Pờ Tó chuyển mình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những ngày tháng 8 lịch sử, về thăm vùng căn cứ cách mạng Pờ Tó (huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai), chúng tôi không khỏi ngạc nhiên vì cảnh quan nông thôn quá nhiều thay đổi. “Hốc Pờ Tó” ngày nào nay trở thành vùng đất trù phú và đang chuyển mình mạnh mẽ. 
Bước chuyển mình về kinh tế
Với tiềm năng đất đai sẵn có, Pờ Tó trở thành địa điểm thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp. Ông Lê Văn Thắng-công chức Địa chính xã-cho hay: Tính đến giữa năm 2022, Pờ Tó thu hút 4 công ty đến đầu tư dự án chăn nuôi heo công nghệ cao quy mô lớn gồm: Công ty cổ phần chăn nuôi Xanh Gic, Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Nhất Trần, Công ty cổ phần Nông nghiệp Navifarm và Công ty TNHH Chăn nuôi Bảo An. Các trang trại mọc lên đã góp phần giải quyết việc làm, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân địa phương. Mỗi trang trại sử dụng 30-40 lao động với mức thu nhập bình quân 6-7 triệu đồng/người/tháng.  
Cùng với đầu tư phát triển chăn nuôi, ngày 7-6 vừa qua, Nông trường Pờ Tó (thuộc Công ty TNHH Dịch vụ nông nghiệp Lộc Trời) chính thức ra mắt tại thôn 3. Với diện tích canh tác trên 200 ha, Nông trường Pờ Tó tập trung trồng bắp sinh khối nhằm cung ứng thức ăn chăn nuôi cho các trang trại bò thịt, bò sữa các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ-Tây Nguyên. Các khâu trong quá trình sản xuất đều được cơ giới hóa đồng bộ tạo bước tiến mới cho sản xuất nông nghiệp, hứa hẹn mang đến những vụ mùa bội thu.
Nhờ chính sách hỗ trợ của Nhà nước, ý thức tự lực tự cường của người dân, bộ mặt xã Pờ Tó ngày càng khang trang. Ảnh: Vũ Chi
Nhờ chính sách hỗ trợ của Nhà nước, ý thức tự lực tự cường của người dân, bộ mặt xã Pờ Tó ngày càng khang trang. Ảnh: Vũ Chi
Bên cạnh các loại cây trồng truyền thống như mì, mía thì cây ăn quả đang được bà con nông dân nhân rộng. Toàn xã có gần 60 ha cây ăn quả, trong đó, nhiều nhất là xoài, dừa xiêm, bưởi da xanh, nhãn, mít Thái… Đặc biệt, năm 2022, xã đăng ký 2 sản phẩm OCOP gồm gạo Pờ Tó và bưởi da xanh của gia đình ông Đặng Văn Hoan (thôn 3). Để tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ trao đổi kinh nghiệm, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, Hội Nông dân xã vận động các hộ thành lập Nông hội trồng cây ăn quả gồm 16 thành viên. Dự kiến đến năm 2030, xã mở rộng diện tích cây ăn quả lên 500 ha.
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Hà Ngọc Quang, thực hiện mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp, UBND xã phối hợp với cơ quan chuyên môn khảo sát đánh giá khả năng thích nghi đất đai và phân vùng định hướng sản xuất để phát triển nông nghiệp bền vững. Việc đánh giá đã cơ bản hoàn thành. Trên cơ sở kết quả thu được, UBND xã cùng các thôn, làng tuyên truyền, vận động người dân chọn những cây trồng phù hợp với đặc điểm thổ nhưỡng để nâng cao năng suất, tăng hiệu quả kinh tế. “Mục tiêu của xã là quy hoạch cụ thể từng vùng chuyên canh cây trồng: vùng nguyên liệu truyền thống; vùng chăn nuôi công nghệ cao; vùng cây ăn quả; cây dược liệu; hoa quả để thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư, phát triển sản xuất. Mô hình sẽ góp phần giải quyết việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập, đưa Pờ Tó thành vùng kinh tế động lực của huyện”-ông Quang kỳ vọng.
Quyết tâm xây dựng Nông thôn mới
Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, đến nay, xã Pờ Tó có 3/7 thôn, làng đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Việc 2 làng tái định cư Bi Giông và Bi Gia lần lượt về đích NTM được coi là thành công lớn thể hiện sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân. Hơn 100 hộ dân của 2 làng đã được bố trí về nơi ở mới. “An cư, lạc nghiệp” người dân Bahnar của 2 làng sau khi ổn định cuộc sống đã từng bước phát triển kinh tế gia đình, chung sức xây dựng buôn làng khang trang, sạch đẹp.
Người dân thôn Bi Gia hăng say lao động, xây dựng cuộc sống ấm no tại làng tái định cư. Ảnh: Vũ Chi
Người dân thôn Bi Gia xây dựng cuộc sống ấm no tại làng tái định cư. Ảnh: Vũ Chi
Năm 2021, tổng nguồn lực huy động thực hiện xây dựng NTM của xã là 1,3 tỷ đồng, trong đó, người dân đóng góp hơn 1 tỷ đồng. Xã đang thi công tuyến đường nội đồng thôn 2 có chiều dài hơn 3 km với tổng kinh phí 2,8 tỷ đồng, người dân đồng thuận hiến hơn 1 ha đất làm đường. Già làng Đinh Ghênh (thôn 1) phấn khởi cho hay: “Nhờ chương trình NTM, bộ mặt thôn, làng ngày càng khang trang, các tuyến đường được bê tông hóa, đi lại thuận tiện, các cháu nhỏ đi học đầy đủ, người dân có nước sạch để dùng, được hỗ trợ cây-con giống phát triển sản xuất. Bà con ai cũng phấn khởi, chung tay cùng chính quyền địa phương hoàn thành các tiêu chí”.
Phó Chủ tịch UBND xã Hà Ngọc Quang khẳng định: Sau 5 năm xây dựng NTM, đường trục xã đã được nhựa hóa 100%; đường trục thôn, xóm bê tông hóa trên 90%; đường nội đồng cứng hóa 71%; tỷ lệ hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 96,9%... Xã đã hoàn thành 14/19 tiêu chí NTM. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là tỷ lệ hộ nghèo còn cao, chiếm 36,7%. Vì vậy, trong thời gian tới, chính quyền địa phương tranh thủ huy động các nguồn lực đầu tư mô hình, dự án phát triển kinh tế cho người dân; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con nâng cao nhận thức tích cực tham gia xây dựng NTM, tránh tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, phấn đấu về đích NTM vào năm 2025.
VŨ CHI
 
 

Có thể bạn quan tâm

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

(GLO)-Những ngày này, người dân làng Ia Pết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) đang tất bật bước vào vụ thu hoạch lúa Đông-Xuân tại cánh đồng bậc thang của làng. Đây được xem là cánh đồng đẹp nhất của người Jrai tại xã Ia Pal vào mùa gặt. 

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.