"Khuôn viên xanh, không rác thải nhựa" ở Trung đoàn 48

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nếu vứt chai nhựa ra môi trường sẽ gây nên những hệ lụy đến đời sống con người. Cũng những chiếc chai nhựa bỏ đi đó nhưng khi vào tay đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Trung đoàn 48 (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) sẽ trở thành vật trang trí, trồng hoa, cây cảnh, tạo khuôn viên xanh để cán bộ, chiến sĩ thư giãn sau mỗi giờ huấn luyện.     
Thiếu tá Hồ Viết Thái-Bí thư Đoàn cơ sở Trung đoàn 48-cho biết: “Khuôn viên xanh, không có rác thải nhựa” là mô hình mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho đơn vị. Vì mô hình không chỉ góp phần làm sạch môi trường, rèn luyện ý thức bảo vệ môi trường cho ĐVTN mà còn tiết kiệm được chi phí xây dựng cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp. Thay vì mua các loại chậu hoa ngoài thị trường, tuổi trẻ Trung đoàn 48 sử dụng các loại vỏ lon, vỏ chai rồi thiết kế kiểu dáng đa dạng để trồng hoa và bố trí ở các khu vực nhà nấm, khuôn viên hoặc kết thành giàn hoa.
Ngồi trong khuôn viên của Đại đội 2 (Tiểu đoàn 1), chúng tôi cứ tưởng mình đang ở giữa một vườn hoa. Các loại hoa như: mười giờ, sen đá, thài lài tía, tơ nhện, thanh tú, bóng nước, đồng tiền, bướm đêm, dạ yến thảo… được trồng trong các vỏ chai, vỏ lon xen kẽ với những giỏ lan, hoa hồng, hoa giấy, tạo không gian hài hòa, đẹp mắt.
Trung úy Vũ Thái Anh-Bí thư Chi Đoàn Đại đội 2-cho hay: “Từ ngày thực hiện mô hình này, ĐVTN rất hứng khởi và tự giác trong xây dựng, chăm sóc cảnh quan môi trường. Không những đơn vị có môi trường sạch đẹp mà còn tạo ra sân chơi bổ ích, một hình thức quản lý, giáo dục chiến sĩ trẻ hiệu quả. Tôi tin những ĐVTN của đơn vị sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương sẽ có ý thức tốt trong chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường”.
Đoàn viên, thanh niên Đoàn cơ sở Trung đoàn 48 chăm sóc khuôn viên xanh của đơn vị. Ảnh: Nguyễn Anh Sơn
Đoàn viên, thanh niên Đoàn cơ sở Trung đoàn 48 chăm sóc khuôn viên xanh của đơn vị. Ảnh: Nguyễn Anh Sơn
Để thực hiện hiệu quả mô hình, các chi đoàn đã thành lập tổ thiết kế, tổ trồng cây, chăm sóc… để cùng xây dựng kế hoạch và thống nhất thực hiện. Cùng với việc khai thác vật liệu từ nguồn thu gom vỏ lon, vỏ chai nhựa, những người thực hiện còn kết hợp với bộ phận thực hiện mô hình “Ngôi nhà 100 đồng”, phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” để thu gom triệt để rác thải nhựa. Lấy vỏ trấu, vỏ cà phê trộn với đất và phân, rồi ủ 1 đến 2 tháng làm cho đất tơi xốp để bỏ vào các chai nhựa đã bố trí sẵn, sau đó trồng các loài cây chịu hạn lên trên; các loài cây và hoa chịu ẩm ướt, ít ánh sáng trồng ở phía dưới. Hàng ngày, sau giờ huấn luyện, ĐVTN tiến hành tưới nước, chăm sóc tỉ mỉ từng cây hoa trong vỏ chai nhựa.
Binh nhất Đỗ Hồng Huy-đoàn viên Chi Đoàn Đại đội 2-hào hứng chia sẻ: “Việc làm các chậu hoa, lọ hoa bằng vỏ chai nhựa vừa đẹp, vừa làm phong phú thêm cảnh quan đơn vị, lại tạo được tinh thần thoải mái cho chúng tôi sau những giờ huấn luyện trên thao trường. Tôi có thể đứng hàng giờ để ngắm những chậu hoa này”.
NGUYỄN ANH SƠN

Có thể bạn quan tâm

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

(GLO)-Những ngày này, người dân làng Ia Pết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) đang tất bật bước vào vụ thu hoạch lúa Đông-Xuân tại cánh đồng bậc thang của làng. Đây được xem là cánh đồng đẹp nhất của người Jrai tại xã Ia Pal vào mùa gặt. 

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.