"Cảm ơn Pleiku đã chào đón"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đó là cảm nhận chung của 45 VĐV người nước ngoài đến từ 18 quốc gia trên thế giới tham dự Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 62-2021 diễn ra tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai). Dịp này, P.V Báo Gia Lai đã có cuộc trò chuyện với một số VĐV trước "giờ G".
*Ông Huntsman (người Đức): “Địa điểm tổ chức khá thú vị”
Tôi sinh sống tại Việt Nam đã 2 năm và đây là lần thứ 3 thi chạy. Tôi biết thông tin về cuộc thi này qua Facebook, thấy địa điểm tổ chức khá thú vị nên liền đăng ký tham gia ở cự ly 21 km. Đường chạy của giải khá đặc biệt vì nhiều đoạn trập trùng, do vậy, tôi dự kiến hoàn thành trong 2 giờ. 
Trước khi tới đây, tôi nghĩ Pleiku nhỏ lắm, dân cư thưa thớt. Nhưng khi đến nơi thì thấy thật ấn tượng. Khung cảnh thành phố rất dễ thương, tuy không nhiều người nói tiếng Anh nhưng mọi việc vẫn diễn ra thuận lợi, con người thì thân thiện.
Hôm nay, tôi sẽ dành thời gian thư giãn để hôm sau có đủ sức khỏe tham gia cuộc thi. Sau đó, tôi dự định sẽ khám phá thêm về thành phố này.
*Anh Lee John (người Anh): “Chạy giúp giảm stress, tinh thần thư thái” 

Tôi sống ở Việt Nam đã 4 năm, hiện là giáo viên Trường Quốc tế Anh Việt (BVIS) TP. Hồ Chí Minh. Với tôi, chạy là đam mê. Giải gần đây nhất tôi tham gia là Quảng Bình Discovery Marathon 2020, cự ly 21 km. Sau đó, tôi tiếp tục tham gia một giải khác ở Hà Nội.

Khi thấy thông tin về giải này trên Facebook, dù chân còn đau, tôi vẫn tự hỏi, tại sao mình không thử? Chạy là cách để tôi khám phá những nơi khác ở Việt Nam, ngoài TP. Hồ Chí Minh. Tôi cũng chia sẻ với học trò về đam mê này để động viên các em theo đuổi. Tôi nói với các em rằng chạy sẽ giúp giảm stress, tinh thần thêm thư thái. 

Tôi chưa chạy thử, nhưng xem các clip trên mạng thì thấy đường chạy ở đây tuy nhiều dốc song không quá khó so với Quảng Bình. Tôi dự định hoàn thành cự ly 21 km trong 2 giờ.
Hôm nay, tôi sẽ thuê xe chạy vòng vòng, uống cà phê, ngắm phố phường, quán xá và mở lòng để khám phá văn hóa. Điều tôi thích nhất ở Pleiku là không khí trong lành, con người thân thiện.
*Chị Alex Ryland (người Anh): “Ấn tượng phong trào chạy bộ ở Việt Nam”

Tôi làm việc tại một công ty dược phẩm ở TP. Hồ Chí Minh đã hơn 3 năm. Trước đây, tôi đã định đến Pleiku nhưng chưa có dịp. Vừa rồi, thấy giải tổ chức ở đây thì tôi chẳng còn chần chừ nữa.

Thành phố có nhiều nét giống Đà Lạt nhưng ít du khách hơn. Tôi đã thử và rất thích hương vị cà phê Pleiku. Thời tiết lại rất dễ chịu. 

Lần này, tôi đăng ký chạy ở cự ly 21 km, dự kiến hoàn thành trong 1 giờ 50 phút. Tôi xác định không dễ chiến thắng vì đường chạy khó.
Nhưng đến đây, tôi rất ấn tượng khi thấy giải có rất nhiều VĐV tham gia. Có thể thấy, chạy bộ đã trở thành phong trào phổ biến ở Việt Nam. Thời gian tới, mục tiêu của tôi là mỗi tháng tham gia 1 giải.
*Anh Brad Willis (người Canada): “Tìm kiếm cảm giác vượt qua chính mình”

Tôi sinh sống tại Việt Nam đã 2 năm, hiện đang làm việc tại một công ty bảo hiểm. Lần thứ nhất tôi đến Pleiku là vào tháng 12-2020 trong một chuyến du lịch. Tôi rất thích vẻ bình yên của thành phố, ai cũng tươi cười, thức ăn thì rất ngon.

Vì vậy, khi bạn tôi gửi thông tin về giải này, tôi liền quyết định tham gia. Tôi nghĩ giải sẽ diễn ra thành công vì thời tiết rất đẹp, đường chạy và mọi công tác chuẩn bị cũng rất chu đáo. 

Trước đó, tôi cũng đã tham gia một số giải marathon tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng, Phú Quốc. Với tôi, đó là cách khám phá Việt Nam. Dù có chút rào cản về ngôn ngữ khi đến Pleiku nhưng mọi người vẫn cố gắng giúp đỡ tôi để mọi thứ dễ dàng hơn, vì vậy, tôi không có cảm giác lạc lõng. Mục tiêu của tôi là hoàn thành cự ly 42,195 km trong vòng 3 giờ 35 phút.
Tôi đến đây không phải để giành chiến thắng mà để thử thách và vượt qua bản thân. Cảm giác đó rất tuyệt, giúp tôi thêm tự tin trong cuộc sống. Có thể xem đây là cuộc thi với chính bản thân mình, để mình hôm nay tốt hơn mình hôm qua một chút. 
Cảm ơn Pleiku đã chào đón tôi. Sau giải này, tôi sẽ còn quay trở lại. 
PHƯƠNG DUYÊN (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

(GLO)-Những ngày này, người dân làng Ia Pết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) đang tất bật bước vào vụ thu hoạch lúa Đông-Xuân tại cánh đồng bậc thang của làng. Đây được xem là cánh đồng đẹp nhất của người Jrai tại xã Ia Pal vào mùa gặt. 

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.