Ia Pết nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Song song với việc khảo sát để có biện pháp nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với cán bộ, công chức trong giải quyết công việc, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Ia Pết (huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn chủ động đối thoại nhằm giải đáp những băn khoăn, vướng mắc, tạo sự đồng thuận của người dân trong thực hiện các chủ trương, chính sách tại địa phương.

 Cán bộ, công chức xã Ia Pết (huyện Đak Đoa) thường xuyên trò chuyện với người dân để nắm bắt tình hình, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc. Ảnh: Anh Huy
Cán bộ, công chức xã Ia Pết (huyện Đak Đoa) thường xuyên trò chuyện với người dân để nắm bắt tình hình, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc. Ảnh: Anh Huy

Xã Ia Pết có 8 thôn, làng với 1.842 hộ dân, trong đó có 7 làng dân tộc thiểu số. Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Lê Anh Hùng, trước đây, việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân chưa được cấp ủy, chính quyền quan tâm đúng mức; thái độ phục vụ người dân của một số cán bộ, công chức chưa đúng mực; việc giải quyết những mâu thuẫn, bức xúc trong dân chưa kịp thời. Do đó, tình trạnh mâu thuẫn kéo dài, khiếu kiện vượt cấp còn xảy ra. Nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Chấp hành Đảng bộ xã tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở.

Theo đó, 6 tháng 1 lần, Mặt trận và các hội đoàn thể trong xã tiến hành khảo sát sự hài lòng của đoàn viên, hội viên và người dân trên địa bàn. Từ những ý kiến đóng góp của người dân, cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo chấn chỉnh phù hợp. Ông Đỗ Quang Cảm-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã-cho hay: Qua khảo sát về mức độ hài lòng của người dân vào cuối năm 2021, nhiều ý kiến cho rằng việc giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa tiến bộ hơn trước. Cán bộ giải quyết công việc nhanh hơn, giúp đỡ người dân đến làm thủ tục tận tình hơn nên bà con không phải mất công đi lại nhiều lần.

Đang ngồi chờ làm thủ tục khai sinh cho con, anh Gyơng (làng Breng) trải lòng: “Một số cán bộ trước đây khi giải thích, hướng dẫn thủ tục cho bà con còn có thái độ chưa đúng mực, thiếu nhiệt tình. Bây giờ thì khác rồi. Cái gì mình chưa hiểu, chưa rõ hỏi lại đều được cán bộ giải đáp; thủ tục cũng giải quyết nhanh chóng”. Cũng bày tỏ sự hài lòng về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức xã, ông Hyơk (làng Ngơm Thung) cho biết: “Mình lên xã làm căn cước công dân và làm giấy tờ cho con nhập học. Trong lúc chờ đợi, bà con được bố trí chỗ ngồi thoải mái, có nước uống. Trước đây không có như thế đâu. Mình rất vui vì những ý kiến góp ý của bà con đều được xã lắng nghe, điều chỉnh phù hợp”.

 Nhiều hộ dân đã tự nguyện tháo dỡ, di dời hàng rào đề tuyến đường liên xã thuận lợi thi công. Ảnh: Anh Huy
Nhiều hộ dân ở xã Ia Pết đã tự nguyện di dời hàng rào để việc thi công tuyến đường liên xã được thuận lợi. Ảnh: Anh Huy


Cùng với nâng cao mức độ hài lòng của người dân, Đảng ủy, UBND xã chú trọng phân công Đảng ủy viên, công chức xã phụ trách thôn, làng để trực tiếp nắm bắt và tham mưu, giải quyết ngay những vụ việc phát sinh. Kết quả, những mâu thuẫn, xích mích trong cộng đồng đều được giải quyết kịp thời. Đặc biệt, đối với những vụ tranh chấp liên quan đến đất đai, cấp ủy, chính quyền địa phương đã vào cuộc quyết liệt, tìm hiểu nguyên nhân, thu thập giấy tờ, hồ sơ tài liệu để tiến hành hòa giải đảm bảo hài hòa lợi ích các bên. Những băn khoăn, lo lắng của người dân về các vấn đề phát sinh khi các công ty điện gió, doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đầu tư vào địa bàn cũng được quan tâm nắm bắt và giải đáp kịp thời. “Sau khi nắm bắt ý kiến của người dân, có 2 cách để chúng tôi giải quyết vấn đề. Một là mời người dân và doanh nghiệp có liên quan lên trụ sở UBND xã để cùng giải đáp các thắc mắc. Hai là cán bộ, công chức trực tiếp xuống thôn, làng để gặp gỡ, lắng nghe và giải quyết vấn đề. Vì vậy, gần 3 năm trở lại đây, trên địa bàn xã không có đơn thư khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp”-Bí thư Đảng ủy xã thông tin.

Cũng theo Bí thư Đảng ủy xã Ia Pết, khi ý kiến người dân được lắng nghe, giải đáp kịp thời sẽ củng cố niềm tin của bà con vào sự lãnh đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền địa phương. Đơn cử như việc thi công trục đường liên xã Ia Băng đi Ia Pết (huyện Đak Đoa). Qua công tác tuyên truyền, vận động, nhiều hộ dân đã tự nguyện tháo dỡ hàng rào, tạo thuận lợi cho công trình được thi công đúng tiến độ.

 

ANH HUY
 

Có thể bạn quan tâm

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

(GLO)-Những ngày này, người dân làng Ia Pết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) đang tất bật bước vào vụ thu hoạch lúa Đông-Xuân tại cánh đồng bậc thang của làng. Đây được xem là cánh đồng đẹp nhất của người Jrai tại xã Ia Pal vào mùa gặt. 

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.