Chư Păh tháo gỡ vướng mắc để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) đã triển khai đồng bộ các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhằm tạo điều kiện cho người dân ổn định sản xuất cũng như đảm bảo công tác quản lý về đất đai.

Ông Nguyễn Văn Hiển-Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện-cho biết: Xác định việc đăng ký, cấp GCNQSDĐ lần đầu cho người dân là nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý đất đai, huyện đã chú trọng tuyên truyền giúp người dân hiểu quyền và nghĩa vụ của mình để tự giác, chủ động thực hiện kê khai; đồng thời, tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình thực hiện các thủ tục kê khai, đăng ký.

 Người dân được hướng dẫn thực hiện các thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ảnh: Nhật Hào
Người dân được hướng dẫn thực hiện các thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ảnh: Nhật Hào


Đặc biệt, huyện quan tâm bố trí kinh phí triển khai các dự án đo đạc, lập bản đồ địa chính bổ sung và đo đạc, chỉnh lý hồ sơ địa chính, thực hiện số hóa bản đồ địa chính và xây dựng hoàn chỉnh, đồng bộ cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin đất đai nhằm phục vụ tốt cho công tác cấp GCNQSDĐ. Từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn huyện đã thực hiện 13 dự án cấp GCNQSDĐ tập trung với tổng diện tích 7.493 ha, nâng tổng diện tích đất cấp GCNQSDĐ lên 31.147,1 ha, trong đó, diện tích cần cấp khoảng 30.528 ha (diện tích còn lại là sông, suối…).

Tính đến tháng 8-2022, toàn huyện đã cấp 58.773 GCNQSDĐ với tổng diện tích 28.544,27 ha, đạt 87,56% so với diện tích đã đo đạc lập bản đồ địa chính và đạt 98,94% so với diện tích đã đo đạc đủ điều kiện cấp giấy. Kết quả này đã góp phần quan trọng trong công tác quản lý về đất đai cũng như giúp người dân ổn định sản xuất kinh doanh. Ông Rơ Châm Khinh (làng Yăng 2, xã Ia Phí) cho hay: “Gia đình tôi có 1,2 ha đất được bố mẹ cho đã lâu nhưng vì khó khăn nên trước đây chưa làm thủ tục cấp GCNQSDĐ. Năm 2017, huyện hỗ trợ kinh phí làm GCNQSDĐ tập trung, tôi tranh thủ kê khai, nộp hồ sơ để được cấp giấy chứng nhận”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cấp GCNQSDĐ tại huyện Chư Păh vẫn gặp một số khó khăn. Cụ thể, nhiều hộ dân tộc thiểu số chưa ý thức được tầm quan trọng của GCNQSDĐ nên không đến kê khai; một số hộ từ các địa phương khác đến xâm canh đã không đăng ký, kê khai. Hiện nay, trên địa bàn huyện có nhiều trường hợp sử dụng đất có nguồn gốc nhận chuyển quyền sau ngày 1-1-2008 mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 100 Luật Đất đai năm 2013 và Điều 18 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ. Mặc dù các hộ này đang sử dụng ổn định, không tranh chấp, phù hợp với quy hoạch nhưng không có cơ sở để cấp GCNQSDĐ, gây khó khăn cho công tác cấp giấy chứng nhận cũng như ảnh hưởng tới quyền lợi người dân. Ngoài ra, ranh giới, diện tích quy hoạch đất lâm nghiệp và ranh giới ngoài quy hoạch đất lâm nghiệp chưa được cắm mốc trên thực địa cũng ảnh hưởng đến công tác quản lý đất đai, nhất là việc cấp GCNQSDĐ.

Theo Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, thời gian tới, huyện Chư Păh sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tích cực tuyên truyền pháp luật về đất đai, quyền và nghĩa vụ trong cấp GCNQSDĐ, rà soát vướng mắc, tồn tại nhằm có biện pháp tháo gỡ hoặc đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo tháo gỡ. Thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên làm công tác cấp GCNQSDĐ, đặc biệt là những quy định mới liên quan và các phần mềm chuyên ngành. Huyện cũng sẽ cân đối bố trí kinh phí để đo đạc đối với diện tích chưa được đo đạc bản đồ địa chính, diện tích người dân đã sử dụng ổn định nằm ngoài 3 loại rừng.

 

 NHẬT HÀO

 

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.