Kbang tăng cường bảo vệ rừng dịp Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời điểm Tết Nguyên đán, các đối tượng thường lợi dụng để khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Để chủ động kiểm soát tình hình, huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) đã xây dựng kế hoạch mở đợt cao điểm kiểm tra, truy quét, xử lý những hành vi xâm phạm tài nguyên rừng.

  Lực lượng dân quân xã Sơ Pai (huyện Kbang) tăng cường tuần tra, bảo vệ rừng trong dịp Tết. Ảnh: Ngọc Minh
Lực lượng dân quân xã Sơ Pai (huyện Kbang) tăng cường tuần tra, bảo vệ rừng trong dịp Tết. Ảnh: Ngọc Minh

Ông Trương Thanh Hà-Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Kbang-cho biết: “Qua tuần tra, truy quét, từ ngày 16-12-2020 đến nay, các lực lượng chức năng, đơn vị chủ rừng đã phát hiện, bắt giữ 7 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp. Trong đó, Hạt Kiểm lâm huyện đã ra quyết định khởi tố 1 vụ khai thác gỗ trái pháp luật tại tiểu khu 137 và 138 thuộc Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Lơ Ku gây thiệt hại 49 m3 gỗ”.

Những năm gần đây, huyện Kbang luôn là “điểm nóng” về tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán. Để quản lý, bảo vệ rừng trong dịp này, các đơn vị chủ rừng triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp. Trong đó, các đơn vị tích cực phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát các phương tiện ra vào rừng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép.

Ông Trần Văn Trị-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Lơ Ku-cho hay: Công ty quản lý, bảo vệ khoảng 9.200 ha rừng, phân bố ở 19 tiểu khu tại các xã: Lơ Ku, Sơ Pai, Krong và Đak Smar. Để tăng cường bảo vệ rừng trong dịp Tết, Công ty huy động toàn bộ 19 cán bộ, nhân viên, lực lượng chuyên trách trực 24/24 giờ. Ngoài ra, Công ty phối hợp với lực lượng Công an, dân quân các xã và 150 hộ dân nhận khoán rừng tăng cường tuần tra, bảo vệ rừng.

Xã Lơ Ku là một trong những “điểm nóng” về khai thác, vận chuyển gỗ trái phép. Vì vậy, ngoài công ty lâm nghiệp, chính quyền địa phương cũng tăng cường các biện pháp ngăn chặn hoạt động này, nhất là trong dịp Tết.

Ông Hồ Xuân Dương-Chủ tịch UBND xã Lơ Ku-thông tin: “Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể, các thôn, làng nắm bắt tình hình, kiện toàn tổ liên ngành; phối hợp với các công ty lâm nghiệp nắm tình hình và tuần tra, truy quét lâm tặc vận chuyển gỗ trái phép. Bên cạnh đó, xã nắm bắt, cập nhật thông tin về những khu vực rừng dễ cháy để tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao ý thức trong việc phòng cháy, chữa cháy rừng, không phá rừng làm nương rẫy”.

Huyện Kbang đã bố trí thêm 2 chốt ở tuyến đường vào xã Sơ Pai và Lơ Ku nhằm ngăn chặn tình trạng vận chuyển lâm sản trái phép. Ảnh Ngọc Minh
Huyện Kbang đã bố trí thêm 2 chốt ở tuyến đường vào xã Sơ Pai và Lơ Ku nhằm ngăn chặn tình trạng vận chuyển lâm sản trái phép. Ảnh: Ngọc Minh


Để tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các phương tiện ra vào rừng trong dịp Tết, ngoài các trạm cố định của lực lượng Kiểm lâm, huyện Kbang đã bố trí thêm 2 chốt ở tuyến đường vào xã Sơ Pai và Lơ Ku với hàng chục cán bộ, chiến sĩ của Ban Chỉ huy Quân sự huyện tham gia. Có mặt từ những ngày đầu thành lập chốt, Thiếu tá Đinh Nghiêm-Trợ lý Tuyên huấn Ban Chỉ huy Quân sự huyện-cho hay: “Thời gian trước, trong và sau Tết, tại mỗi chốt, đơn vị điều động 4 sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trực 24/24 giờ. Chúng tôi phối hợp với tổ liên ngành kiểm tra, ngăn chặn tình trạng vận chuyển lâm sản trái phép”.

Huyện Kbang có khoảng 122.000 ha rừng tự nhiên, giáp ranh với tỉnh Bình Định, Kon Tum, Quảng Ngãi và có nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch đi qua. Ông Nguyễn Văn Dũng-Chủ tịch UBND huyện-cho biết: Dịp Tết Tân Sửu 2021, huyện chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm, chủ rừng, chính quyền các địa phương tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng tận gốc theo phương châm “Bám rừng, bám dân, bám già làng, trưởng thôn và những người có uy tín trong Nhân dân để nâng cao hiệu quả bảo vệ rừng”.

Huyện cũng đã thành lập các tổ liên ngành thường xuyên tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn các vụ khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Đối với những trường hợp khai thác, vận chuyển, cất giấu lâm sản, săn bắt động vật rừng, phá rừng, lấn chiếm rừng làm nương rẫy trái phép, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý nghiêm.
 

NGỌC MINH

Có thể bạn quan tâm

“Cổ tích” Grôn

“Cổ tích” Grôn

(GLO)- Nhiều người vẫn quen gọi làng Grôn (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ) là làng phong. Trước đây, làng chỉ có 17 hộ có người bị bệnh phong. Giờ thì nỗi đau do bệnh tật dần qua đi và người dân nơi đây đang viết nên câu chuyện đẹp về tình yêu đôi lứa, yêu lao động sản xuất và khát vọng vươn lên.
“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.