Hội Chữ thập đỏ kết nối cộng đồng, lan tỏa yêu thương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bằng những hoạt động thiết thực, hàng năm, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp trong tỉnh Gia Lai đã phát huy vai trò cầu nối, tổ chức các hoạt động nhân đạo nhằm giúp đỡ các đối tượng khó khăn có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống.
Những công trình ý nghĩa
Để lan tỏa tinh thần nhân ái vì cộng đồng, mỗi tổ chức Hội có nhiều cách làm sáng tạo để vận động nguồn lực cho hoạt động nhân đạo. Hội CTĐ xã Nghĩa Hưng được đánh giá là lá cờ đầu về hoạt động nhân đạo của huyện Chư Păh. Với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, ngay từ đầu năm, Hội CTĐ xã tiến hành khảo sát, nắm rõ hoàn cảnh của các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn để có hình thức giúp đỡ phù hợp. Tùy vào từng đối tượng, Hội tích cực vận động các Mạnh Thường Quân giúp đỡ các đối tượng yếu thế một cách thiết thực.
Tháng 9-2021, bà Nguyễn Thị Liệu (92 tuổi, thôn 1, xã Nghĩa Hưng) vui mừng đón nhận căn nhà nhân đạo do Hội CTĐ xã trao tặng. Chồng mất đã lâu, 3 người con lập gia đình nhưng hoàn cảnh khó khăn nên chẳng đỡ đần bà được gì. Bà Liệu sống cùng người con trai đã hơn 50 tuổi mắc chứng bệnh thần kinh trong ngôi nhà bị hư hỏng nghiêm trọng. Mọi chi phí sinh hoạt đều dựa vào tiền trợ cấp cao tuổi của bà và tiền trợ cấp bệnh tật của người con. Hội CTĐ xã Nghĩa Hưng đã xây tặng gia đình bà Liệu ngôi nhà mới rộng 38 m2 với tổng kinh phí xây dựng là 67 triệu đồng, trong đó, Hội CTĐ xã vận động 27 triệu đồng từ một Mạnh Thường Quân ở TP. Hồ Chí Minh, số còn lại do cán bộ, hội viên đóng góp. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương và Hội CTĐ xã hỗ trợ 20 ngày công xây dựng. Ngày nhận bàn giao căn nhà nhân đạo, bà Liệu không kìm được xúc động: “Đến cái tuổi gần đất xa trời, tôi mới được ở trong căn nhà xây vững chãi. Vậy là ước mơ cả đời của tôi đã thành hiện thực. Tôi cảm ơn Hội CTĐ và các Mạnh Thường Quân nhiều lắm”.
Ảnh 1: Bà Nguyễn Thị Liệu (ở giữa, thôn 1, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh) vui mừng vì có căn nhà mới để ở.
Bà Nguyễn Thị Liệu (đứng giữa; thôn 1, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh) vui mừng khi được nhận căn nhà nhân đạo do Hội CTĐ xã trao tặng. Ảnh: Phan Lài
Bà Trần Thị Hà-Chủ tịch Hội CTĐ xã Nghĩa Hưng-chia sẻ: Ngoài tặng nhà, Hội CTĐ còn tặng gia đình bà Liệu 1 con bò giống. Hàng tháng, Hội còn tặng 20-25 kg gạo và nhu yếu phẩm giúp bà vơi bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống.
Ngoài tặng nhà, Hội CTĐ các cấp cũng quan tâm đầu tư thực hiện những công trình vì cộng đồng. Trong năm 2021, Hội CTĐ huyện Kông Chro đã thực hiện được 6 công trình giếng khoan cho người dân các xã: Đak Tơ Pang, Đak Kơ Ning, Chơ Long. Mỗi công trình trị giá 80-85 triệu đồng do Hội CTĐ huyện vận động các Mạnh Thường Quân ủng hộ. Thông qua các dự án ý nghĩa này, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số được cải thiện.
Từ tháng 5-2021 đến nay, dân làng Kpiêu (xã Đak Tơ Pang) không còn chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô nhờ có công trình cấp nước với giếng khoan, bồn chứa nước 5.000 lít, máy bơm, hệ thống ống dẫn nước... do Hội CTĐ huyện phối hợp với Mạnh Thường Quân ở TP. Hà Nội lắp đặt. Ông Đinh Bding-già làng Kpiêu-bày tỏ: “Những năm trước, vào mùa khô, bà con phải đi lấy nước ở khe suối. Giờ có giếng khoan, có nước sạch, bà con yên tâm và vui cái bụng lắm”.
“Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”
Đây là cuộc vận động ý nghĩa mà Hội CTĐ các cấp trong tỉnh duy trì và thực hiện có hiệu quả hàng năm. Tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động này là Hội CTĐ huyện Đak Pơ với việc chăm lo đời sống người nghèo và người có hoàn cảnh thiếu may mắn với các hình thức: tặng quà, làm nhà, trao học bổng, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất… Trong năm 2021, Hội đã hỗ trợ 145 đối tượng với kinh phí hơn 500 triệu đồng.
Từ sự kêu gọi của Hội CTĐ huyện Đak Pơ, hàng tháng, Câu lạc bộ Tấm lòng vàng An Khê đã hỗ trợ 15 địa chỉ nhân đạo trên địa bàn huyện, mỗi trường hợp là 400 ngàn đồng. Bà Đinh Thị Byõng (SN 1923, làng Kleo Ktu, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ) bị mù sống cùng người em gái bị câm điếc. Hàng tháng, Câu lạc bộ tặng gia đình bà Byõng 1 suất quà trị giá 400 ngàn đồng gồm: gạo, dầu ăn, nước mắm… Bà Phan Thị Nhung-Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tấm lòng vàng An Khê-cho biết: “Những đối tượng mà chúng tôi giúp đỡ đều rất khó khăn, đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số”.
Ảnh 2: Câu lạc bộ Tấm lòng vàng An Khê tặng quà cho gia đình bà Đinh Thị Byõng (SN 1923, làng Kleo Ktu, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ).
Câu lạc bộ Tấm Lòng Vàng An Khê tặng quà cho gia đình bà Đinh Thị Byõng (xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ). Ảnh: Phan Lài
Tương tự, Hội CTĐ TP. Pleiku cũng được Hội CTĐ tỉnh đánh giá cao trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động này. Trong năm 2021, Hội CTĐ TP. Pleiku đã kêu gọi 38 nhà hảo tâm trợ giúp thường xuyên 41 địa chỉ nhân đạo với tổng kinh phí hơn 120 triệu đồng. Bà Trần Thị Túy Uyển-Phó Chủ tịch Hội CTĐ TP. Pleiku-chia sẻ: Để nguồn hỗ trợ đến đúng đối tượng, các cơ sở Hội tiến hành kiểm tra, lập hồ sơ từng địa chỉ để tổ chức, cá nhân có thể tiếp cận, giúp đỡ. Bên cạnh đó, công tác tiếp nhận, trao tặng quà của các tổ chức, Mạnh Thường Quân cũng được thực hiện công khai, minh bạch.
Cuộc vận động “Mỗi tổ chức cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Hội CTĐ các cấp triển khai đã thu hút nhiều cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân hưởng ứng. Từ nguồn lực huy động, trong năm 2021, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ 891 địa chỉ nhân đạo.
Chung tay đẩy lùi dịch Covid-19
Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác vận động, hỗ trợ phòng-chống dịch do Hội CTĐ các cấp phát động đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các tổ chức, cá nhân. Trong năm 2021, các cấp Hội đã vận động được hơn 100 tấn rau củ quả để hỗ trợ các tỉnh phía Nam và các khu cách ly trên địa bàn tỉnh. Các cấp Hội chủ động kêu gọi, vận động nguồn lực hỗ trợ hơn 150.000 suất ăn cho người dân từ vùng dịch trở về địa phương với trị giá 2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Hội CTĐ các cấp đã phối hợp với các đơn vị, nhà hảo tâm trao tặng 127.000 chiếc khẩu trang, 2.070 chai nước sát khuẩn, 620 bộ đồ bảo hộ y tế và mũ chắn giọt bắn cho đội ngũ y-bác sĩ tuyến đầu và các cơ sở cách ly.
Ngày hội hiến máu tình nguyện luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Ảnh: Phan Lài
Ngày hội hiến máu tình nguyện luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Ảnh: Phan Lài
Ngoài ra, Hội CTĐ các cấp cũng đã linh hoạt tổ chức ngày hội hiến máu với thông điệp “Hiến máu an toàn, không ngại Covid-19”. Từ đầu năm tới nay, Hội CTĐ các cấp đã phối hợp với các đơn vị tổ chức 82 đợt hiến máu tình nguyện, tiếp nhận hơn 15.200 đơn vị máu an toàn, đạt 102% kế hoạch năm.
Ông Dương Đình Diện-Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh-chia sẻ: Để vận động được nguồn lực thực hiện các hoạt động nhân đạo, từ thiện, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh đã chủ động đổi mới nội dung, hình thức huy động. Việc tiếp nhận và sử dụng các nguồn lực hỗ trợ được thực hiện công khai, tạo niềm tin đối với các nhà tài trợ. Nhờ đó, các phong trào, hoạt động của Hội CTĐ luôn nhận được sự đồng hành của các tổ chức, cá nhân.
PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.