Sôi nổi phong trào làm đẹp đường quê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ai có dịp về thăm các thôn, làng trong tỉnh những năm gần đây sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi nhiều tuyến đường giao thông nông thôn nay đã được khoác lên chiếc áo mới. Ngoài được thảm nhựa và đổ bê tông, nhiều tuyến đường còn được điểm tô thêm các mảng màu xanh tạo cho vùng quê thêm tươi mới.
Tuyến đường đi qua các thôn Tân Hòa, Tân Hiệp và Tân Phong (xã Tân An, huyện Đak Pơ) trở nên tươi tắn bởi những khóm hoa dừa cạn, chiều tím, hoa giấy và mười giờ trồng hai bên đường. Chị Bùi Thị Hồng Thắm-Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã là người trực tiếp vận động hội viên, phụ nữ làm nên con đường hoa này. Chị bảo rằng, thời gian gần đây, người dân trong xã đã ý thức được việc bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống chính mình. Bởi vậy, ngoài tích cực tham gia dọn vệ sinh, khơi thông cống rãnh, người dân còn sẵn sàng góp công trồng cây xanh, trồng hoa trước nhà và trên các tuyến đường. Từ một số hộ trồng thí điểm hoa trước nhà, đến nay, hầu hết các hộ dân đều lần lượt làm theo. Từ tuyến đường đi qua các thôn nói trên, mô hình được nhân rộng ra 10/10 thôn làng với tổng cộng chiều dài gần 20 km. Không ai bảo ai, chính những người phụ nữ sống dọc các tuyến đường đã tự tay tưới nước hoặc bón thêm phân chuồng. Cứ thế, những khóm hoa lần lượt bén rễ cắm sâu vào lòng đất rồi ngày qua ngày phát triển tốt tươi.
Những ai đã đi qua làng Thung (xã Ia Kly, huyện Chư Prông) thì không khỏi ngỡ ngàng khi tuyến đường của làng những năm gần đây trở nên quyến rũ nhờ có sự góp mặt của hơn 300 cây hoa giấy. Nhiều cây được người dân uốn tỉa theo các ý tưởng khác nhau để tạo dáng đẹp. Khoảng từ tháng 6 đến tháng 8, hoa giấy bắt đầu nở rộ mang đến cho làng một vẻ đẹp tươi sáng và bình dị. Nhiều bạn trẻ đi ngang qua làng đã không ngần ngại dừng xe để chụp lấy một vài bức hình làm kỷ niệm. Cùng chúng tôi dạo bước dưới con đường rực sắc hoa giấy, Trưởng thôn Kpuih Hon hồi nhớ: Năm 2018, ngay sau khi xã cấp hơn 100 cây hoa giấy để làng Thung làm điểm mô hình con đường hoa, Bí thư Chi bộ và các đảng viên tự tay ươm thêm 200 cây hoa giấy và 50 cây muồng vàng. Sau đó, cán bộ và người dân trong làng bắt tay thực hiện. Chỉ 2 ngày sau khi phát động, người dân đã hoàn thành việc trồng con đường hoa giấy trước sân nhà mình. “Sau 3 năm, hoa giấy bung nở làm cho cảnh quan của làng trở nên tươi tắn hơn. Trước kết quả này, các thôn làng còn lại cũng học hỏi kinh nghiệm và lần lượt triển khai mô hình dưới sự hỗ trợ của UBND và Hội Nông dân xã về cây giống, kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa nhằm cho hiệu quả”-ông Hon chia sẻ.
Đường giao thông ở thôn Tân Sơn (xã Tân An, huyện Đak Pơ) trở nên tươi tắn nhờ được điểm tô bởi các loại hoa. Ảnh: Nhật Hào
Đường giao thông ở thôn Tân Sơn (xã Tân An, huyện Đak Pơ) trở nên tươi tắn nhờ được điểm tô bởi các loại hoa. Ảnh: Nhật Hào
Có thể nói, câu chuyện làm đẹp đường làng được chú trọng hơn kể từ khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới và đến nay đã trở thành “chuyện không của riêng ai”. Để những con đường thật sự “thay áo mới”, nhiều địa phương đã tranh thủ nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước kết hợp huy động cả hệ thống chính trị và người dân cùng vào cuộc hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công đổ bê tông, dọn vệ sinh, khơi thông cống rãnh. Đồng thời, triển khai các mô hình: con đường hoa, hàng rào xanh, con đường không lầy lội... Đáng chú ý, các mô hình, phần việc này nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Trong đó, mô hình “Con đường hoa” được nhân rộng ở nhiều nơi vì đem lại sự tươi mới cho vùng quê. Mỗi thôn, làng sẽ chọn trồng một loại hoặc nhiều loại hoa kết hợp để tạo nên sự khác biệt. Dù vậy, những cây trồng có tán rộng, chịu hạn tốt, hoa nở quanh năm, hoặc lâu tàn được ưu ái chọn trồng để tạo nên vẻ đẹp “bền vững” của con đường cũng như thích ứng với biến đổi khí hậu.
NHẬT HÀO

Có thể bạn quan tâm

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.