Ý tưởng thiết kế vườn trên sân thượng đẹp và hiệu quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trồng vườn trên sân thượng đang dần trở thành xu hướng hiện nay, đặc biệt tại các đô thị. Nhưng thiết kế một khu vườn nhỏ trên chính sân thượng của mình như nào cho hợp lý, dưới đây là một số gợi ý bạn có thể tham khảo.

Tác dụng của vườn trên sân thượng

Làm vườn trên mái nhà đang dần trở nên phổ biến tại các đô thị. Vườn trên sân thượngsẽ đóng góp một phần không nhỏ vào thực phẩm mỗi ngày của các gia đình, giảm thiểu một phần chi phí mua sắm hàng tháng.

Bên cạnh đó, cây xanh cũng có tác động tích cực đến tâm lý và thể chất của con người. Sau một ngày làm việc, được chăm chút cây cối sẽ giảm một phần mệt mỏi, ưu phiền.

Ngoài ra vườn trên mái sẽ hấp thụ nắng nóng từ mặt trời, hạ một phần lượng nhiệt tác động đến căn nhà, đặc biệt là vào mùa hè. Dưới đây là những lưu ý khi thiết kế vườn trên tầng thượng.

Lên kế hoạch chung những việc cần làm


 

Nguồn: Thanh Quý
Nguồn: Thanh Quý



Đầu tiên cần xem xét sân thượng của bạn chịu được áp lực bao nhiêu. Từ đó để lựa chọn khối lượng chậu cây, đồ làm vườn phù hợp...

Tiếp theo là định hình hình dạng, kích thước của sân để mường tượng, chuẩn bị tổng quan về khu vườn trong tương lai của mình. Sau đó cân nhắc những loại cây phù hợp với sân vườn của bạn.

Hệ thống dẫn và thoát nước

Hệ thống dẫn và thoát nước vô cùng quan trọng bởi cây sẽ cần lượng nước lớn để sinh trưởng, đồng thời cũng cần hệ thống nước phù hợp để tránh thấm dột cho ngôi nhà.

Bạn cần thiết kế hệ thống dẫn nước để tưới nước hàng ngày cho khu vườn. Đồng thời cũng cần chuẩn bị một vài đường ống thoát nước nhỏ dẫn nước thừa, dẫn đến ống thoát chính.

Tiếp theo là biện pháp chống thấm. Trồng vườn trên sân thường cần có biện pháp chống thấm hiệu quả. Nếu bạn dùng chậu nhựa, chậu xốp thì cần lót một lớp bạt bên dưới, cộng với kê cao chậu và tưới lượng nước phù hợp.

Sau khi xem bản thiết kế, bạn cần phân khoang, ngăn cách nhau bởi gạch nung hoặc đá. Điều này giúp cho đất không bị trôi khi có mưa xuống.

Hướng nắng

Bạn nên quan sát kỹ hướng ánh nắng chiếu trên mái để xem có đủ để cây quang hợp sinh trưởng không. Từ đó chọn lựa loại cây trồng phù hợp. Nếu quá nắng sẽ khiến cây bị cằn cỗi, héo úa dẫn đến chết. Do đó tính phương án chống nắng nếu cần thiết.

Cường độ gió

Nếu gió quá lớn thì cần căng bạt bốn góc để che chắn nhưng cũng cần chừa lại một khoảng để dành cho cây. Với những ngày gió khô, nóng thì cần chú ý tưới cây hơn.

Đất trồng

Đất trồng cũng vô cùng thiết yếu với sự sinh trưởng của cây. Bạn nên chọn đất tơi xốp, màu mỡ. Nếu đất khô cằn thì cần bón phân thường xuyên.

Lựa chọn cây trồng

Một khu vườn sẽ hoàn hảo hơn nếu đan xen cả cây cối, hoa và cỏ. Bạn cần chọn loại cây trồng dễ nuôi, tránh cây rễ cọc vì sẽ ăn vào trần nhà, từ đó gây hư tổn đến kết cấu lớp bê tông.

Những loại cây thực phẩm nên trồng là các loại rau; cây củ như cà rốt, củ cải đường...; cây leo như thiên lý, bầu, bí, mồng tơi...; cây ăn quả như dâu tây, khế, dưa leo, dưa hấu...


 

Đồ họa: Đức Mạnh
Đồ họa: Đức Mạnh



Những loại hoa như hoa hồng, cúc, hoa mười giờ, cẩm tú cầu, hoa giấy... Hay thậm chí là những loại cây cảnh cần độ chăm sóc cao như bonsai.

 

Đồ họa: Đức Mạnh
Đồ họa: Đức Mạnh



Bên cạnh đó bạn có thể mua thêm những vật trang trí cho khu vườn mình thêm bắt mắt và sinh động. Phối hợp hài hòa giữa chậu đặt mặt đất, chậu treo tường và cây leo. Bạn cũng đừng quên bón phân cũng như phòng ngừa sâu bệnh, cắt tỉa cây để giữ gìn "sức khỏe" cho không gian xanh nhà mình.
 

https://laodong.vn/bat-dong-san/y-tuong-thiet-ke-vuon-tren-san-thuong-dep-va-hieu-qua-839613.ldo

Theo Đức Mạnh (LĐO)

Có thể bạn quan tâm