều Trang
Cách thiết kế phổ biến nhất là trồng cây theo tầng: Một cây thân gỗ làm chủ đạo; các cây bên dưới thấp dần thành tầng trung và tầng thấp phủ nền tạo thành mảng xanh mát ở đáy giếng trời.
Ngoài ra, môi trường trong nhà cũng gây khó khăn cho quá trình sinh trưởng của cây, bạn nên chọn cây thích nghi tốt với điều kiện trong nhà, dễ chăm sóc và ít rụng lá.
Trồng cây gì trong không gian giếng trời?
Cây lộc vừng
Loại cây này có thân thẳng, lá dày, hoa màu đỏ, mọc thành từng chuỗi dài, rủ xuống rất đẹp, mùi hương nhẹ nhàng lại dễ chịu. Vào mùa thay lá, lá lộc vừng chuyển màu vàng, đỏ, tạo khung cảnh lãng mạn. Thời gian thay lá nhanh, không kéo dài nên gia chủ không tốn nhiều công quét dọn.
 
Các loại cây dễ sống, ít rụng lá, cho hoa và quả đẹp được nhiều người lựa chọn. Đồ họa: Thiều Trang
Các loại cây dễ sống, ít rụng lá, cho hoa và quả đẹp được nhiều người lựa chọn. Đồ họa: Thiều Trang

Cây đào tiên

Đào tiên hay còn gọi là cây trường sinh, thường được trồng để trang trí, làm cảnh trong vườn nhà. Cây có dáng thân đẹp, lá xanh đậm, quả tròn, căng bóng, màu xanh bắt mắt. Cây dễ trồng, không đòi hỏi nhiều ánh nắng, chỉ cần 3 - 4 năm là có thể ra quả. Nếu trồng đào tiên ở giếng trời, cần lưu ý dành khoảng trống lớn để cây sinh trưởng và phát triển tốt nhất.
Cây ngọc lan
Cây ngọc lan có 2 giống thường gặp là ngọc lan hoa trắng và ngọc lan hoa vàng (còn gọi là hoàng lan). Cây có tán lá xanh, dày, đẹp và hương hoa thơm dịu. Ngọc lan có thể sinh trưởng tốt trong điều kiện ngoài trời cũng như trong nhà nên được nhiều người chọn làm cây chủ đạo trồng ở giếng trời.
Cây hoa ban
Cây hoa ban sống khỏe, có khả năng chống chịu sâu bệnh, chịu được thời tiết khắc nghiệt, không đòi hỏi sự chăm sóc cầu kỳ nên có thể trồng trong nhà. Cây xanh quanh năm, hoa màu trắng hoặc hồng tím, nở vào khoảng tháng 3, tháng 4.
Chăm sóc cây trồng ở giếng trời như thế nào?
Bạn cần lưu ý tưới nước với lượng và tần suất phù hợp; thường xuyên kiểm tra độ ẩm của đất. Đồng thời, 3 - 4 tháng, gia chủ nên bón phân hữu cơ để bổ sung chất dinh dưỡng cho cây phát triển tốt. Ngoài ra, cần chú ý cắt tỉa bớt lá, cành thường xuyên, tránh để tán cây quá sum suê, rậm rạp sẽ thu hút nhiều côn trùng vào nhà hoặc rụng lá nhiều, tốn công quét dọn.
 
Chú ý chăm sóc cây để đạt hiệu quả tốt nhất. Đồ họa: Thiều Trang
Chú ý chăm sóc cây để đạt hiệu quả tốt nhất. Đồ họa: Thiều Trang
Bên cạnh đó, trước khi quyết định trồng cây trong nhà, bạn nên tìm hiểu kỹ mình có thực sự yêu thích và có thời gian, kỹ năng chăm sóc cây không?
TRANG THIỀU (LĐO)

https://laodong.vn/bat-dong-san/nhung-cay-trong-o-gieng-troi-cho-ngoi-nha-them-xanh-mat-848318.ldo

Có thể bạn quan tâm