Chư Pưh: Nhiều giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) có tuyến quốc lộ 14 đi qua với lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông khá đông nên ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. Trước tình hình đó, Công an huyện tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xem mục tiêu kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.
Thời gian gần đây, trên một số đoạn quốc lộ 14 qua địa bàn huyện Chư Pưh đã xảy ra tình trạng thanh niên tụ tập, điều khiển phương tiện với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, rú ga, nẹt pô... Việc này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của chính các đối tượng vi phạm mà còn gây mất trật tự công cộng, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.
Điển hình, vào tối 24-4, trên quốc lộ 14 đoạn qua xã Ia Phang, Rmah Mập (SN 2004) và Rmah Bim (SN 2005, cùng trú tại làng Lũh Ngó, xã Ia Hrú) điều khiển 2 xe mô tô chạy quá tốc độ quy định, gây mất trật tự an toàn giao thông. Trong đó, Rmah Mập điều khiển xe mô tô BKS 81S1-198.43 chạy với tốc độ 105 km/giờ và Rmah Bim điều khiển xe mô tô BKS 81S1-217.94 chạy với tốc độ 107 km/giờ.
Nhận được tin báo, Đội Cảnh sát Giao thông-Trật tự (Công an huyện) đã nhanh chóng triển khai lực lượng, chủ động tổ chức vây bắt, tạm giữ phương tiện và xử phạt vi phạm hành chính các đối tượng với tổng số tiền hơn 10 triệu đồng. Trong đó, Rmah Mập bị phạt 6 triệu đồng; Rmah Bim 2,75 triệu đồng và bố mẹ Bim bị phạt 1,4 triệu đồng về hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện lái xe. Rmah Mập ân hận nói: “Do muốn thể hiện với bạn bè nên em không nghĩ tới an toàn của bản thân và những người khác. Được các chú Công an giải thích, em đã hiểu và hứa sẽ không bao giờ chạy xe với tốc độ cao và phóng nhanh, vượt ẩu nữa”.
Đội Cảnh sát Giao thông-Trật tự (Công an huyện Chư Pưh) gọi hỏi, răn đe và xử phạt vi phạm hành chính đối với Rmah Mập, Rmah Bim và gia đình Bim. Ảnh: Hà Chi
Đội Cảnh sát Giao thông-Trật tự (Công an huyện Chư Pưh) gọi hỏi, răn đe và xử phạt vi phạm hành chính đối với Rmah Mập, Rmah Bim và gia đình Bim. Ảnh: Hà Chi
Thiếu tá Nguyễn Hữu Chí-Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông-Trật tự-cho biết: Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 9 vụ TNGT, tăng 3 vụ so với cùng kỳ năm 2021; làm chết 7 người, giảm 2 người so với cùng kỳ năm trước; 2 người bị thương (không tăng, không giảm). Tổng thiệt hại tài sản gần 190 triệu đồng. Nguyên nhân chủ yếu do người tham gia giao thông thiếu quan sát, đi sai phần đường, không làm chủ tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển xe mô tô khi đã sử dụng rượu, bia.
Để phòng ngừa, ngăn chặn, kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí, Công an huyện Chư Pưh đã tích cực tham mưu Ban An toàn giao thông huyện chỉ đạo tổ chức các đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Tổ chức ký cam kết không vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông tới toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, chiến sĩ lực lượng vũ trang, học sinh. Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện, xử lý các lỗi trực tiếp của người tham gia giao thông là nguyên nhân gây ra TNGT. Đồng thời, phối hợp với Mặt trận và các tổ chức hội đoàn thể của huyện đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, trọng tâm là tuyên truyền trong các trường học, người dân... kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông. Hàng tuần, hàng tháng, lực lượng Cảnh sát Giao thông-Trật tự phối hợp với Công an các xã, thị trấn tổ chức tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, đặc biệt là trên các tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn nhằm hạn chế tối đa các vụ TNGT nghiêm trọng.
“Qua tuần tra, kiểm soát, Đội đã phát hiện, lập biên bản 239 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ với các lỗi như: vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe… Theo đó, lực lượng chức năng đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 239 triệu đồng, tạm giữ 142 xe mô tô và 213 giấy tờ các loại. Thời gian tới, Đội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong các tầng lớp nhân dân, nhất là đối tượng thanh-thiếu niên dân tộc thiểu số. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, mật phục trên các tuyến đường, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, phối hợp với Công an các xã, thị trấn rà soát, quản lý chặt những đối tượng đã vi phạm và có dấu hiệu vi phạm, vận động các gia đình, dòng họ giáo dục, quản lý con em mình hoặc quay phim, chụp ảnh những hành vi lạng lách, đánh võng, rú ga, nẹt pô… để có cơ sở xử lý”-Thiếu tá Nguyễn Hữu Chí cho hay.
QUANG TẤN - HÀ CHI

Có thể bạn quan tâm

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Người tốt-Việc tốt: Giáo dân tiêu biểu làng Thong Yố

Người tốt-Việc tốt: Giáo dân tiêu biểu làng Thong Yố

(GLO)- Ông Rơ Lan Đăk (làng Thong Yố, xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) là tấm gương tiêu biểu trong lao động sản xuất cũng như tuyên truyền, vận động đồng bào theo đạo Công giáo tham gia xây dựng nông thôn mới, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh.

Ngôi đình “vàng” ở Pleiku

Ngôi đình “vàng” ở Pleiku

(GLO)- Đình Kế Môn (tổ 5, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã tồn tại từ hơn nửa thế kỷ trước nhưng lại khá ít người biết đến. Từ làng Kế Môn, những người thợ kim hoàn đã tỏa ra khắp mọi miền đất nước, mở rộng thị trường khiến tiếng thơm về làng vàng Kế Môn ngày một vang xa.