Phú Thiện nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với sự nỗ lực của hệ thống chính trị và các chủ thể, đến nay, huyện Phú Thiện có 5 sản phẩm đạt 3-4 sao OCOP cấp tỉnh. Để nâng cao giá trị sản phẩm chủ lực của địa phương và phát triển các sản phẩm mới, huyện Phú Thiện đang tập trung triển khai nhiều giải pháp phù hợp với tình hình địa phương.  

 Ông Ngô Viết Giỏi-chủ cơ sở Chả cá thác lác cô Sáu (xã Ayun Hạ). Ảnh: Gia Hưng
Ông Ngô Viết Giỏi-chủ cơ sở Chả cá thác lác cô Sáu (xã Ayun Hạ) giời thiệu sản phẩm chả cá thác lác. Ảnh: Gia Hưng

Ông Ngô Viết Giỏi-Chủ cơ sở chả cá thác lác Cô Sáu (xã Ayun Hạ) cho biết: Năm 2016, gia đình ông thành lập cơ sở chế biến chả cá thác lác nhưng do khi đó chưa có thương hiệu, chưa được quảng bá rộng rãi nên sản phẩm chủ yếu bán cho người tiêu dùng trong huyện. Đến năm 2020, sản phẩm chả cá thác lác Cô Sáu được UBND tỉnh chứng nhận đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh thì thị trường tiêu thụ đã được mở rộng ra Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Mỗi ngày, cơ sở cung cấp ra thị trường khoảng 20 kg chả cá thác lác, tăng gấp 3 lần so với trước. Vào mùa cưới hay dịp lễ, Tết, lượng hàng bán ra có thể tăng lên gấp 2-3 lần. “Sản phẩm của cơ sở được giới thiệu qua các hội chợ, trang mạng xã hội Facebook, Zalo hay thông qua việc giới thiệu của người tiêu dùng. Đặc biệt, mới đây, cơ sở được các cơ quan chuyên môn của huyện hỗ trợ đăng ký và niêm yết sản phẩm trên sàn thương mại điện tử. Kinh doanh trên sàn sẽ giảm bớt chi phí thuê, thiết kế gian hàng, thuê nhân công bán hàng... Hình ảnh mô tả sinh động giúp người tiêu dùng dễ dàng quyết định mua sản phẩm hơn và đưa sản phẩm vươn xa hơn”-ông Giỏi chia sẻ.

Tương tự, các sản phẩm gạo LH12, TBR225, J02 của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Chư A Thai (xã Ia Ake) cũng được nhiều người biết đến khi đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh. Ông Phạm Ngọc Nghĩa-Giám đốc HTX-cho biết: “Nắm bắt được xu hướng thị trường, HTX đã ký hợp đồng với 1 nhân viên chuyên ngành marketing đảm nhận việc xây dựng các trang mạng xã hội để giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Chúng tôi có 3 sản phẩm gạo đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh đang được quảng bá trên toàn quốc thông qua các gian hàng điện tử. Điều này đã khắc phục được hạn chế về khoảng cách địa lý, hạ tầng giao thông, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận các sản phẩm của HTX. Từ đó, HTX quảng bá thương hiệu sản phẩm tốt hơn, mở thêm nhiều đại lý, doanh thu bán hàng cũng tăng lên đáng kể. Năm 2021, doanh thu của HTX đạt trên 1,3 tỷ đồng”.

