Gia Lai: Các xã biên giới sẵn sàng cho ngày bầu cử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với phương châm “Không để cử tri nào không biết về bầu cử”, nhiều tháng qua, các xã biên giới của tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 bằng nhiều hình thức. Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị và cử tri đã sẵn sàng cho ngày hội lớn.

Đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử

Tuyến biên giới của tỉnh gồm 7 xã, dân số phần đông là đồng bào dân tộc thiểu số. Do đó, công tác tuyên truyền, vận động luôn được các địa phương triển khai linh hoạt với các hình thức phù hợp với tình hình thực tế. Đặc biệt, nội dung tuyên truyền đều được dịch ra tiếng Jrai.

Ông Nhâm Văn Tiến-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Pnôn (huyện Đức Cơ) cho hay: “Toàn xã có 2.941 cử tri tham gia bỏ phiếu tại 7 điểm. Thời gian này, chúng tôi chỉ đạo tăng thời lượng tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về thời gian, địa điểm bỏ phiếu, nội quy, thể lệ bầu cử, số đại biểu được bầu… Băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích cũng được treo tại khu vực công sở, cổng chào, điểm bỏ phiếu và khu vực đông dân cư”.

 Các ban ngành, đoàn thể xã Ia Pnôn (huyện Đức Cơ) tuyên truyền, cổ động về bầu cử. Ảnh: An Nguyên
Các ban ngành, đoàn thể xã Ia Pnôn (huyện Đức Cơ) tuyên truyền, cổ động về bầu cử. Ảnh: An Nguyên


Cũng trong thời gian này, Ủy ban bầu cử xã Ia Pnôn đã triển khai công tác vệ sinh, phòng dịch Covid-19. “Sát ngày bầu cử, chúng tôi tiến hành phun thuốc khử khuẩn tại các điểm bỏ phiếu, phân công các tổ viên dọn vệ sinh và sắp xếp bàn ghế đảm bảo khoảng cách 2 m. Trong ngày bầu cử thì phân công lực lượng hướng dẫn cử tri lần lượt vào khu vực bỏ phiếu, không tập trung đông người. Tại mỗi điểm bỏ phiếu, chúng tôi bố trí 4-5 chai dung dịch sát khuẩn, khẩu trang và cử nhân viên y tế đo thân nhiệt, hướng dẫn cử tri các biện pháp phòng dịch”-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Pnôn cho biết thêm.

Mặc dù chưa ghi nhận trường hợp cách ly y tế tại nhà, song xã Ia Pnôn cũng đã xây dựng kịch bản cho tình huống này. Mặt khác, sau khi nắm danh sách về những trường hợp cử tri già yếu, bệnh tật, Ủy ban bầu cử xã cử cán bộ xuống tận nhà để ghi nhận ý kiến, nguyện vọng của cử tri. Nếu cử tri mong muốn đến tận điểm bỏ phiếu, xã sẽ cử lực lượng đến tận nhà hỗ trợ; còn nếu cử tri có nguyện vọng bỏ phiếu tại nhà, xã sẽ bố trí lực lượng đưa hòm phiếu phụ và phiếu bầu đến tận nơi.

Những ngày qua, lực lượng bộ đội Biên phòng đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền về phòng-chống dịch Covid-19 và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. “Tiếng loa Biên phòng” của các đồn Biên phòng đã đưa thông tin đến từng ngõ, từng nhà và nương rẫy.

Thượng tá Trần Thanh Hùng-Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia Púch (huyện Chư Prông) cho hay: “Người dân thường đi làm rẫy xa, tối muộn mới về hoặc có khi ở lại trên đó hết mùa. Vì vậy, chúng tôi phân công các tổ, đội đến khu vực bà con canh tác để tuyên truyền. Với vai trò, trách nhiệm của những người lính nơi tuyến đầu, chúng tôi quyết tâm hoàn thành công tác bầu cử sớm nhất. Đồng thời, chúng tôi triển khai lực lượng bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử và vận động Nhân dân tham gia bầu cử đầy đủ, nhanh chóng”.

