Ngày mới ở Ma Rok

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau hơn 1 năm được xã Chư Gu (huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới, diện mạo buôn Ma Rok ngày càng đổi thay, đời sống người dân từng bước được nâng cao.
Trước kia, gia đình anh Nay Phước thuộc diện khó khăn. Thông qua sự tín chấp của Hội Nông dân xã Chư Gu, gia đình anh được vay vốn từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để trồng mì và mở tiệm tạp hóa.
Anh Phước cho hay: “Từ nguồn vốn vay, tôi đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Hiện nay, gia đình có nguồn thu nhập ổn định, con cái được ăn học đầy đủ”.
Buôn Ma Rok khởi sắc từng ngày. Ảnh: Gia Hưng
Buôn Ma Rok khởi sắc từng ngày. Ảnh: Gia Hưng

Để tạo điều kiện cho người dân buôn Ma Rok vươn lên thoát nghèo bền vững, năm 2020, huyện hỗ trợ 24.300 kg dây kẽm gai cho 243 hộ rào vườn; hỗ trợ 2 hộ có hoàn cảnh khó khăn làm nhà ở; hỗ trợ cây giống và vật liệu làm chuồng bò cho hàng ngàn hộ.

Chị Nay H’Tinh phấn khởi cho biết: “Tôi được tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi và được hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đến nay, gia đình tôi sở hữu 6 con bò sinh sản, 2 ha mì và hơn 1 sào lúa nước. Sau khi trừ chi phí, gia đình tôi thu nhập 80-100 triệu đồng/năm”.

Ông Rah Lan Ngân-Trưởng thôn Ma Rok-phấn khởi cho biết: Đến nay, 100% đường giao thông nông thôn đã được bê tông hóa; 100% hộ sử dụng điện lưới quốc gia; không còn nhà tạm; 95,2% hộ có nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 93% lao động trong độ tuổi có việc làm; 100% người dân tham gia các loại hình bảo hiểm y tế; 97% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng mở rộng. “Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 41 triệu đồng và tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,98%”-ông Ngân chia sẻ.
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Tuyên-Chủ tịch UBND xã Chư Gu-thông tin: Buôn Ma Rok được xã chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới trong làng đồng bào dân tộc thiểu số. Theo đó, cấp ủy, chính quyền tập trung chỉ đạo và phân công các ban, ngành, đoàn thể phụ trách giúp đỡ từng hộ dân. Đến nay, bộ mặt nông thôn của buôn Ma Rok đã thực sự khởi sắc, đời sống người dân được nâng lên. Xã đã hoàn thành hồ sơ để trình cấp trên xét công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.
GIA HƯNG 

Có thể bạn quan tâm

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.