Ngày mới ở Hle Hlang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau 21 ngày khoanh vùng tạm thời để phòng-chống dịch Covid-19, cuộc sống của dân làng Hle Hlang (xã Yang Trung, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) trở lại bình thường. Những ngày này, người dân đang tích cực lao động sản xuất gắn với thực hiện nghiêm các quy định phòng-chống dịch. 
Làng Hle Hlang có 178 hộ với 721 khẩu, hơn 90% là người dân tộc thiểu số. Thực hiện Công văn số 297/CV-BCĐ của Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh về việc triển khai một số biện pháp khẩn cấp liên quan đến trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, làng Hle Hlang áp dụng khoanh vùng tạm thời từ 11 giờ ngày 20-8.
Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, xã Yang Trung đã lập 2 chốt kiểm soát phòng-chống dịch Covid-19 tại làng Hle Hlang, đồng thời cắt cử lực lượng trực 24/24 giờ kiểm soát người ra vào. Tại các hộ gia đình có trường hợp F2, chính quyền địa phương dán bảng, cử lực lượng dân quân trực nhằm đảm bảo thực hiện nghiêm việc cách ly y tế tại nhà theo quy định. Cùng với đó, lực lượng Y tế xã thường xuyên gọi điện nắm bắt thông tin, hướng dẫn người dân đo thân nhiệt 2 lần/ngày. “Ngoài ra, các hội, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng-chống dịch, thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Đặc biệt, xã quan tâm tạo điều kiện, giúp đỡ các hộ dân thực hiện cách ly tại nhà”-Phó Chủ tịch UBND xã Đinh Văn Brơn cho biết.
 Học sinh làng Hle Hlang (xã Yang Trung, huyện Kông Chro) phấn khởi tới trường. Ảnh: Ngọc Minh
Học sinh làng Hle Hlang (xã Yang Trung, huyện Kông Chro) phấn khởi tới trường. Ảnh: Ngọc Minh
Trong thời gian làng Hle Hlang thực hiện khoanh vùng tạm thời để phòng-chống dịch Covid-19, Mặt trận và các đoàn thể xã tăng cường tuyên truyền người dân phòng-chống dịch, cử thành viên tham gia trực chốt, hội viên phụ nữ đi chợ giúp các gia đình phải cách ly y tế tại nhà, chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đinh Que cho hay: “Song song với tăng cường tuyên truyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã xuất quỹ hỗ trợ 60 kg gạo và nhu yếu phẩm để bà con đang thực hiện cách ly yên tâm phòng-chống dịch”.
Trên cơ sở kết quả xét nghiệm 4 lần âm tính với SARS-CoV-2 đối với 2 trường hợp F1, ngày 9-9, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh có công văn gỡ bỏ phong tỏa tạm thời đối với làng Hle Hlang. Ông Đinh Mling-Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Hle Hlang-cho hay: “Qua 21 ngày tạm thời khoanh vùng để phòng-chống dịch Covid-19, bà con chấp hành nghiêm, kể cả việc tang ma cũng tổ chức nhanh gọn, không tập trung đông người. Khi có lệnh gỡ bỏ khoanh vùng tạm thời, bà con rất phấn khởi. Trở lại cuộc sống bình thường, dân làng vừa nâng cao ý thức phòng-chống dịch, vừa tập trung phát triển sản xuất”.
Người dân làng Hle Hlang (xã Yang Trung, huyện Kông Chro) tuân thủ đeo khẩu trang khi ra ngoài, giữ khoảng cách tiếp xúc, tránh tập trung đông người. Ảnh: Ngọc Minh
Người dân làng Hle Hlang (xã Yang Trung, huyện Kông Chro) tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Ảnh: Ngọc Minh
Là 1 trong 17 người vừa hoàn thành cách ly y tế tại nhà, chị Đinh Thị Ngân chia sẻ: Bố chị là F1, 10 người trong gia đình thuộc diện F2. Trong thời gian thực hiện cách ly y tế, chính quyền địa phương đã kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm và nhiều nhu yếu phẩm. Ruộng rẫy và đàn bò 10 con được bà con hàng xóm, hội viên phụ nữ chăm sóc giúp nên cả nhà rất yên tâm. “Hiện nay, sức khỏe của tôi và mọi người trong gia đình đều tốt. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp 5K”-chị Ngân nói.
Phó Chủ tịch UBND xã Yang Trung thông tin thêm: “Kết thúc thời gian khoanh vùng, UBND xã tiếp tục yêu cầu Trạm Y tế thường xuyên liên lạc với các tổ Covid cộng đồng để nắm bắt kịp thời tình hình dịch bệnh tại các thôn, làng. Rà soát, nắm bắt thông tin các trường hợp đi, về địa bàn và hướng dẫn khai báo y tế. Đồng thời, chúng tôi tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tích cực lao động sản xuất gắn với việc thực hiện nghiêm các quy định phòng-chống dịch Covid-19”.
NGỌC MINH

Có thể bạn quan tâm

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.