Mang Yang hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) đã triển khai thực hiện nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ các mô hình kinh tế tập thể phát triển, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động.

Để triển khai thực hiện mô hình Nông hội theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy  và  Hướng dẫn của Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Mang Yang ban hành Nghị quyết số 09-NQ/HU về phát triển Hợp tác xã kiểu mới, xây dựng mô hình nông hội trên địa bàn huyện, đồng thời chỉ đạo UBND huyện, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Hội Nông dân và các đoàn thể huyện, Phòng Nông nghiệp và PTNT, cấp uỷ, chính quyền các xã, thị trấn triển khai.

Khi tham gia vào mô hình Nông hội, bà con nông dân sẽ được hỗ trợ vay vốn, chia sẻ kinh nghiệm và cơ hội để cùng nhau phát triển sản xuất chăn nuôi hiệu quả. Ảnh: Thanh Nhật
Khi tham gia vào mô hình Nông hội, bà con nông dân sẽ được hỗ trợ vay vốn, chia sẻ kinh nghiệm và cơ hội để cùng nhau phát triển sản xuất, chăn nuôi hiệu quả. Ảnh: Thanh Nhật


Giai đoạn 2019-2021, UBND huyện, Hội Nông dân huyện hỗ trợ nguồn vốn, tạo điều kiện cho các Nông hội hoạt động hiệu quả. Hội Nông dân huyện phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, Hội Nông dân tỉnh tổ chức được 84 buổi tập huấn, hội thảo, chuyển giao khoa học kỹ thuật với hơn 3.500 lượt hội viên tham gia. Ông Nguyễn Đặng Hoàng Quân-Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Mang Yang-cho biết: “Để góp phần thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy, những năm qua, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã bố trí nguồn vốn cho gần 10 đơn vị nông hội vay để đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, với tổng dư nợ gần 4,8 tỷ đồng”.

Triển khai tuyên truyền vận động, các cấp Hội đã giúp nông dân thấy giá trị mô hình tự nguyện, là nơi giao lưu, học tập và trao đổi kinh nghiệm thực tế để bà con thông tin cho nhau về kỹ thuật, đầu ra, giá cả thị trường, phát triển chăn nuôi, trồng trọt. Ông Nguyễn Đình Hải-Chủ tịch Hội Nông dân huyện-chia sẻ: Đến nay, trên địa bàn huyện đã thành lập được 10 mô hình nông hội tại 9/12 xã, thị trấn với tổng số 213 thành viên, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực trồng trọt (5 nông hội) và chăn nuôi (5 nông hội), hoạt động tương đối hiệu quả góp phần hỗ trợ người dân thoát nghèo. Các mô hình nông hội đã liên kết những nông dân tại địa phương, tổ chức theo chuỗi liên kết ngành nghề.

Ông Lê Xuân Thắng-Chủ nhiệm Nông hội Chăn nuôi thị trấn Kon Dơng-bộc bạch thêm: “Nông hội hiện có gần 30 thành viên và Ban Chủ nhiệm có 5 người. Hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, các thành viên hỗ trợ nhau kinh nghiệm chăn nuôi, sẵn sàng trao đổi cách làm hay, hiệu quả. Thời gian tới, nông hội tiếp tục phát huy vai trò cầu nối để bà con nông dân tham gia sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi về kỹ thuật chăn nuôi gia súc và tiêu thị sản phẩm, các vấn đề liên quan đến chăn nuôi. Quan tâm xây dựng nông hội vững mạnh, hoạt động hiệu quả”.


 

Sản phẩm chanh dây và nước tinh cốt chanh dân của HTX Nông Nghiệp và Dịch Vụ Hùng Thơm Gia Lai được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: Thanh Nhật
Sản phẩm chanh dây và nước tinh cốt chanh dân của HTX Nông Nghiệp và Dịch vụ Hùng Thơm Gia Lai được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: Thanh Nhật

Hợp tác xã Nông-Lâm nghiệp Quyết Tiến đứng chân tại xã Ayun thành lập năm 1998. Ngoài nguồn vốn tự có, HTX  kêu gọi các thành viên và cổ đông góp vốn đầu tư máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất kinh doanh, cung cấp vật tư sản xuất... Với hướng đi mới, HTX hoạt động ngày càng hiệu quả, hiện có 76 thành viên, chủ yếu là người dân các xã Ayun, Đak Jơ Ta, Đak Yă và thị trấn Kon Dơng. Mỗi năm, doanh thu của HTX đạt hơn 1 tỷ đồng, tạo thêm việc làm cho thành viên và người lao động. 3 năm qua, HTX tham gia chế biến nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, góp phần tăng thu nhập cho các thành viên, sản phẩm được thị trường tin tưởng đón nhận. HTX phấn đấu đến năm 2026 có ít nhất 9 sản phẩm được công nhận OCOP cấp tỉnh từ 3 sao trở lên.

Đứng chân tại xã Đak Ta Ley, HTX Nông Nghiệp và Dịch Vụ Hùng Thơm Gia Lai có gần 40 thành viên chính thức và 50 xã viên liên kết sản xuất. Bà Đỗ Thị Mỹ Thơm-Giám đốc-cho hay: “Hoạt động từ cuối năm 2018, đến nay HTX đã thành công với mô hình sản xuất chanh dây theo chuỗi giá trị từ canh tác đạt chuẩn Global Gap. Sản xuất, sơ chế, chế biến nhân rộng sản phẩm chanh dây đa dạng, sử dụng triệt để nguồn nguyên liệu, sản xuất các sản phẩm đạt chất lượng cao. HTX được Trung Tâm Khuyến Công của Sở Công Thương hỗ trợ 50% kinh phí đầu tư máy móc thiết bị sản xuất chế biến và hệ thống làm lạnh để trữ sản phẩm an toàn, tươi ngon, xuất khẩu thành công trái chanh dây tươi sang thị trường Pháp và Thuỵ Sĩ thông qua các doanh nghiệp liên kết hợp tác. Phần sản phẩm còn lại tiêu thụ ở thị trường trong nước tại các siêu thị, chợ đầu mối, cửa hàng thực phẩm sạch… thông qua liên kết với các nhà phân phối, đại lý.

Theo bà Trịnh Thị Hồng Hạnh-Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch huyện, toàn huyện có 19 HTX với hơn 250 thành viên. Để chuẩn bị các dự án hỗ trợ phát triển HTX giai đoạn 2021-2025, UBND huyện chỉ đạo phòng Tài chính-Kế hoạch rà soát nhu cầu đăng ký hỗ trợ của các HTX như xây dựng nhà kho, xưởng phân loại và đóng gói sản phẩm, xưởng sơ chế-chế biến và mua sắm trang-thiết bị phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm mang lại lợi ích cho các thành viên HTX. Các HTX đã có nhiều nỗ lực, tìm ra hướng đi phù hợp, phát triển, tạo doanh thu, giải quyết lao động và sản phẩm đầu ra của xã viên. Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là cơ hội tốt để các chủ thể sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường và có thêm động lực để phát triển.

 

THANH NHẬT

Có thể bạn quan tâm

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

(GLO)-Những ngày này, người dân làng Ia Pết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) đang tất bật bước vào vụ thu hoạch lúa Đông-Xuân tại cánh đồng bậc thang của làng. Đây được xem là cánh đồng đẹp nhất của người Jrai tại xã Ia Pal vào mùa gặt. 

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.