Những cử tri đang thực hiện cách ly y tế tập trung tại Trung tâm cách ly y tế tỉnh (thuộc Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên, Binh đoàn 15) cũng cập nhật thông tin về cuộc bầu cử qua hệ thống loa truyền thanh nội bộ.

Đại úy Vũ Văn Định-Chỉ huy trưởng Trung tâm cách ly y tế tỉnh-thông tin: Trung tâm hiện có 108 công dân đang thực hiện cách ly y tế để phòng-chống dịch Covid-19. Ngoài hệ thống loa, thông qua việc thăm khám, lấy mẫu xét nghiệm, các y-bác sĩ cũng kết hợp tuyên truyền về ngày bầu cử để công dân hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình khi cầm lá phiếu trên tay.

Lựa chọn những người xứng đáng

Thông qua công tác tuyên truyền, nhận thức của người dân về bầu cử được nâng lên rõ rệt. Chào đón ngày hội non sông, người dân ở khu vực biên giới nhắc nhau đi bỏ phiếu sớm, khi đi phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn; đồng thời, cân nhắc, lựa chọn người thật sự xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của đông đảo cử tri.

Cử tri Siu H'Thil (làng Mook Đen 1, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ) bày tỏ: “Hàng ngày, tôi đều nghe loa truyền thanh nói về quyền và trách nhiệm của cử tri. Đi ra đường, đến hội trường thôn cũng thấy pa nô, khẩu hiệu về bầu cử. Tôi sẽ tranh thủ đi bầu cử sớm, bỏ phiếu xong mới đi làm rẫy”.

Cán bộ  Đồn Biên phòng Ia O phối hợp với xã tuyên truyền cổ động về bầu cử tại làng Mít Jép. Ảnh: Phương Dung
Cán bộ Đồn Biên phòng Ia O phối hợp với xã tuyên truyền, cổ động về bầu cử tại làng Mít Jép. Ảnh: Phương Dung


Gần 100 cử tri làng Tang (xã Ia Chía, huyện Ia Grai) cũng đã họp và thống nhất thời gian đi bỏ phiếu. Trưởng thôn Siu Thu cho biết: “100% hộ dân trong làng đều theo đạo nên bà con thống nhất đi lễ nhà thờ sớm. Đúng 8 giờ, mọi người sẽ đến khu vực bỏ phiếu để thực hiện quyền công dân”. Theo ông Siu Thu, trong làng có 4 người bị bệnh nặng không tự đi bỏ phiếu được, làng đã lập danh sách báo Ủy ban bầu cử xã để có phương án phù hợp, đảm bảo quyền lợi của cử tri.

Binh nhất Ksor Ái-chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Mơr (huyện Chư Prông) cho biết: “Ngày 23-5 tới là ngày hội của cử tri cả nước. Tôi sẽ gương mẫu đi bầu cử đúng thời gian quy định. Ngoài ra, tôi cùng đơn vị tích cực tuyên truyền, vận động để cử tri đi bầu cử đầy đủ và đảm bảo an toàn”.

 

AN NGUYÊN-VĨNH HOÀNG
 

Có thể bạn quan tâm

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.
Người tốt-Việc tốt: Giáo dân tiêu biểu làng Thong Yố

Người tốt-Việc tốt: Giáo dân tiêu biểu làng Thong Yố

(GLO)- Ông Rơ Lan Đăk (làng Thong Yố, xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) là tấm gương tiêu biểu trong lao động sản xuất cũng như tuyên truyền, vận động đồng bào theo đạo Công giáo tham gia xây dựng nông thôn mới, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh.

Ngôi đình “vàng” ở Pleiku

Ngôi đình “vàng” ở Pleiku

(GLO)- Đình Kế Môn (tổ 5, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã tồn tại từ hơn nửa thế kỷ trước nhưng lại khá ít người biết đến. Từ làng Kế Môn, những người thợ kim hoàn đã tỏa ra khắp mọi miền đất nước, mở rộng thị trường khiến tiếng thơm về làng vàng Kế Môn ngày một vang xa.