Chư Sê tăng tốc xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn của huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) thay đổi rõ nét, cơ sở hạ tầng được đầu tư hoàn thiện, đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày một nâng cao. Đây là động lực để Chư Sê phấn đấu trở thành huyện NTM trong những năm tới.
Chung sức xây dựng NTM
Kông Htok là xã đặc biệt khó khăn và có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Năm 2020, xã được huyện chọn đầu tư để đạt chuẩn NTM. Ngoài các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, xã còn huy động sự đóng góp của người dân, doanh nghiệp để thực hiện chương trình. Đến nay, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.
Đường vào làng Kjai Tăng (xã Kông Htok, huyện Chư Sê) đã được cứng hóa. Ảnh: Nguyễn Diệp
Đường vào làng Kjai Tăng (xã Kông Htok, huyện Chư Sê) đã được cứng hóa. Ảnh: Nguyễn Diệp

Ông Đinh Nhân (làng Kjai Tăng, xã Kông Htok) phấn khởi nói: “Những năm qua, cơ sở hạ tầng của xã được đầu tư xây dựng hoàn thiện, người dân được hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi để phát triển sản xuất. Đặc biệt, sau khi được vận động, người dân trong làng đã đóng góp hơn 55 triệu đồng và tự nguyện hiến đất mở rộng đường làng để thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa”.

Ông Phạm Ngọc Thanh-Chủ tịch UBND xã Kông Htok-cho biết: Đảng ủy, UBND xã ban hành nghị quyết chuyên đề và kế hoạch xây dựng cụ thể từng tiêu chí; tuyên truyền, vận động người dân về các nội dung, ý nghĩa của chương trình; lồng ghép các chương trình và nguồn vốn khác nhau để thực hiện các tiêu chí khó như: hộ nghèo, nhà ở dân cư, môi trường… phù hợp với thực tiễn. Đặc biệt, sự chung sức đồng lòng của cộng đồng dân cư đã góp phần giúp xã hoàn thành 19 tiêu chí NTM, bộ mặt nông thôn thay đổi nhanh chóng. “Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, xã sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững”-ông Thanh cho hay.
Còn tại xã Hbông, cũng nhờ các nguồn lực đầu tư của Nhà nước và sự chung tay góp sức của người dân, đến cuối năm 2020, xã đã đạt 14/19 tiêu chí NTM. Xã còn 5 tiêu chí chưa đạt chuẩn gồm: trường học, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, môi trường và an toàn thực phẩm. Chủ tịch UBND xã Phạm Hữu Viên thông tin: Xã đang đề xuất các phòng, ban của huyện hỗ trợ để hoàn thành 5 tiêu chí còn lại, phấn đấu về đích NTM trong năm nay.
Hướng tới xã NTM nâng cao
Huyện Chư Sê hiện có 10/14 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; xã Kông Htok đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, đang chờ UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn năm 2020, còn lại 3 xã Ayun, Hbông và Ia Ko cũng đạt từ 11 đến 14 tiêu chí. Xác định xây dựng NTM không có điểm kết thúc, 3 xã Ia Blang, Ia Pal và Ia Hlốp đang tiếp tục đầu tư nâng cao các tiêu chí để về đạt chuẩn xã NTM nâng cao.
Hạ tầng thủy lợi đã được kiên cố hóa tại xã Kông Htok
Hạ tầng thủy lợi tại xã Kông Htok được kiên cố hóa. Ảnh: Nguyễn Diệp
Ông Nguyễn Văn Khôi-Chủ tịch UBND xã Ia Blang-cho biết: Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2015, xã tiếp tục duy trì, củng cố chất lượng các tiêu chí. Đặc biệt, thời gian qua, UBND xã tập trung đầu tư nâng cao các tiêu chí, xây dựng hạ tầng nông thôn. Trong đó, xã ưu tiên phát triển kinh tế nông thôn, chuyển đổi cây trồng phù hợp để cải thiện thu nhập cho người dân.
Hiện nay, xã đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao, chỉ còn khó khăn về chỉ tiêu tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch thường xuyên, an toàn từ công trình cấp nước tập trung. Thời gian tới, xã sẽ kêu gọi đầu tư đường ống dẫn nước sạch về xã; tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước sạch để hoàn thành xã NTM nâng cao.
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Hợp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM huyện Chư Sê-cho hay: “Những năm qua, chương trình xây dựng NTM của huyện đã đạt được nhiều kết quả khả quan, số xã được công nhận và số tiêu chí đạt được tăng qua từng năm. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày một nâng cao.
Trên cơ sở những kết quả đạt được, năm 2021, huyện tập trung nguồn lực đầu tư để xã Hbông về đích NTM; xã Bờ Ngoong phấn đấu đạt chuẩn xã NTM nâng cao và 15 thôn, làng đạt chuẩn NTM. Đồng thời, huyện chỉ đạo các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng 19/19 tiêu chí”.
NGUYỄN DIỆP

Có thể bạn quan tâm

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.