Kbang tạo bước đi vững chắc, phù hợp trong xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Do nhiều nguyên nhân mà huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) không hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) trong năm 2021. Dự lường trước những khó khăn, thách thức có thể tác động đến tiến độ xây dựng NTM trong thời gian tiếp theo, huyện đã xây dựng lộ trình cụ thể để tạo bước đi vững chắc và phù hợp với tình hình mới.
Củng cố các xã đạt chuẩn
Huyện Kbang có 7 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM gồm: Nghĩa An, Đak Hlơ, Kông Pla, Tơ Tung, Sơ Pai, Sơn Lang và xã Đông. Tuy nhiên, đến cuối năm 2021, sau khi rà soát, đánh giá đã có một số tiêu chí như: hộ nghèo, thu nhập và y tế không đạt chuẩn. Nguyên nhân là do thiên tai và dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi đã ảnh hưởng đến thu nhập của người dân. Bên cạnh đó, khi đạt chuẩn NTM, các xã không còn được thụ hưởng các chính sách ưu đãi từ các chương trình dành cho vùng dân tộc thiểu số. Đặc biệt là người dân không còn được hưởng chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế dẫn đến tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế toàn dân không đạt theo quy định là 85% trở lên.
Ông Trịnh Xuân Thông-Chủ tịch UBND xã Kông Pla-cho hay: “Để đạt tiêu chí thu nhập và hộ nghèo, xã tập trung hỗ trợ người dân phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả nhằm nâng cao thu nhập. Đồng thời, xã phân công từng hội, đoàn thể phụ trách để giúp các hộ thoát nghèo một cách bền vững”. Còn ông Lê Quý Truyền-Chủ tịch UBND xã Sơn Lang thì thông tin: “Ủy ban nhân dân xã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng hộ nghèo để tháo gỡ khó khăn và giúp đỡ các hộ thoát nghèo. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị chuyên môn của huyện tổ chức tập huấn về quy trình sản xuất, xây dựng chuỗi liên kết để nâng cao giá trị hàng hóa, tăng thu nhập cho người dân”.
Người dân xã Sơn Lang chuyển đổi sang trồng cây ăn quả để nâng cao thu nhập. Ảnh: Lê Nam
Người dân xã Sơn Lang chuyển đổi sang trồng cây ăn quả để nâng cao thu nhập. Ảnh: Lê Nam
Riêng đối với tiêu chí số 15, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế của các địa phương hiện chỉ đạt 42-78%. Về vấn đề này, ông Võ Thanh-Chủ tịch UBND xã Sơ Pai-chia sẻ: “Sau khi xã đạt chuẩn NTM, đồng bào dân tộc thiểu số không còn được Nhà nước cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Năm 2021, sau khi đánh giá lại thì tiêu chí y tế không đạt. Do vậy, ngay từ đầu năm, UBND xã đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo cán bộ chuyên môn, Mặt trận, đoàn thể xã và ban nhân dân các thôn, làng tăng cường tuyên truyền về chính sách bảo hiểm y tế để người dân hiểu và tự nguyện tham gia”.
Xây dựng lộ trình cụ thể
Kbang hiện còn 6 xã chưa đạt chuẩn NTM gồm: Kon Pne, Đak Rong, Krong, Đak Smar, Lơ Ku và Kông Lơng Khơng. Do đó, UBND huyện đã chỉ đạo các xã tập trung phấn đấu đạt chuẩn trong giai đoạn 2021-2025. Ông Trương Nhật Linh-Phó Chủ tịch UBND xã Lơ Ku-cho biết: Xã còn 3 tiêu chí chưa đạt là nhà ở dân cư, thu nhập, môi trường và an toàn thực phẩm. “Với tiêu chí nhà ở dân cư, chúng tôi tiếp tục vận động người dân xây mới, sửa chữa nhà ở để xóa nhà tạm trong thời gian tới. Còn tiêu chí thu nhập, xã huy động mọi nguồn lực, chương trình, dự án hỗ trợ người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế. Đồng thời, triển khai các chuỗi giá trị trong sản xuất, đẩy mạnh công tác khuyến nông và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đa dạng hóa các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Cùng với đó, tập trung làm tốt công tác đào tạo nghề, tạo việc làm, từng bước giảm tỷ lệ hộ nghèo”-ông Linh cho biết thêm.
Trong khi đó, xã Kông Lơng Khơng hiện cũng chỉ đạt 14/19 tiêu chí NTM. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Đinh Văn Lum, địa phương đã xây dựng đề án NTM giai đoạn 2021-2025 với kế hoạch chi tiết cho từng năm; tập trung huy động mọi nguồn lực và triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành các tiêu chí trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, xã phân công cán bộ, công chức, Mặt trận, đoàn thể phụ trách từng thôn, làng tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập.
Người dân ở xã Tơ Tung, huyện Kbang trồng lại cây ớt. Ảnh: Lê Nam
Người dân xã Tơ Tung trồng dặm lại cây ớt. Ảnh: Lê Nam
Tương tự, tại xã Đak Smar, thu nhập bình quân đầu người mới chỉ đạt 35 triệu đồng/năm. Để đạt tiêu chí này, chính quyền xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, mắc ca và các loại cây trồng khác có hiệu quả kinh tế cao hơn.
Trao đổi với P.V, Phó Chủ tịch UBND huyện Lê Thanh Sơn cho biết: Huyện sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cho người dân về chủ trương tiếp tục thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa IX. Trên cơ sở chỉ tiêu được giao, huyện tập trung mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án để xây dựng NTM. Vận động người dân tổ chức sản xuất có hiệu quả và tham gia đóng góp cùng với Nhà nước xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Đồng thời, Phòng Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Phòng Tài chính-Kế hoạch thực hiện rà soát, tham mưu giúp UBND huyện ưu tiên bố trí kinh phí cho các xã để hỗ trợ người dân thực hiện các dự án phát triển sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo.
LÊ NAM - MINH NGÂN

Có thể bạn quan tâm

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

(GLO)-Những ngày này, người dân làng Ia Pết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) đang tất bật bước vào vụ thu hoạch lúa Đông-Xuân tại cánh đồng bậc thang của làng. Đây được xem là cánh đồng đẹp nhất của người Jrai tại xã Ia Pal vào mùa gặt. 

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.