Khốn khổ vì mùi hôi thối từ cơ sở thu mua,chế biến mủ cao su

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những ngày qua, người dân thôn Thanh Giáo (xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ, Gia Lai) rất khổ sở vì mùi hôi thối bốc ra từ các cơ sở thu mua, chế biến mủ cao su trên địa bàn. Đặc biệt, mùi hôi thối còn gây ảnh hưởng nặng nề đến việc dạy-học của học sinh và giáo viên Trường THCS Lê Hồng Phong.
Theo thầy Trịnh Xuân Giáp-Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong-nhiều năm qua, nhà trường luôn phải chịu sự “tra tấn” bởi mùi hôi thối từ cơ sở thu mua mủ cao su của gia đình ông Nguyễn Quang Cảnh nằm sát bên trường. Khi nhà trường phản ánh, các ngành chức năng vào cuộc, tình trạng này đã được giảm thiểu từ cuối năm học trước. Tuy nhiên, đầu năm học 2018-2019, mùi hôi thối từ cơ sở này lại bốc lên nồng nặc khiến thầy và trò nhà trường hết sức khổ sở. “Nhà trường không để các em đeo khẩu trang trong giờ học nhưng vì mùi hôi quá nên các em phải một tay bịt mũi, còn một tay chép bài. Cứ tầm 9 giờ sáng trở đi là mùi hôi bắt đầu nặng dần cho đến chiều. Trường có một khu tập thể cho các giáo viên ở xa nhưng những người có con nhỏ cũng buộc phải gửi con đi nơi khác chứ không dám để ở đây vì sợ ảnh hưởng”-thầy Giáp chia sẻ.
  Trường THCS Lê Hồng Phong chịu ảnh hưởng nặng nề bởi mùi hôi thối từ các cơ sở thu mua, chế biến mủ cao su gần đó. Ảnh: L.G
Trường THCS Lê Hồng Phong chịu ảnh hưởng nặng nề bởi mùi hôi thối từ các cơ sở thu mua, chế biến mủ cao su gần đó. Ảnh: L.G
Thấy môi trường học tập của con em bị ảnh hưởng, nhiều phụ huynh Trường THCS Lê Hồng Phong rất bức xúc. Anh N.V.K.-một phụ huynh học sinh-bày tỏ: “Tôi chở con đi học một lát đã cảm thấy đau đầu không chịu nổi, đằng này con phải ngồi học cả buổi ở đó, thấy xót lắm. Những năm trước chỉ có mùi hôi ở cơ sở thu mua cạnh trường nhưng năm nay còn thêm mùi khét từ Xí nghiệp Chế biến mủ cao su của Công ty 75 (Binh đoàn 15) theo luồng gió bay xuống nên mùi càng nặng và khó chịu hơn”.
Theo ghi nhận của P.V, Xí nghiệp Chế biến mủ cao su của Công ty 75 cũng đứng chân tại thôn Thanh Giáo, cách Trường THCS Lê Hồng Phong gần 200 m. Mùi hôi thối từ xí nghiệp này đã khiến không chỉ thầy và trò nhà trường mà người dân khu vực xung quanh cũng bị ảnh hưởng. Bà P.T.N. (thôn Ia Kăm, xã Ia Krêl) cho biết: “Những năm trước, mùi hôi cũng không quá khó chịu. Nhưng từ hơn 1 năm nay, khi xí nghiệp đưa vào chế biến mủ tạp thì mùi khét nồng nặc không chịu nổi. Nhà nào trong thôn cũng đóng cửa kín mít, có khi ngủ mà phải đeo khẩu trang. Đây là họ còn mới xây khu vực chứa nước thải, chứ trước từng xả trực tiếp ra hồ bên ngoài khiến cá chết rồi phải đền bù cho dân nữa”.
Trao đổi về vấn đề này, Thượng tá Hoàng Đức Tỏa-Phó Giám đốc Công ty 75-thừa nhận: “Bà con phản ánh là đúng, nhưng chúng tôi đảm bảo quy trình chế biến mủ cao su không có vấn đề gì. Mùi hôi thối thỉnh thoảng có phát ra khi khối lượng mủ tạp tập kết chưa đủ để chế biến, tồn đọng. Chúng tôi sẽ sớm khắc phục tình trạng này và làm công tác tư tưởng với bà con để họ yên tâm. Dù thời gian này việc chế biến cao su đang gặp rất nhiều khó khăn vì giá cả thấp nhưng đơn vị luôn đặt vấn đề môi trường lên hàng đầu”.
Trong khi đó, ông Trịnh Văn Thành-Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ thì cho hay: “Bây giờ, chúng tôi mới nhận được phản ánh. Sắp tới, chúng tôi sẽ lập đoàn kiểm tra và khắc phục ngay. Bên cạnh đó, huyện cũng sẽ triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND huyện về việc buộc các cơ sở chế biến mủ cao su phải cách xa khu dân cư tối thiểu 100 m. Cơ sở nào không đủ điều kiện này thì huyện sẽ vận động di dời đến một địa điểm khác”. Cũng theo ông Thành, trước đây, huyện đã thuê đơn vị quan trắc môi trường tại khu vực Trường THCS Lê Hồng Phong. Kết quả, khu vực này tuy có mùi hôi thối nhưng không đủ mức độ để xử lý.
Lê Gia

Có thể bạn quan tâm

Giữ lại màu xanh

Giữ lại màu xanh

(GLO)- Cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, nhiều cánh rừng xanh mênh mông giờ đã trở thành khu dân cư với những con đường rộng mở, tòa nhà kiên cố.
Minh bạch thu, chi tại chung cư

Minh bạch thu, chi tại chung cư

Dù luật đã có nhưng một số nơi chính quyền địa phương vẫn thờ ơ, không quyết liệt trong vấn đề xử lý những sai phạm của ban quản trị (BQT) chung cư, đây là nguyên nhân dẫn đến việc các BQT lạm quyền.
Ngôi nhà ấm áp giống như tổ dế mèn

Ngôi nhà ấm áp giống như tổ dế mèn

Lấy cảm hứng từ câu chuyện Dế mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài, chủ nhân ngôi nhà mong muốn đây sẽ là không gian để cậu con trai được hình thành tính cách tự do, cởi mở tận hưởng nắng và sương, ca hát ầm ĩ dưới bầu trời...
Lặng thầm làm đẹp đường phố trước thềm năm mới

Lặng thầm làm đẹp đường phố trước thềm năm mới

(GLO)- Ngày 30 Tết, khi mọi người hối hả mua sắm để chuẩn bị cho cái Tết được tươm tất thì những công nhân Đội Vệ sinh môi trường của Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai lại cật lực với việc thu gom rác thải nhằm đem lại cho Phố núi Pleiku một không gian sạch sẽ trước thềm năm mới.