Nông dân Krông Pa thi đua sản xuất giỏi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhưng năm qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” có sức lan tỏa mạnh mẽ tại huyện Krông Pa. Từ đó, nhiều hội viên nông dân đã vươn lên thoát nghèo bền vững và làm giàu.

Những điển hình sản xuất giỏi

Ông Rơ Ô Thú (buôn Proong, xã Ia Mlah) là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình để các hội viên nông dân trong xã noi theo. Hiện nay, gia đình ông Thú đang canh tác 5 ha điều, 7 ha mì và 1 ha lúa nước. Ngoài ra, ông còn trồng thêm cỏ để bổ sung thức ăn cho hơn chục con bò. Theo ông, muốn phát triển kinh tế ổn định phải đa canh nhiều loại cây trồng và kết hợp chăn nuôi; phải biết trồng cây gì, nuôi con gì phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. “Tôi luôn chủ động học hỏi để nâng cao kiến thức áp dụng vào sản xuất, mạnh dạn mở rộng quy mô, đa dạng các loại hình sản xuất. Ngoài trồng trọt, chăn nuôi, tôi còn đầu tư gần 1 tỷ đồng mua sắm máy cày, máy gặt, máy tuốt lúa và xe ô tô tải để phục vụ gia đình kết hợp làm dịch vụ cho bà con trong buôn. Với mô hình kinh tế tổng hợp, bình quân mỗi năm, trừ chi phí đầu tư, tôi thu lợi 200-300 triệu đồng”-ông Thú chia sẻ.

 Ông Rơ Ô Thú (bìa trái) mua máy móc để phục vụ sản xuất của gia đình và làm dịch vụ cho bà con trong buôn. Ảnh: Lê Nam
Ông Rơ Ô Thú (bìa trái) mua máy móc để phục vụ sản xuất của gia đình và làm dịch vụ cho bà con trong buôn. Ảnh: Lê Nam



Tương tự, gia đình anh Kpă Chuôn (buôn Ia Prông, xã Đất Bằng) cũng có thu nhập khá cao từ mô hình trang trại kết hợp trồng trọt và chăn nuôi. Anh Chuôn cho hay: Năm 2001, anh lấy vợ và được gia đình cho ít đất, 2 con bò, 3 con dê để làm vốn. Từ khi vào Hội Nông dân xã, anh được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi. Với hơn 3 ha mì, 20 con bò, 15 con dê, hiện gia đình anh có thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm. “Hiện nay, gia đình có của ăn của để, xây được nhà ở khang trang và có tiền lo cho các con học hành đầy đủ. Ngoài ra, tôi còn giúp đỡ những hộ nghèo trong buôn bằng cách cho nợ tiền công cày, chở nông sản hay cho vay tiền không tính lãi để họ có điều kiện phấn đấu vươn lên thoát nghèo”-anh Chuôn vui vẻ nói.

Đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế

Qua phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, nhiều hội viên nông dân đã phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển. Từ năm 2017 đến nay, các hộ sản xuất giỏi các cấp đã giúp 567 lượt hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về vốn, cây giống, con giống, vật tư nông nghiệp, ngày công lao động, tiêu thụ sản phẩm... với trị giá trên 390 triệu đồng/năm; tạo việc làm tại chỗ cho hơn 1.712 lao động với thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng. Ông Hà Duy Đông (thôn Sông Ba, xã Chư Rcăm) cho biết: Năm 2017, gia đình ông đầu tư trồng 4 ha điều, 5 ha cây thuốc lá vàng. Hàng năm, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận thu được khoảng 800 triệu đồng. “Để giúp đỡ những hội viên khó khăn, hàng tháng, nhà tôi tạo việc làm ổn định cho 15 lao động với thu nhập 4-5 triệu đồng/người/tháng. Đồng thời, tôi chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật tưới nhỏ giọt trên cây thuốc lá vàng cho bà con nông dân trong xã để giảm chi phí đầu tư. Ngoài ra, khi xã vận động xây dựng nông thôn mới, tôi tiên phong đóng góp 1,2 triệu đồng xây dựng nghĩa trang xã, hiến 1.200 m2 đất và hơn 20 ngày công làm đường bê tông nông thôn”-ông Đông chia sẻ.


 

Đồ họa: Minh Huệ
Đồ họa: Minh Huệ


Bên cạnh đó, để giúp hội viên nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, Hội Nông dân huyện đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tham gia ủng hộ Quỹ Hỗ trợ nông dân được hơn 2,2 tỷ đồng; đã giải ngân 7 dự án, cho 65 hộ hội viên vay với số tiền trên 2 tỷ đồng. Hội cũng phối hợp cùng các ngân hàng hợp đồng ủy thác cho 5.400 lượt hộ hội viên, nông dân vay vốn phát triển sản xuất với tổng dư nợ trên 374 tỷ đồng; phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tổ chức tập huấn, hội thảo, hội nghị đầu bờ, tham quan học tập mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả với hơn 4.560 lượt cán bộ, hội viên, nông dân tham gia; mở 59 lớp đào tạo nghề cho 2.356 lượt hội viên, giải quyết việc làm cho hơn 1.200 lao động nông thôn, giới thiệu việc làm cho trên 3.800 hội viên (148 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài); phối hợp với các doanh nghiệp cung ứng 3.500 tấn vật tư, phân bón cho hội viên, nông dân đầu tư sản xuất theo hình thức trả chậm; xây dựng được 3 chi hội nghề nghiệp với 44 thành viên, 33 tổ hội nghề nghiệp với 215 thành viên; hỗ trợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu thông qua các phiên chợ...

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Đình Nhung-Chủ tịch Hội Nông dân huyện-cho biết: Qua các phong trào đã lôi cuốn, khích lệ hàng ngàn hộ nông dân phát huy tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, góp phần quan trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, giảm tỷ lệ hộ nghèo, xây dựng nông thôn mới. Nhiều điển hình tiên tiến đã xuất hiện, là những tấm gương sáng về tinh thần không cam chịu đói nghèo, quyết chí làm giàu chính đáng cho bản thân và giúp đỡ người khác cùng vươn lên làm giàu. “Thời gian tới, Hội tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua, hình thành các mô hình liên kết sản xuất lớn, các tổ hợp tác, hợp tác xã, nông hội, doanh nghiệp nông nghiệp sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị. Qua đó góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và phát triển bền vững”-Chủ tịch Hội Nông dân huyện thông tin.


 

 LÊ NAM

Có thể bạn quan tâm

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.