Xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh và giếng nước: Chuyện nhỏ mà không nhỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhằm phòng ngừa dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe, góp phần thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Kông Chro đã chủ động xây nhà tiêu và đào giếng nước.
Hoàn thành tiêu chí môi trường
Theo thống kê của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kông Chro, trong số 13 xã trên địa bàn, An Trung là xã có số hộ dân có nhà tiêu, nhà tắm và bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh cao nhất huyện. Theo đó, trong tổng số 1.259 hộ dân thì có 799 hộ làm nhà tiêu hợp vệ sinh, 912 hộ có nhà tắm đảm bảo vệ sinh và 947 hộ có bể chứa nước hợp vệ sinh. Ông Đinh Anơi-Phó Chủ tịch UBND xã An Trung-cho hay: “Trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã đã rà soát các tiềm năng, lợi thế để tập trung nhân lực, vật lực thực hiện các tiêu chí đề ra. Năm 2018, song song với việc thực hiện các tiêu chí về nhà ở, hộ nghèo, y tế, văn hóa, xã tập trung hỗ trợ người dân trong việc thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường”.
Gia đình chị Đinh Thị Khiech (làng Pting,  xã Sró) đã bỏ ra gần 10 triệu đồng đào giếng nhằm chủ động nguồn nước sinh hoạt và tưới rau. Ảnh: N.M
Gia đình chị Đinh Thị Khiech (làng Pting, xã Sró) đã bỏ ra gần 10 triệu đồng đào giếng nhằm chủ động nguồn nước sinh hoạt và tưới rau. Ảnh: N.M
Cụ thể, xã An Trung đã phối hợp với các hội, đoàn thể xây dựng được 16 thùng đựng rác ở các thôn, làng; hướng dẫn người dân đào 20 hố rác; làm 7 biển báo cấm đổ rác tại khu vực chợ và nơi đông dân cư; vận động người dân làm 120 chuồng trại hợp vệ sinh; giúp ngày công xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh cho 10 hộ dân làng Brọch; tổ chức nạo vét các giếng nước có nguy cơ cạn khô; giúp đỡ các hộ có nhu cầu vay tiền làm nhà tiêu, nhà tắm, đào giếng nước… “Đến cuối năm 2018, xã đã đạt tiêu chí môi trường. Để giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí này, xã tiếp tục vận động người dân xây dựng công trình nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh, đảm bảo môi trường, cảnh quan khu vực dân cư; giúp người dân tiếp cận các nguồn kinh phí để xây dựng công trình vệ sinh gia đình. Đến nay, xã đã đạt 15/19 tiêu chí nông thôn mới”-Phó Chủ tịch UBND xã An Trung thông tin thêm.   
Xã nghèo nỗ lực thay đổi nếp nghĩ
Tương tự, nhiều hộ dân của xã Sró cũng đã tích cực hưởng ứng việc xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh và đào giếng nước, góp phần cải thiện điều kiện vệ sinh cá nhân, hộ gia đình và môi trường sống khu dân cư. Ông Đinh Tiol (làng Pting) chia sẻ: “Gia đình tôi đông người nên việc xây nhà tiêu, nhà tắm là vô cùng cần thiết. Giữa tháng 5 vừa rồi, được sự hướng dẫn của thợ xây, đồng thời tìm hiểu thêm kiến thức từ sách, báo, internet, tôi đã đi mua vật liệu và tự xây dựng nhà tiêu, nhà tắm cho gia đình. Nhờ đó, sinh hoạt trong gia đình đã thoải mái, thuận tiện hơn rất nhiều, nhất là vấn đề vệ sinh môi trường được đảm bảo”.
Tương tự, gia đình chị Đinh Thị Khiech (làng Pting) đã bỏ ra gần 10 triệu đồng để đào giếng. Chị Khiech cho biết: “Bể nước của làng vào mùa khô thỉnh thoảng hết nước. Những lúc như vậy, mình phải vào suối xa hàng chục cây số để lấy nước rất vất vả. Các con vì tắm nguồn nước không đảm bảo vệ sinh nên thường xuyên mẩn ngứa. Từ ngày có giếng, ngoài chủ động nguồn nước sinh hoạt, mình còn trồng được rau xanh để tạo nguồn thực phẩm cho bữa ăn gia đình. Sau khi có giếng nước, mình tính sẽ làm công trình vệ sinh”.
Ông Phan Thanh Vân-Chủ tịch UBND xã Sró-cho biết: Sró là một trong những xã khó khăn của huyện Kông Chro với tỷ lệ hộ nghèo chiếm 48,13%, tỷ lệ hộ cận nghèo là 10,06%. Đến cuối năm 2018, trên địa bàn xã đã có 140/802 hộ dân có nhà tiêu, nhà tắm, giếng nước hợp vệ sinh. 6 tháng đầu năm 2019, toàn xã có thêm 14 hộ vay vốn làm nhà vệ sinh, 32 hộ tự đào giếng nước. Ngoài ra, 8 thôn, làng cũng đã thực hiện xây dựng hàng rào cổng ngõ đạt trên 70%. Để đạt được kết quả này, thời gian qua, UBND xã phối hợp với các hội, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh; tổ chức các buổi gặp mặt, họp thôn, làng để phổ biến kiến thức về sự cần thiết của việc xây nhà tiêu hợp vệ sinh. Từ đó, ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường được nâng lên, chất lượng cuộc sống của người dân dần được cải thiện.
 NGỌC MINH

Có thể bạn quan tâm