Chư Pưh nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) lần thứ X đề ra mục tiêu đến năm 2025 có 8/8 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), trong đó có 2/8 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và có ít nhất 15/53 làng đạt chuẩn NTM. Để đạt được mục tiêu này, cấp ủy, chính quyền địa phương đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp thiết thực.
Theo ông Nguyễn Minh Tứ-Phó Chủ tịch UBND huyện: Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm nên Huyện ủy, UBND đã ban hành nghị quyết và kế hoạch triển khai thực hiện. Đồng thời, UBND huyện chỉ đạo các xã tiến hành rà soát, triển khai thực hiện từng tiêu chí.
Mô hình chăn nuôi dê giúp người dân xã Ia Dreng (huyện Chư Pưh) phát triển kinh tế. Ảnh: Lê Nam
Mô hình chăn nuôi dê giúp người dân xã Ia Dreng (huyện Chư Pưh) phát triển kinh tế. Ảnh: Lê Nam
Hiện xã Ia Dreng đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí để hoàn thiện hồ sơ, đánh giá và đề nghị công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay. Ông Lê Văn Cửu-Chủ tịch UBND xã-cho biết: Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 38,2 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,71% (102 hộ), hộ cận nghèo còn 18,42% (280 hộ). 100% đường trục xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; 100% đường trục thôn và đường liên thôn được cứng hóa và hơn 82,3% đường ngõ xóm không lầy lội vào mùa mưa.
Hiện toàn xã còn 13 căn nhà chưa đạt chuẩn theo tiêu chí nhà ở dân cư. Về tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm còn 7 điểm chưa có bể chứa chất thải rắn và bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Cấp ủy, chính quyền, các đoàn đang tích cực vận động người dân chung tay thực hiện những hạng mục này vào cuối năm nay.
Đến nay, xã Ia Hla đã hoàn thành 16/19 tiêu chí NTM. Đây là tiền đề để địa phương phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2021. Ông Dương Đình Bình-quyền Chủ tịch UBND xã-cho hay: Năm nay, xã sẽ hoàn thiện thêm 5 tiêu chí gồm: trường học; cơ sở vật chất văn hóa; môi trường và an toàn thực phẩm; hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật; quốc phòng-an ninh. Các tiêu chí: giao thông, nhà ở dân cư và hộ nghèo sẽ phấn đấu hoàn thành vào năm 2021.
Trong khi đó, xã Chư Don chỉ mới đạt 12/19 tiêu chí. Để đạt chuẩn NTM vào năm 2025, chính quyền địa phương tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn. Đặc biệt, khi thủy lợi Plei Thơ Ga hoàn thành sẽ giúp người dân có điều kiện chuyển đổi cây trồng, mở rộng diện tích sản xuất lúa nước 2 vụ, nâng cao thu nhập, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.
Một góc xã Chư Don (huyện Chư Pưh). Ảnh: Lê Nam
Một góc xã Chư Don (huyện Chư Pưh). Ảnh: Lê Nam

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Minh Tứ cho biết: Huyện quyết tâm đến cuối năm xã Ia Dreng được công nhận đạt chuẩn NTM. Riêng 2 xã Ia Hla và Chư Don gặp khó khăn với các tiêu chí: hộ nghèo, thu nhập và nhà ở dân cư. Do đó, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ X đặt ra mục tiêu tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để đầu tư cho 2 xã này hoàn thiện các chỉ tiêu còn lại.

Trong đó, tập trung các giải pháp như: đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của bà con trong sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao giá trị hiệu quả kinh tế. Tập trung nguồn lực để hỗ trợ con giống phát triển chăn nuôi nông hộ, nhất là mô hình chăn nuôi dê. Ngoài ra, xây dựng các mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, phát triển kinh tế hợp tác, đặc biệt là phát triển hợp tác xã nông nghiệp. Huyện cũng đã quy hoạch 9 vùng chăn nuôi tập trung theo hướng trang trại lớn. 

“Dự kiến đến cuối năm 2020, Chư Pưh có 6 xã và 6 làng được công nhận đạt chuẩn NTM. Đến nay, kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội trên địa bàn các xã phát triển nhanh và từng bước hoàn thiện. Nổi bật là hệ thống đường giao thông nông thôn, trường học, các thiết chế văn hóa-thể thao. Đời sống người dân theo đó từng bước được nâng lên”-Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định.
LÊ NAM

Có thể bạn quan tâm

“Cổ tích” Grôn

“Cổ tích” Grôn

(GLO)- Nhiều người vẫn quen gọi làng Grôn (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ) là làng phong. Trước đây, làng chỉ có 17 hộ có người bị bệnh phong. Giờ thì nỗi đau do bệnh tật dần qua đi và người dân nơi đây đang viết nên câu chuyện đẹp về tình yêu đôi lứa, yêu lao động sản xuất và khát vọng vươn lên.
“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.