Gia Lai: Hạnh phúc vỡ òa ngày gỡ bỏ giãn cách xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đúng 8 giờ 10 phút ngày 25-2, những tiếng reo hò, vỗ tay của người dân đồng loạt vang lên khi các thanh rào chắn phong tỏa tại cửa ngõ ra vào các huyện, thị phía Đông Nam tỉnh Gia Lai được tháo gỡ. Không còn hàng rào ngăn cách, nhịp sống nơi đây đã sôi động trở lại trong bối cảnh "bình thường mới". 

Ngay từ sáng sớm, rất đông người dân và phương tiện đã có mặt tại các vị trí chốt chặn ra vào cửa ngõ thị xã Ayun Pa để chờ mong giây phút tháo gỡ phong tỏa. Niềm vui ánh lên trong đôi mắt mỗi người. Đây là thời khắc mà tất cả người dân các huyện, thị xã phía Đông Nam tỉnh mong đợi suốt gần một tháng qua.

Đúng 8 giờ 10 phút ngày 25-2, các chốt phong tỏa cửa ngõ ra vào thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa được gỡ bỏ. Ảnh: Vũ Chi
Đúng 8 giờ 10 phút ngày 25-2, các chốt phong tỏa cửa ngõ ra vào thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa được gỡ bỏ. Ảnh: Vũ Chi


Chị Phan Thị Bích Hạnh (tổ 1, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa) vui mừng nói: Nhiều người dân ở phường Cheo Reo đã thức trắng đêm chờ đợi khoảnh khắc này. Khi có lệnh tháo chốt, cảm xúc trong tôi như vỡ òa, một niềm hạnh phúc thật khó tả. Đây đúng là thời khắc lịch sử với người dân thị xã. Chúng tôi sẽ không bao giờ quên giờ phút này”.

Thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa thực hiện phong tỏa từ ngày 30-1. Trong dịp Tết Tân Sửu 2021, nhiều cán bộ, công chức về nhà ăn Tết, đồng nghĩa với việc không thể quay trở lại cơ quan trong suốt thời gian qua. Ngay khi có thông tin các chốt kiểm dịch được tháo gỡ, nhiều người đã sắp xếp sẵn đồ đạc để lên đường trở lại cơ quan trong sáng nay.

Nhịp sống sôi động trở lại trên các tuyến đường của thị xã Ayun Pa. Ảnh: Vũ Chi
Nhịp sống sôi động trở lại trên các tuyến đường của thị xã Ayun Pa. Ảnh: Vũ Chi


Có mặt tại điểm chốt chặn ở khu vực giáp ranh thị xã Ayun Pa và huyện Phú Thiện từ 6 giờ sáng, chị Rah Lan H’Li Đa (xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa), đang công tác tại Trường Tiểu học và THCS Kim Đồng (xã Ia O, huyện Chư Prông) cho biết: Khi nghe tin các chốt phong tỏa sẽ gỡ bỏ trong sáng nay, tôi đã chuẩn bị sẵn đồ đạc quay trở lại trường để dọn dẹp vệ sinh trường lớp sau Tết, đảm bảo đón học sinh quay trở lại ngay khi có thông báo mới. Mặc dù phải đứng chờ khá lâu nhưng người dân ai cũng phấn khởi trước giây phút quan trọng này.

Song song với việc tháo gỡ các chốt phong tỏa, ngay trong sáng nay, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đã mở cửa trở lại song vẫn tuân thủ các quy định về phòng-chống dịch theo đúng Chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ như đảm bảo khoảng cách, bố trí nước rửa tay sát khuẩn. Riêng các cơ sở kinh doanh các dịch vụ không thiết yếu như khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, mát xa, quán ba, vũ trường vẫn tạm dừng hoạt động. Các điểm bán hàng vỉa hè chỉ được phép bán cho khách mua mang về.

 Nhiều hàng quán kinh doanh tại thị xã Ayun Pa đồng loạt mở cửa trở lại sau giãn cách. Ảnh: Vũ Chi
Nhiều hàng quán kinh doanh tại thị xã Ayun Pa đã mở cửa trở lại trong sáng 25-2. Ảnh: Vũ Chi


Chị Ngô Thị Thanh Trúc-chủ quán cà phê Gosh (168 Trần Hưng Đạo, thị xã Ayun Pa) chia sẻ: Mặc dù sáng nay quán mở cửa trở lại nhưng lượng khách chỉ bằng 1/5 ngày thường. Nhiều người vẫn còn tâm lý e ngại nên chỉ mua mang về. Quán cũng đã bố trí bàn để nước rửa tay sát khuẩn cho khách, kê bàn ghế đảm bảo khoảng cách theo đúng quy định về phòng-chống dịch.

Cùng với đó, các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng được hoạt động trở lại bình thường, đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, các nhà xe phải cam kết thực hiện nguyên tắc phòng-chống dịch như bố trí nước rửa tay sát khuẩn cho hành khách, đảm bảo số lượng khách trên xe đúng quy định và đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển.

Người dân tiếp tục thực hiện đúng quy định đeo khẩu trang khi đi chợ. Ảnh: Vũ Chi
Người dân thực hiện đúng quy định đeo khẩu trang khi đi chợ. Ảnh: Vũ Chi


Đại úy Phùng Kim Chưởng-cán bộ Đội Cảnh sát Giao thông-Trật tự thị xã Ayun Pa, tổ trưởng tổ chốt chặn tại vị trí giáp ranh giữa thị xã Ayun Pa và huyện Phú Thiện-cho biết: Ngay từ sáng sớm, người dân và các phương tiện đã có mặt tại chốt rất đông, chờ chốt được tháo gỡ để đi làm trở lại. Lực lượng chốt chặn cũng hòa chung không khí với bà con, vui mừng vô cùng khi 27 ngày khó khăn đã qua đi. Chúng ta đã chiến thắng dịch bệnh. Nhiệm vụ của tất cả mọi người trong thời gian tới là thực hiện đúng Chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó đặc biệt là tuân thủ quy định 5k của Bộ Y tế.
 

VŨ CHI

 

Có thể bạn quan tâm

“Cổ tích” Grôn

“Cổ tích” Grôn

(GLO)- Nhiều người vẫn quen gọi làng Grôn (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ) là làng phong. Trước đây, làng chỉ có 17 hộ có người bị bệnh phong. Giờ thì nỗi đau do bệnh tật dần qua đi và người dân nơi đây đang viết nên câu chuyện đẹp về tình yêu đôi lứa, yêu lao động sản xuất và khát vọng vươn lên.
“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.