Kinh nghiệm thiết kế gác xép đẹp và sáng tạo bạn nên biết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Với những căn hộ nhỏ, gác xép là một giải pháp tối ưu giúp bạn "ăn gian" diện tích cho căn nhà. Nếu đang có ý định thiết kế gác xép, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây.
Tiêu chuẩn xây gác xép
Điều đầu tiên bạn cần quan tâm khi thiết kế gác lửng là vị trí xây dựng. Việc xác định xây nhà gác lửng ngay từ giai đoạn thiết kế sẽ giảm được chi phí xây dựng. Đồng thời, điều này cũng giúp bạn hoàn thiện hơn về tính thẩm mỹ không gian.
Về mặt không gian, bạn nên lựa chọn khu vực mình muốn làm gác lửng như: Phòng khách, phòng ngủ... Tiếp đó, bạn nên xem xét không gian sinh hoạt có đủ rộng, đủ ánh sáng, khoảng cách từ trần đến sàn đủ chiều cao để xây thêm gác hay không.

Gác lửng được xem là giải pháp tối ưu cho những căn nhà có diện tích nhỏ. Đồ họa: Kim Nhung
Gác lửng được xem là giải pháp tối ưu cho những căn nhà có diện tích nhỏ. Đồ họa: Kim Nhung
Vì là không gian thêm cho một ngôi nhà, nên chúng ta cần lưu ý cách làm gác lửng với diện tích khoảng 2/3 chiều sâu của căn nhà. Không nên xây to hơn, chiếm hết diện tích phòng khách. Bởi nếu như vậy, chúng sẽ tạo cho nhà một cảm giác không cân đối, mất thẩm mỹ cho toàn bộ ngôi nhà.
Thông thường, diện tích gác lửng chiếm khoảng 70% diện tích mặt sàn tại khu vực chứa nó. Độ cao từ trệt đến tầng lửng thường rơi vào khoảng 2,5m - 2,8m.
Số bậc cầu thang gác lửng
Công thức tính số bậc thang cơ bản nhất là chiều cao tầng/chiều cao mỗi bậc thang. Nhưng trong từng trường hợp, gia chủ có thể tự mình lựa chọn số lượng bậc riêng chứ không nhất thiết phải chia bậc cầu thang gác lửng theo công thức.

Cầu thang tầng trệt được đặt lệch một bên là bố cục khá phổ biến hiện nay. Đồ họa: Khương Duy
Cầu thang tầng trệt được đặt lệch một bên là bố cục khá phổ biến hiện nay. Đồ họa: Khương Duy
Một bộ phận người Á Đông vốn trọng về mặt phong thủy. Nhiều người tin rằng các con số xuất hiện trong cuộc sống đều được gắn với hàm ý may mắn, cầu phúc khí và bình an.
Theo đó, nhiều gia đình ưu tiên lựa chọn số bậc cầu thang theo công thức 4n+1 để cầu tài lộc và vượng khí. Như vậy, cầu thang tầng trệt có thể có 17 bậc hoặc 21 bậc tùy theo độ cao của căn nhà. Tuy nhiên đây chỉ là quan niệm của một số người, không có căn cứ khoa học.
Kích thước cầu thang gác lửng
Bạn cũng nên chú ý một số thông số khác liên quan đến kích thước cầu thang gác lửng như chiều cao lan can, độ rộng hoặc độ dốc…
Đối với nhà ở sinh hoạt thông thường, cầu thang có thể rộng từ 0,8m - 1,5m là có thể sinh hoạt thoải mái. Chiều cao tiêu chuẩn của lan can cầu thang nên ở khoảng 90cm. 
Một số mẫu cầu thang độc đáo cho gác xép
Để có những chiếc gác lửng đẹp và độc đáo, bạn nên quan tâm đến cầu thang. Những chiếc cầu thang sao cho tối ưu diện tích mà lại đẹp mắt là một câu hỏi khó.
Dưới đây là một số mẫu cầu thang đẹp và độc đáo bạn có thể tham khảo:

Đồn họa: Khương Duy
Đồ họa: Khương Duy
Theo KHƯƠNG DUY (T/H/LĐO)

https://laodong.vn/nha-dep/kinh-nghiem-thiet-ke-gac-xep-dep-va-sang-tao-ban-nen-biet-1118530.ldo

Có thể bạn quan tâm

Một quảng trường tại Paris được đặt tên người Việt Nam

Một quảng trường tại Paris được đặt tên người Việt Nam

Ngày 29-6, lễ đặt tên Đỗ Hữu Vị cho một quảng trường nhỏ trung tâm quận 16 ở thủ đô Paris, đã được tiến hành với sự hiện diện của Phó Thị trưởng thành phố Paris Laurence Patrice, Thị trưởng quận 16, Francis Szpiner, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cùng đông đảo người thân gia đình ông Đỗ Hữu Vị, quan chức và nhân dân địa phương.
Lan tỏa vẻ đẹp kiến trúc xưa

Lan tỏa vẻ đẹp kiến trúc xưa

Có nhiều cách khác nhau để truyền tải thông điệp về tình yêu đối với những di sản kiến trúc xưa. Chàng trai Trương Văn Bộ (làng Đan Nhiễm, xã Khánh Hà, huyện Thường Tín) chọn một cách độc đáo không giống ai: Thu nhỏ những công trình kiến trúc, nhất là đình chùa, cổng làng hay những nếp nhà truyền thống Bắc Bộ. Những mô hình của Bộ được nhiều người ưa chuộng. Và từ đó, Bộ đã lan tỏa nét đẹp văn hóa, kiến trúc xưa.