Biến rác vô cơ thành vật hữu ích

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Rác thải đang là cơn ác mộng đối với con người. Trong khi rác hữu cơ dễ phân hủy thì rác vô cơ lại có thời gian phân hủy chậm, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Các nhà máy rác tại Việt Nam cũng đang đau đầu với những loại rác thải rắn, rác vô cơ, rác điện tử… Vậy cách tốt nhất là chúng ta phải biết biến rác vô cơ thành những đồ vật hữu ích.
Ảnh minh họa (nguồn internet)
Ảnh minh họa (nguồn internet)
Vài lần lên Đà Lạt, tôi bắt gặp nhiều chậu hoa hết sức thú vị. Đó là những chai nhựa bỏ đi, được gia chủ tỉ mẩn cắt thành chậu với những kiểu dáng khác nhau để trồng những loại hoa ít hút đất hoặc dây leo. Có nhiều gia đình “huy động” rất nhiều chai nhựa làm chậu treo hoa trông rất thẩm mỹ và thân thiện với môi trường sống. Những chậu hoa đung đưa trước hàng rào, bên hiên nhà, ban công đã khiến bao du khách thích thú, phải chụp vài bức ảnh cho bằng được.
Ở nhiều làng quê vùng đồng bằng, người ta cũng biết tận dụng các bao ni lông đã qua sử dụng để đựng đất làm bờ kè đê bao. Trên các vườn ổi, vườn xoài đang cho trái non, để tránh tình trạng côn trùng phá hoại làm trái cây xấu vỏ, hư ruột, người nhà nông tỉ mẩn dùng các bao ni lông bọc chặt quả lại. Sau khi đã thu hoạch quả, những bao ni lông ấy sẽ được tháo ra và dùng tiếp ở nhiều vụ sau.
Một vài ví dụ minh họa để thấy rằng, những loại rác vô cơ có thể rất hữu ích nếu như chúng ta biết sử dụng đúng hoàn cảnh, mục đích. Để làm được điều này, trước tiên mỗi chúng ta phải là những người yêu môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định, chịu khó phân loại rác. Việc phạt tiền đối với những hành vi vứt rác bừa bãi là chủ trương đúng nhưng song song đó, chính quyền địa phương nên ra sức tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống. Môi trường có xanh-sạch-đẹp hay không đều từ con người chúng ta mà ra.
 Nguyễn Tấn Quốc

Có thể bạn quan tâm

Giữ lại màu xanh

Giữ lại màu xanh

(GLO)- Cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, nhiều cánh rừng xanh mênh mông giờ đã trở thành khu dân cư với những con đường rộng mở, tòa nhà kiên cố.
Minh bạch thu, chi tại chung cư

Minh bạch thu, chi tại chung cư

Dù luật đã có nhưng một số nơi chính quyền địa phương vẫn thờ ơ, không quyết liệt trong vấn đề xử lý những sai phạm của ban quản trị (BQT) chung cư, đây là nguyên nhân dẫn đến việc các BQT lạm quyền.
Ngôi nhà ấm áp giống như tổ dế mèn

Ngôi nhà ấm áp giống như tổ dế mèn

Lấy cảm hứng từ câu chuyện Dế mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài, chủ nhân ngôi nhà mong muốn đây sẽ là không gian để cậu con trai được hình thành tính cách tự do, cởi mở tận hưởng nắng và sương, ca hát ầm ĩ dưới bầu trời...
Lặng thầm làm đẹp đường phố trước thềm năm mới

Lặng thầm làm đẹp đường phố trước thềm năm mới

(GLO)- Ngày 30 Tết, khi mọi người hối hả mua sắm để chuẩn bị cho cái Tết được tươm tất thì những công nhân Đội Vệ sinh môi trường của Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai lại cật lực với việc thu gom rác thải nhằm đem lại cho Phố núi Pleiku một không gian sạch sẽ trước thềm năm mới.