Một số lưu ý khi thiết kế đảo bếp bạn nên biết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đảo bếp là phần thiết yếu trong cách bố trí tại các căn bếp lớn, giúp tăng không gian quầy, không gian lưu trữ và không gian ăn uống cũng như tạo điểm nhấn trực quan cho khu vực bếp.
Kích thước
Kích thước của đảo bếp vô cùng quan trọng vì cả lý do thẩm mỹ và công năng. Một đảo bếp quá lớn sẽ lấn át khu vực bếp và hạn chế sự di chuyển, có khả năng hạn chế việc nấu nướng hoặc rửa bát và do đó làm giảm chức năng của không gian.

Một đảo bếp nên có ít nhất khoảng trên 1,2m không gian xung quanh mỗi bên, đủ chỗ để đóng mở các thiết bị tại bếp và thuận tiện đi lại. Đồ họa: Phương Duy
Một đảo bếp nên có ít nhất khoảng trên 1,2m không gian xung quanh mỗi bên, đủ chỗ để đóng mở các thiết bị tại bếp và thuận tiện đi lại. Đồ họa: Phương Duy
Nếu đảo bếp có chiều dài ít hơn 60cm - 90cm thì chỉ phù hợp với một không gian mở. Do đó, một đảo bếp lý tưởng nên rộng ít nhất 90cm và dài ít nhất 1,2m để chứa tủ đôi hoặc quầy bar nhô ra.
Cuối cùng, chiều cao của đảo bếp thường khoảng 90cm tới hơn 1m. Những đảo bếp cao trên 1m thường có hai tầng hoặc nhiều tầng để bố trí không gian chỗ ngồi và quầy riêng biệt. Các đảo hai tầng cho phép nhiều thiết kế và biến thể sáng tạo hơn, nhưng các đảo ngược chiều cao đơn giản hơn và tạo điều kiện đồng nhất hơn.
Thiết bị
Tùy thuộc vào kích thước của nhà bếp và quy trình sử dụng mong muốn, đảo bếp có thể có nhiều thiết bị khác nhau, bao gồm bồn rửa, lò vi sóng, máy rửa bát, hoặc thậm chí là bếp nấu. Đối với các nhà thiết kế ưa chuộng phong cách đơn giản, phương án tốt nhất là chỉ đặt các ngăn kéo và tủ trên đảo bếp cùng với quầy bar để ăn sáng hoặc chỗ ngồi.
Đối với những khách hàng đam mê nấu ăn và muốn có khu bếp mở rộng hoặc bếp nấu và bồn rửa phụ, việc bổ sung các thiết bị nói trên đi kèm với một loạt các cân nhắc quan trọng.
Ví dụ, bồn rửa tại đảo bếp nên đi kèm với máy rửa bát hoặc đặt gần máy rửa bát sát tường. Nếu thêm bếp nấu tại đảo bếp, tốt nhất bỏ quầy bar ăn sáng và phải lắp thêm máy hút mùi. Để tránh tình trạng quá tải cho khu vực này, người thiết kế nên lựa chọn cẩn thận những đồ dùng nào sẽ lắp đặt, hơn là chọn tất cả.
Lưu trữ
Cân nhắc về khu vực dự trữ đồ gắn liền với cân nhắc về các thiết bị và quy trình làm việc, vì nhà thiết kế phải đạt được sự cân bằng tinh tế giữa việc kết hợp thêm không gian làm việc và tối đa hóa lưu trữ trong đảo bếp. Nếu có nhiều tủ và ngăn kéo ở nơi khác trong nhà bếp, các nhà thiết kế có thể ưu tiên bổ sung các thiết bị hoặc mở rộng khu vực quầy bar ăn sáng.
Nếu lưu trữ là mối quan tâm hàng đầu, thì họ có thể phải hy sinh một trong những chức năng khác của đảo bếp. Vấn đề này cũng liên quan đến các câu hỏi về chiều sâu và chiều cao. Bởi vì các đảo thường có các tủ và ngăn kéo, các nhà thiết kế phải điều chỉnh chiều cao và chiều sâu của tủ và ngăn kéo cùng với các thiết bị khác theo yêu cầu kích thước cơ bản và phù hợp.
Chiếu sáng

Ánh sáng phù hợp sẽ tăng thêm tính thẩm mỹ cho đảo bếp. Đồ họa: Phương Duy
Ánh sáng phù hợp sẽ tăng thêm tính thẩm mỹ cho đảo bếp. Đồ họa: Phương Duy
Cuối cùng, ánh sáng là một trong những cách chính mà thiết kế đảo bếp có thể tự tạo nên sự khác biệt về mặt thẩm mỹ. Đặc biệt đối với những đảo có quầy ăn sáng và bếp nấu ăn, ánh sáng đầy đủ là điều cần thiết để người dùng có thể nhìn thấy thức ăn của họ, cho dù họ đang nấu hoặc đang ăn.
PHƯƠNG DUY (T/H/LĐO)

https://laodong.vn/bat-dong-san/mot-so-luu-y-khi-thiet-ke-dao-bep-ban-nen-biet-944499.ldo

Có thể bạn quan tâm

Mê mẩn với những thiết kế phòng ngủ độc đáo cho các thiên thần nhỏ

Mê mẩn với những thiết kế phòng ngủ độc đáo cho các thiên thần nhỏ

Phòng ngủ riêng là nơi đặt tiền đề cho một cuộc sống riêng tư của các bé, là nơi để các bé gửi gắm những ước mơ, kỷ niệm tuổi thơ. Đẹp, ấn tượng và phù hợp với cá tính riêng của con chắc chắn là điều mà bất cứ bố mẹ nào cũng nghĩ đến khi lên ý tưởng thiết kế phòng ngủ cho các thiên thần nhỏ.
Một quảng trường tại Paris được đặt tên người Việt Nam

Một quảng trường tại Paris được đặt tên người Việt Nam

Ngày 29-6, lễ đặt tên Đỗ Hữu Vị cho một quảng trường nhỏ trung tâm quận 16 ở thủ đô Paris, đã được tiến hành với sự hiện diện của Phó Thị trưởng thành phố Paris Laurence Patrice, Thị trưởng quận 16, Francis Szpiner, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cùng đông đảo người thân gia đình ông Đỗ Hữu Vị, quan chức và nhân dân địa phương.
Lan tỏa vẻ đẹp kiến trúc xưa

Lan tỏa vẻ đẹp kiến trúc xưa

Có nhiều cách khác nhau để truyền tải thông điệp về tình yêu đối với những di sản kiến trúc xưa. Chàng trai Trương Văn Bộ (làng Đan Nhiễm, xã Khánh Hà, huyện Thường Tín) chọn một cách độc đáo không giống ai: Thu nhỏ những công trình kiến trúc, nhất là đình chùa, cổng làng hay những nếp nhà truyền thống Bắc Bộ. Những mô hình của Bộ được nhiều người ưa chuộng. Và từ đó, Bộ đã lan tỏa nét đẹp văn hóa, kiến trúc xưa.