VN có 2 ngôi chùa trong 20 CTKT tôn giáo đặc sắc nhất TG

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chùa Trấn Quốc và Thiền viện Tổ Đình Bửu Long được tạp chí Mỹ National Geographic của Mỹ đưa vào danh sách 20 công trình kiến trúc Phật giáo đặc sắc nhất thế giới.
 


Tạp chí National Geographic (Mỹ) chia sẻ danh sách những ngôi chùa Phật giáo sở hữu kiến trúc đẹp và đáng tới thăm nhất trên thế giới, Việt Nam có hai chùa lọt Top, gồm chùa Trấn Quốc ở Hà Nội và chùa Bửu Long của thành phố Hồ Chí Minh.

1 Chùa Trấn Quốc ở Hà Nội - Ảnh: Wonderlust
1 Chùa Trấn Quốc ở Hà Nội - Ảnh: Wonderlust



Chùa Trấn Quốc, Hà Nội

Chùa Trấn Quốc nằm trên hòn đảo phía đông Hồ Tây, thuộc quận Tây Hồ, là ngôi chùa cổ nhất của đất Thăng Long với hơn 1.500 năm tuổi.

Chùa từng là trung tâm Phật giáo của kinh thành Thăng Long. Ban đầu chùa mang tên Khai Quốc, xây dựng vào thế kỷ thứ 6 thuộc thời Tiền Lý. Sau đó chùa được đổi tên thành Trấn Quốc vào đời vua Lê Hy Tông (1663 - 1716) với ý nghĩa đem lại cuộc sống bình yên cho toàn dân. Chùa giữ tên từ đó tới nay. Trên nhiều bài báo, tạp chí du lịch thế giới từng ca ngợi chùa Trấn Quốc là công trình Phật giáo đẹp, nhìn từ xa như đóa sen đang nở.

Khuôn viên chùa có Bảo tháp lục độ đài sen cao 15 m được xây dựng năm 1998. Tháp gồm 11 tầng, mỗi tầng có 6 ô cửa hình vòm, mỗi ô đặt một pho tượng Phật A Di Đà bằng đá quý. Phần đỉnh tháp là Cửu phẩm liên hoa - tháp sen 9 tầng tạc bằng đá quý.

Không chỉ nổi tiếng bởi vẻ đẹp cổ kính, chùa Trấn Quốc còn có không gian xanh thoáng tạo nên tổng thể kiến trúc hài hòa.Chùa là điểm thu hút rất nhiều tín đồ Phật tử và khách tham quan trong và ngoài nước.

Năm 2016, trang Thrillist cũng đưa ra danh sách những ngôi chùa, đền thờ, cung điện, tháp có cảnh quan và kiến trúc đẹp nhất thế giới. Trang wanderlust.co.uk cũng từng xếp chùa Trấn Quốc ở vị trí thứ 3 trong top 10 ngôi chùa đẹp nhất thế giới.

Chùa Bửu Long, TP.HCM

Chùa Bửu Long nằm tại quận 9, cách trung tâm TP. Hồ Chí Minh chừng 20 km, có tên chính thức là thiền viện Tổ Đình Bửu Long. Thành lập vào năm 1942 đến năm 2007, chùa Bửu Long được đầu tư xây dựng, trùng tu và khác biệt do có sự kết hợp của kiến trúc từ Ấn Độ, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.


 

Chùa Bửu Long ở Q.9, cách TP.HCM 20km - Ảnh: Renan Gicquel.
Chùa Bửu Long ở Q.9, cách TP.HCM 20km - Ảnh: Renan Gicquel.



Chùa Bửu Long được mệnh danh là ngôi chùa không nhang khói ở Sài Gòn. Chùa có khuôn viên rộng hơn 11ha Trong chùa có bảo tháp Gotama Cetiya là bảo tháp chính của chùa, đồng thời cũng là bảo tháp lớn nhất Việt Nam hiện nay với chiều cao 70m cùng 4 tháp phụ xung quanh. Tất cả được xây theo kiến trúc cung điện với màu trắng chủ đạo, phối cùng màu vàng rực rỡ ở phần chóp.

Trước mặt tháp là hồ nước hình bán nguyệt với màu xanh ngọc, được xem là điểm nhấn giúp ngôi chùa thêm lộng lẫy.

Trong danh sách 20 công trình kiến trúc tôn giáo đặc sắc, National Geographic cũng giới thiệu nhiều ngôi đền chùa nổi tiếng khác trên thế giới như đền Trắng Wat Rong Khun, Chiang Rai, Thái Lan; Chùa Seiganto-ji, Nhật Bản; Tu viện Phật giáo Paro Taktsang, Bhutan; Quần thể đền đài Angkor Wat, Campuchia; Thánh địa Phật giáo Bagan ở Myanmar; Đền Man Mo, Hong Kong; chùa Wat Xieng Thong của cố đô Luang Prabang, Lào….

Tạp chí National Geographic của Hội Địa lý Quốc gia Mỹ, ra mắt lần đầu năm 1888. Hiện tạp chí được lưu hành trên toàn thế giới với gần 40 phiên bản ngôn ngữ khác nhau.

Minh An (motthegioi)

Có thể bạn quan tâm

Mê mẩn với những thiết kế phòng ngủ độc đáo cho các thiên thần nhỏ

Mê mẩn với những thiết kế phòng ngủ độc đáo cho các thiên thần nhỏ

Phòng ngủ riêng là nơi đặt tiền đề cho một cuộc sống riêng tư của các bé, là nơi để các bé gửi gắm những ước mơ, kỷ niệm tuổi thơ. Đẹp, ấn tượng và phù hợp với cá tính riêng của con chắc chắn là điều mà bất cứ bố mẹ nào cũng nghĩ đến khi lên ý tưởng thiết kế phòng ngủ cho các thiên thần nhỏ.
Một quảng trường tại Paris được đặt tên người Việt Nam

Một quảng trường tại Paris được đặt tên người Việt Nam

Ngày 29-6, lễ đặt tên Đỗ Hữu Vị cho một quảng trường nhỏ trung tâm quận 16 ở thủ đô Paris, đã được tiến hành với sự hiện diện của Phó Thị trưởng thành phố Paris Laurence Patrice, Thị trưởng quận 16, Francis Szpiner, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cùng đông đảo người thân gia đình ông Đỗ Hữu Vị, quan chức và nhân dân địa phương.
Lan tỏa vẻ đẹp kiến trúc xưa

Lan tỏa vẻ đẹp kiến trúc xưa

Có nhiều cách khác nhau để truyền tải thông điệp về tình yêu đối với những di sản kiến trúc xưa. Chàng trai Trương Văn Bộ (làng Đan Nhiễm, xã Khánh Hà, huyện Thường Tín) chọn một cách độc đáo không giống ai: Thu nhỏ những công trình kiến trúc, nhất là đình chùa, cổng làng hay những nếp nhà truyền thống Bắc Bộ. Những mô hình của Bộ được nhiều người ưa chuộng. Và từ đó, Bộ đã lan tỏa nét đẹp văn hóa, kiến trúc xưa.