Yang Bắc chuyển mình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những ngày cuối tháng 4, chúng tôi có dịp trở lại vùng căn cứ cách mạng Yang Bắc, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai. Vùng đất gian khó ngày nào giờ đã “thay da đổi thịt” khi cơ sở hạ tầng được đầu tư hoàn thiện, đời sống vật chất, tinh thần người dân không ngừng nâng cao.
Xã Yang Bắc là vùng căn cứ cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Trong ký ức của ông Đinh Vứt-Bí thư Chi bộ làng Jro Ktu Đak Yang, những năm sau chiến tranh, đời sống của bà con nơi đây rất khó khăn, đói nghèo đeo bám quanh năm. Thời điểm đó, cơ sở hạ tầng còn tạm bợ, hệ thống giao thông đi lại cách trở. 
Nông dân xã Yang Bắc (huyện Đak Pơ) chăm sóc ớt. Ảnh: Đức Thụy
Nông dân xã Yang Bắc (huyện Đak Pơ) chăm sóc ớt. Ảnh: Đức Thụy
Mọi thứ chỉ bắt đầu thay đổi từ năm 1990 khi xã được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu. Công tác tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nhận thức trong sản xuất cũng được chú trọng, bắt đầu hình thành từ các mô hình chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trên cây trồng, vật nuôi. Từ đó, người dân bắt đầu thay đổi nhận thức, từng bước áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để phát triển kinh tế gia đình.
Đến nay, toàn xã có trên 1.000 ha mía, 504 ha mì, 499 ha cây có hạt, 125 ha cây ăn quả và 396 ha cây thực phẩm. Ngoài ra, người dân còn đẩy mạnh phát triển chăn nuôi bò lai, dê… Nhờ đó, kinh tế-xã hội của xã có sự phát triển mạnh mẽ, đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày một nâng cao.
Ông Đinh Yen-Bí thư Chi bộ làng Jun-cho biết: “Cuộc sống của bà con bây giờ đã khác ngày xưa rất nhiều, nhất là đồng bào Bahnar đã thay đổi nhận thức, biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi. Hệ thống trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng khang trang đảm bảo nhu cầu học tập, chăm sóc sức khỏe của người dân. Hiện nay, làng có 66 hộ người Bahnar và 3 hộ người Kinh. Mọi người cùng đoàn kết hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no”.
Ông  Đinh Yen- bên nhà sinh hoạt cộng đồng làng Jun
Ông Đinh Yen-Bí thư Chi bộ làng Jun bên nhà sinh hoạt cộng đồng khang trang của làng. Ảnh: Nguyễn Hồng
Đặc biệt, sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, diện mạo xã Yang Bắc đã có sự thay đổi vượt bậc. Hệ thống điện-đường-trường-trạm dần hoàn thiện, tỷ lệ học sinh đến trường ngày càng tăng, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm còn 6,86%, thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng/năm. Hiện nay, xã đã đạt 17/19 tiêu chí nông thôn mới, còn lại 2 tiêu chí là thu nhập và hệ thống chính trị, tiếp cận pháp luật. Đặc biệt, Yang Bắc đã có 2 làng đạt chuẩn nông thôn mới.
Trao đổi với P.V, bà Phạm Thị Thúy-Bí thư Đảng ủy xã Yang Bắc-phấn khởi thông tin: Những năm gần đây, nhờ các nguồn lực đầu tư của Nhà nước cùng với sự chung sức đồng lòng của người dân và cả hệ thống chính trị, đời sống của người dân ngày một nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm. Các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa có sự phát triển vượt bậc.
“Phát huy những thành quả đạt được, thời gian tới, xã tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, đường nội đồng và thủy lợi nhỏ phục vụ sản xuất nông nghiệp; tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi cây trồng phù hợp, phát triển chăn nuôi bò, dê. Đặc biệt, xã sẽ vận động thành lập tổ hợp tác cung ứng vật tư đầu vào giúp người dân sản xuất ổn định, hướng đến thành lập hợp tác xã trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, xã kết nối với các doanh nghiệp, hợp tác xã tiêu thụ nông sản cho bà con… Xã cũng nỗ lực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới trong thời gian sớm nhất”-Bí thư Đảng ủy xã Yang Bắc nhấn mạnh.  
NGUYỄN HỒNG

Có thể bạn quan tâm

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

(GLO)-Những ngày này, người dân làng Ia Pết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) đang tất bật bước vào vụ thu hoạch lúa Đông-Xuân tại cánh đồng bậc thang của làng. Đây được xem là cánh đồng đẹp nhất của người Jrai tại xã Ia Pal vào mùa gặt. 

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.