Chung tay xây dựng trường học sạch đẹp, an toàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhờ sự chung tay góp sức của chính quyền địa phương, nhân dân và thầy-cô giáo, các điểm trường thôn, làng ở xã Ia Hrú (huyện Chư Pưh Gia Lai) ngày càng khang trang, sạch đẹp. 
Điểm trường thôn Lũh Yố-Tong Yong có 4 phòng học với 156 học sinh/5 lớp thuộc Trường Mẫu giáo Vành Khuyên và Trường Tiểu học Trần Quốc Toản. Thầy Mai Hoàng Đạt-Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản-cho biết: “Trước đây, trường lớp rất bẩn, không có giếng nước, nhà vệ sinh không sử dụng được. Nhiều cửa kính phòng học cũng bị thanh niên trong làng phá hỏng. Sân trường không có cây xanh nên khi nắng nóng, giáo viên và học sinh phải ngồi trong lớp cả giờ ra chơi, rất vất vả”.
Thế nhưng, chỉ sau gần 8 tháng triển khai xây dựng mô hình điểm trường “Xanh-sạch-đẹp-an toàn” do Huyện ủy Chư Pưh trực tiếp chỉ đạo, điểm trường này đã thực sự chuyển biến. Với kinh phí hơn 33,6 triệu đồng từ nguồn ngân sách và xã hội hóa, điểm trường Lũh Yố-Tong Yong đã được tu sửa. Những bức tường cũ kỹ, đất bám đỏ quạch đã được giáo viên và dân làng sơn lại bằng màu vàng óng ả. Bể nước cũng đã được xây dựng. Hai bên đường dẫn vào trường được trồng hoa, sân trường được trồng cây xanh che mát. Bà Siu Plich (thôn Lũh Yố) phấn khởi nói: “Dân làng vui mừng lắm vì con em giờ đã được học trong ngôi trường đẹp và khang trang thế này. Mọi người cũng tự ý thức hơn trong việc bảo vệ, giữ gìn cảnh quan, tài sản trường lớp. Nếu thấy ai phá hoại trường học thì bà con sẽ báo ngay với trưởng thôn và chính quyền xã để xử lý”.
  Học sinh vui chơi trong khuôn viên sạch đẹp của điểm trường Lũh Yố- Tong Yong (xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh).    Ảnh: N.T
Học sinh vui chơi trong khuôn viên sạch đẹp của điểm trường Lũh Yố- Tong Yong (xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh). Ảnh: N.T
Người vui nhất khi điểm trường được sửa chữa khang trang, sạch đẹp có lẽ là các em học sinh. Em Ksor Pem (lớp 2A5) rất thích thú khi được tự tay chăm sóc từng cây hoa mình trồng trong khuôn viên điểm trường. “Em thích đến lớp hơn nhiều so với năm học trước vì giờ trường học đẹp hơn, có nhiều chỗ chơi hơn”-Pem nói.
Trên địa bàn xã Ia Hrú hiện có 4 điểm trường gồm: điểm trường Lũh Yố-Tong Yong, Lũh Rưng-Ngó, Plei Đung-Dư và Thong B với tổng cộng 12 phòng học với 529 học sinh của 17 lớp. Nhiều phòng học và một số hạng mục ở các điểm trường được xây dựng từ lâu nên đã xuống cấp, hư hỏng nặng, ảnh hưởng rất nhiều đến công tác dạy và học cũng như nhu cầu vui chơi của các em học sinh. Đầu năm 2019, xã Ia Hrú được huyện Chư Pưh chọn là điểm để xây dựng mô hình điểm trường “Xanh-sạch-đẹp-an toàn” với tổng kinh phí đầu tư gần 190 triệu đồng. Huyện ủy Chư Pưh đã chỉ đạo Đảng ủy xã Ia Hrú tuyên truyền, vận động nhân dân góp công, góp của, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, tu sửa trường học, tôn tạo cảnh quan; đồng thời, tuyên truyền, thay đổi ý thức của người dân trong việc chung tay bảo vệ tài sản của Nhà nước, từng bước xây dựng điểm trường thành trung tâm văn hóa của các thôn, làng.
Ông Rơ Ô Beo-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Hrú-khẳng định: “Sự chỉ đạo, quan tâm hỗ trợ của huyện, sự ủng hộ của người dân trong thôn và nhiệt tình của thầy cô đã góp phần thay đổi cảnh quan môi trường các điểm trường tại xã. Các em học sinh tại các thôn giờ đã được học tập, vui chơi trong môi trường thuận lợi và an toàn, qua đó phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, nâng cao chất lượng giáo dục”.
Đến nay, 4 điểm trường tại xã Ia Hrú đã hoàn thành hệ thống điện nước, sơn sửa trong và ngoài các lớp học, xây dựng hàng rào, cổng ngõ, trồng 112 cây xanh… đáp ứng được các tiêu chí “Xanh-sạch-đẹp-an toàn”. Ông Nguyễn Bá Thạch-Phó Bí thư Huyện ủy Chư Pưh-cho biết: Qua việc xây dựng mô hình điểm trường “Xanh-sạch-đẹp-an toàn” tại xã Ia Hrú, huyện sẽ từng bước nhân rộng mô hình này tới 51 điểm trường tại các xã, thị trấn trên địa bàn.
 NGỌC THU

Có thể bạn quan tâm