Làng Thung ngày mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhờ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) cùng với sự tích cực tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương về thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong sản xuất nên đời sống người dân làng Thung (xã Hnol, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã có nhiều thay đổi, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.
Ông Guân-Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Thung-cho biết: Làng có 121 hộ với 538 khẩu. Thời gian qua, nhờ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, đoạn đường từ trung tâm xã qua làng đã được bê tông hóa với chiều dài 3 km. Các đường trục thôn, nội làng được cứng hóa 3,5 km/4,7 km tổng chiều dài đường làng.
Đến nay, làng Thung đã hoàn thành 16/19 tiêu chí NTM. Hiện làng chỉ còn 4 hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 28 triệu đồng/năm; 100% hộ sử dụng điện lưới quốc gia và tham gia bảo hiểm y tế; 70% hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh; bê tông hóa đường giao thông nội làng đạt 46,8%; nhà sinh hoạt cộng đồng, trường học được đầu tư nâng cấp...
Đường giao thông làng Thung (xã Hnol, huyện Đak Đoa) được bê tông hóa, khang trang, sạch đẹp. Ảnh: R'Ô Hok
Đường giao thông ở làng Thung (xã Hnol, huyện Đak Đoa) được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp. Ảnh: R'Ô Hok
Chứng kiến sự thay đổi của làng trong thời gian qua, già làng Rơt vui mừng cho biết: “Được Nhà nước đầu tư, hỗ trợ, làng mình đã thay đổi nhiều lắm, đường sá đi lại thuận tiện, nhà sinh hoạt cộng đồng, sân vận động, trường học được xây dựng khang trang. Bà con dân làng đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật để chăm sóc cà phê, lúa, mì... Nhờ vậy, đời sống dân làng được cải thiện hơn trước rất nhiều”.
Làng Thung hôm nay đã có nhiều hộ sản xuất giỏi như gia đình các ông: Ksiu Plak, Thông, Hlưch, Chinh, Phong... Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, mỗi năm, các gia đình có thu nhập trên 300 triệu đồng.
Ông Ksiu Plak cho biết: “Khi tôi mới lập gia đình vì chỉ có vài sào lúa nên cuộc sống rất khó khăn. Năm 1992, được chính quyền địa phương giúp đỡ, tôi đã vay tiền từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để đầu tư làm chuồng nuôi bò sinh sản. Qua nhiều năm tích lũy từ việc bán bò để mua đất mở rộng sản xuất; đến nay, với 10 ha đất trồng cà phê, hồ tiêu, lúa và chuối cùng với 5 con bò cái sinh sản, mỗi năm sau khi trừ chi phí đầu tư, gia đình tôi thu về hơn 500 triệu đồng. Ngoài ra, tôi còn đầu tư thêm máy móc phục vụ cho sản xuất”.
Ông Ksiu Plak là hộ điển hình sản xuất giỏi của làng Thung.Ảnh-R.H
Ông Ksiu Plak là hộ điển hình sản xuất giỏi của làng Thung. Ảnh: R'Ô Hok
Tương tự, gia đình ông Thông đã thoát nghèo trở thành hộ khá giả. Ông cho biết: Trước đây, do canh tác theo truyền thống nên cây trồng cho năng suất thấp. Từ năm 2003 đến nay, được xã hỗ trợ vay vốn của ngân hàng và thường xuyên tập huấn về kỹ thuật canh tác nên với 7 ha đất bây giờ ông đã canh tác được nhiều loại cây trồng khác như: cà phê, hồ tiêu, lúa, khoai lang... và nuôi thêm 8 con bò sinh sản nên thu nhập khá. “Tính ra sau khi trừ chi phí bình quân mỗi năm, gia đình tôi thu về 400 triệu đồng. Hiện gia đình đã xây nhà mới khang trang và có điều kiện chăm lo cho con cái tốt hơn”-ông Thông nói.
Ông Kinh-công chức Địa chính-Nông nghiệp xã Hnol-cho hay: “Tổng diện tích đất sản xuất làng Thung là 537,8 ha, chủ yếu trồng cà phê, lúa, hồ tiêu, mì. Vài năm trở lại đây, nhờ vay vốn ngân hàng, tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi nên trong làng đã xuất hiện nhiều hộ điển hình sản xuất giỏi với mức thu nhập 300-500 triệu đồng/năm”.
Trao đổi với P.V, ông Đặng Quang Hà-Chủ tịch UBND xã Hnol-thông tin: “Làng Thung là điển hình trong phong trào xây dựng NTM ở xã. Từ năm 2017 đến nay, làng liên tục được công nhận là làng văn hóa. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục vận động, tuyên truyền người dân thay đổi phương thức sản xuất, huy động các nguồn vốn để giúp các hộ từng bước vươn lên thoát nghèo”.
R’Ô HOK

Có thể bạn quan tâm

“Cổ tích” Grôn

“Cổ tích” Grôn

(GLO)- Nhiều người vẫn quen gọi làng Grôn (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ) là làng phong. Trước đây, làng chỉ có 17 hộ có người bị bệnh phong. Giờ thì nỗi đau do bệnh tật dần qua đi và người dân nơi đây đang viết nên câu chuyện đẹp về tình yêu đôi lứa, yêu lao động sản xuất và khát vọng vươn lên.
“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.