Các sản phẩm OCOP của huyện Phú Thiện được trung bày tại Lễ kỷ niệm 15 năm ngày thành lập huyện 2022. Ảnh: Gia Hưng
Các sản phẩm OCOP của huyện Phú Thiện được trung bày tại Lễ kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập huyện 2022. Ảnh: Gia Hưng



Mới đây, để giúp các chủ thể mở rộng thị trường tiêu thụ và quảng bá sản phẩm, Hội Nông dân huyện và Bưu điện huyện đã ký kết thỏa thuận hợp tác hỗ trợ đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử postmart.vn. Bà Trịnh Thị Thu Hà-Giám đốc Bưu điện huyện-cho biết: 2 đơn vị sẽ phối hợp hướng dẫn, đào tạo trực tiếp cho nông dân, các hộ sản xuất kinh doanh, HTX, tổ hợp tác… tạo gian hàng trên sàn thương mại điện tử, hướng dẫn quy trình mua bán trên sàn. Các chủ thể đều được miễn phí khi tham gia sàn thương mại điện tử này. Qua các thông tin đăng tải, khách hàng có thể biết rõ về quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm. Việc có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, chứng nhận sản phẩm OCOP chính là những lợi thế giúp tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường.  

Trong năm 2022, huyện Phú Thiện phấn đấu phát triển 13 sản phẩm mới đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh trở lên gồm: Gạo Phú Thiện (ST24), Gạo Phú Thiện (Đài Thơm 8), Gạo Phú Thiện (Nếp BM9603), Gạo Phú Thiện (ST25) của HTX Nông nghiệp Chư A Thai (xã Ia Ake); dầu hạt chanh leo, dầu hạt điều, dầu hạt mắc ca của HTX Chia sẻ nông nghiệp Tây Nguyên; áo nam dài tay, váy áo nữ truyền thống của hộ kinh doanh H’Tuyết (thị trấn Phú Thiện); giò chả, nem chua của hộ kinh doanh Nguyễn Duy Thanh (xã Ia Sol); trứng vịt sạch của HTX Thủy cầm Ia Peng (xã Ia Peng) và Gạo Đài Thơm 8 của hộ kinh doanh Đỗ Quốc Lâm (xã Chrôh Pơnan).

Cơ sở Chả cá thác lác cô Sáu (xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện). Ảnh: Gia Hưng
Cơ sở Chả cá thác lác cô Sáu (xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện). Ảnh: Gia Hưng


Trao đổi với P.V, Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện Trịnh Văn Sang cho biết: Có được những thành công bước đầu là điều đáng khích lệ. Tuy nhiên, việc duy trì và nâng tầm giá trị thương hiệu cũng như tìm lối đi bền vững, nhất là đầu ra cho các sản phẩm OCOP mới thực sự quan trọng. Đối với các sản phẩm đặc trưng, mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền, các địa phương đang cùng với chủ thể tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và dần hoàn thiện để ngày càng có nhiều sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.

“Nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện xác định phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Trong đó, việc tiếp tục đẩy mạnh Chương trình OCOP đóng vai trò “hạt nhân”, tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao, khối lượng lớn, thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp-nông thôn-nông dân toàn diện, lâu dài và bền vững, phấn đấu mỗi năm có tối thiểu 10 sản phẩm OCOP trở lên. Để làm được điều đó, các ngành, địa phương cần tiếp tục tuyên truyền và hướng dẫn, hỗ trợ, động viên các chủ thể tham gia Chương trình. Đồng thời, các doanh nghiệp, HTX và hộ gia đình cần rà soát thật kỹ những sản phẩm tiềm năng, lợi thế để xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức triển khai, phấn đấu đạt sản phẩm OCOP. Đặc biệt, để được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao trở lên, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, các chủ thể cần phải chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng và phát triển sản phẩm”-Chủ tịch UBND huyện thông tin thêm.

 

GIA HƯNG

Có thể bạn quan tâm

“Cổ tích” Grôn

“Cổ tích” Grôn

(GLO)- Nhiều người vẫn quen gọi làng Grôn (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ) là làng phong. Trước đây, làng chỉ có 17 hộ có người bị bệnh phong. Giờ thì nỗi đau do bệnh tật dần qua đi và người dân nơi đây đang viết nên câu chuyện đẹp về tình yêu đôi lứa, yêu lao động sản xuất và khát vọng vươn lên.