SOS 81: Giúp bạn hữu đường xa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không quản đường xa, vất vả, các thành viên Câu lạc bộ SOS liên kết hỗ trợ giao thông khu vực Gia Lai (SOS 81) luôn sẵn sàng ứng cứu, hỗ trợ miễn phí cho các trường hợp sự cố xe cộ giữa đường hay tai nạn giao thông. Tất cả đều xuất phát từ sự đồng cảm và mong muốn đem lại một hành trình bình an cho mọi người. 
Câu lạc bộ SOS 81 được thành lập ngày 1-1-2021 với 112 thành viên. Câu lạc bộ tự nguyện hỗ trợ người dân gặp sự cố giao thông vào ban đêm qua các tuyến đường trên địa bàn Gia Lai. Bên cạnh đó, SOS 81 cũng tham gia tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Anh Lê Đức Lâu-Chủ nhiệm Câu lạc bộ SOS 81-cho biết: “Khi nhận cuộc gọi, các thành viên sẽ nhanh chóng lấy dụng cụ sửa xe, bình kích điện chạy đến nơi cần hỗ trợ để sửa miễn phí. Trong nhóm có một vài thành viên là thợ sửa xe nên công việc này không mất quá nhiều thời gian. Nhóm cũng chuẩn bị vài lít xăng để kịp thời hỗ trợ những trường hợp xe hết nhiên liệu giữa đường. Ngoài ra, khi gặp tai nạn giao thông, nhóm sẽ bảo vệ hiện trường, hỗ trợ đưa người bị nạn đi cấp cứu và liên hệ với lực lượng Công an trên địa bàn”.
Dù hàng ngày các thành viên đều bận rộn với công việc và cuộc sống riêng, nhưng khi có cuộc gọi đến, các anh sẵn sàng hỗ trợ giải quyết sự cố. Để thuận tiện công việc và chủ động thời gian, Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ chia thành nhiều nhóm tại các huyện, thị xã và TP. Pleiku. Ngoài ra, SOS 81 còn kết nối với các câu lạc bộ tỉnh bạn như: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Bình Định, Đak Lak và Đak Nông để cùng nhau hỗ trợ bạn hữu đường xa.
Thành viên Câu lạc bộ SOS 81 hỗ trợ sửa xe cho người dân từ các tỉnh phía Nam đi qua địa bàn Gia Lai. Ảnh: Hà Phương
Thành viên Câu lạc bộ SOS 81 hỗ trợ sửa xe cho người dân từ các tỉnh phía Nam đi qua địa bàn Gia Lai. Ảnh: Hà Phương
Người khơi nguồn ý tưởng thành lập Câu lạc bộ là anh Trần Quang Thành (phường Hội Phú, TP. Pleiku). Làm nghề lái xe, anh Thành không ít lần bị hỏng xe giữa đêm khuya. Từ đó, anh nuôi ý định thành lập một nhóm tình nguyện giúp đỡ người đi đường đêm khuya và chia sẻ ý tưởng với anh Lê Đức Lâu cùng các anh em khác. “Khi xe bạn hữu gọi thì chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ ngay. Bất cứ thời gian nào chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ cho bạn hữu đi đến nơi về đến chốn an toàn”-anh Thành cho hay.
Chia sẻ với chúng tôi, anh Trần Văn Nhân (thôn 4, xã Trà Đa, TP. Pleiku) kể: “Đêm đó, tôi có công việc phải đi về trễ, đến đoạn đường Trường Chinh (phường Chi Lăng) thì xe ô tô bị hỏng. Đã gần 11 giờ đêm, không có tiệm sửa xe nào gần đó còn mở cửa. Tôi chợt nhớ đến số điện thoại của Câu lạc bộ đã được đưa trên mạng xã hội nên lập tức gọi điện nhờ hỗ trợ. Khoảng 15 phút, các anh đã có mặt và giúp miễn phí. Nếu không có SOS 81 kịp thời giúp đỡ, tôi không biết phải xoay xở thế nào”.
Thành viên câu lạc bộ SOS 81 hỗ trợ kích bình xe ô tô cho bạn hữu đường xa. Ảnh: Hà Phương
Thành viên Câu lạc bộ SOS 81 hỗ trợ kích bình xe ô tô cho bạn hữu đường xa. Ảnh: Hà Phương

Tất cả bạn hữu đường xa cần trợ giúp khi lưu thông trên địa bàn Gia Lai vào ban đêm có thể gọi vào số điện thoại 0383385579, các thành viên của SOS 81 sẽ nhanh chóng có mặt hỗ trợ kịp thời và miễn phí.

Từ ngày thành lập đến nay, Câu lạc bộ SOS 81 đã nhận 315 cuộc gọi nhờ sự hỗ trợ; chuyển cuộc gọi cho các khu vực và các nhóm bạn hữu nhờ hỗ trợ 75 trường hợp; phân luồng, điều tiết giao thông, cảnh báo hỗ trợ 45 trường hợp xe hư hỏng dọc đường; giúp 137 trường hợp kích bình miễn phí. Không chỉ vậy, Câu lạc bộ còn phối hợp cùng Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) thực hiện 15 “chuyến xe 0 đồng” hỗ trợ cho hơn 5.000 lượt người đi từ vùng dịch ở các tỉnh, thành phía Nam qua địa bàn tỉnh. Ngoài ra, SOS 81 còn phối hợp cùng với Ban Dân vận Tỉnh ủy hỗ trợ bà con bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại xã Hbông (huyện Chư Sê) và 2 khu cách ly tập trung của huyện với kinh phí 30 triệu đồng. Ngoài những việc làm trên, thành viên SOS 81 còn phối hợp với nhiều nhóm thiện nguyện trong tỉnh tổ chức trao tặng thực phẩm, khẩu trang và thiết bị phun khử khuẩn tại Giáo xứ Plei A Thai (huyện Phú Thiện).
Anh Lê Đức Lâu trải lòng: “Câu lạc bộ cố gắng duy trì hoạt động này với mong muốn góp sức trẻ giúp ích cho xã hội. Thời gian tới, chúng tôi sẽ kết nạp thêm thành viên mới có chung sở thích, tinh thần thiện nguyện để có thể giúp được nhiều người hơn”.
HÀ PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

“Cổ tích” Grôn

“Cổ tích” Grôn

(GLO)- Nhiều người vẫn quen gọi làng Grôn (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ) là làng phong. Trước đây, làng chỉ có 17 hộ có người bị bệnh phong. Giờ thì nỗi đau do bệnh tật dần qua đi và người dân nơi đây đang viết nên câu chuyện đẹp về tình yêu đôi lứa, yêu lao động sản xuất và khát vọng vươn lên.